ด่วน! ภูมิธรรม เผย เลื่อนถก ‘บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต’ รอดูหนังสือ ’ป.ป.ช.‘

ด่วน! ภูมิธรรม เผย เลื่อนถก ‘บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต’ รอดูหนังสือ ’ป.ป.ช.‘

”ภูมิธรรม“ เผย เลื่อนประชุม “บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต” ชุดใหญ่ หลังได้รับแจ้ง “ป.ป.ช.” เตรียมส่งหนังสือวันนี้ ขอรอดูก่อนจัดประชุมโดยเร็ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในวันเดียวกันนี้ ว่า

“เลื่อนแล้วครับ เลื่อนไปแล้ว เดี๋ยวรออีกสักช่วงสั้นๆ เพราะเราได้รับหนังสือจากกฤษฎีกาแล้ว และได้ทราบว่ามีหนังสือจาก ป.ป.ช.ด้วย ก็เลยคิดว่าจะเอาทั้ง 2 ฉบับ เข้าไปทีเดียว ไม่ต้องประชุมหลายครั้ง เพราะไม่รู้ว่าข้อเสนอแนะกับมาตรการต่างๆ ไปด้วยกันหรือเปล่า หรือมีอะไรที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นวันนี้ก็คือ ทราบมาว่าหนังสือจากป.ป.ช.จะมีมา ก็จะรอดูว่ามีอะไรบ้าง ถ้าเรียบร้อยก็จะจัดประชุมโดยเร็ว ถ้าออกมาตรการตามกฤษฎีกาไป เกิดป.ป.ช.เห็นต่าง จะมีความติดขัดได้ ก็เลยรออีกสักนิดนึง อาจจะดีด้วยเผื่อท่านนายกฯ กลับมาพอดี"

เมื่อถามว่า หนังสือจากป.ป.ช.จะมีน้ำหนักในการเดินหน้าโครงการมากน้อยแค่ไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกคนมีน้ำหนักเท่ากัน ประชาชน ฝ่ายการเมือง พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล เสนอมา ก็ให้น้ำหนักเท่ากันก็รับฟัง ภายใต้เงื่อนไขของวัตถุประสงค์ของโครงการ ถ้าวิพากย์วิจารณ์ไปไกลจากวัตถุประสงค์ที่จะทำก็อาจจะต้องพิจารณาให้ความสำคัญในอีกระดับหนึ่ง แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ตรงกับวัตถุประสงค์ เป็นข้อเสนอแนะที่น่ารับฟัง ก็จะใช้เป็นข้อพิจารณาประกอบให้มากขึ้น 

 

เมื่อถามว่า จะมีคำตอบให้ประชาชนได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องมี เพราะเป็นนโยบายที่เราแถลงต่อรัฐสภา แต่ขณะนี้เป็นช่วงที่รัฐบาลอยู่ในช่วงเศรษฐกิจของประเทศแย่ ความไม่ต่อเนื่องของงบประมาณที่มีอยู่ การดำเนินการจึงไม่ใช่เงื่อนไขแบบปกติที่ใช้เงินงบประมาณ ขณะนี้ต้องรอถึง พ.ค. 67 ถึงจะได้ใช้ วันนี้ใช้แค่งบประจำของข้าราชการเป็นหลัก งบลงทุนยังใช้อะไรไม่ได้เลย เราอยู่ในสภาวะแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้ให้ข้อจำกัดเหล่านี้มาเป็นข้อสะดุดหยุดลงของโครงการสำคัญ

“เราเริ่มต้นจากการประเมินว่าเศรษฐกิจมีปัญหา ดูทั้งหลักวิชาการ ซึ่งอาจมองแตกต่างกันได้ ดูทั้งเงื่อนไขประชาชนที่พบตลอดเวลา ทุกคนก็รู้สึกเป็นปัญหามีสภาพไม่ขยับขับเคลื่อน หลายบริษัทปิดกิจการลง โดยเฉพาะSMEs ในช่วงวิกฤติที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นความจำเป็นที่เราจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้วงจรเศรษฐกิจมันขับเคลื่อนมีความสำคัญ ระบบทุนนิยมเราอยู่นิ่งเฉยแบบนี้ไม่ได้ เราจำเป็นต้องขับเคลื่อน แต่ว่าการขับเคลื่อนโครงการดิจิทัล วอลเล็ตเพื่อพี่น้องประชาชนได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจร่วมกัน เพื่อหมุนเวียนเศรษฐกิจและการสร้างงาน สิ่งเหล่านี้จะช่วยดูแลพี่น้องประชาชนทุกคน วันนี้เราเถียงกันในเรื่องหลักการ เราเถียงกันในเรื่องวิธีคิด เราเถียงกันในเรื่องระบบการจัดการ ไม่ได้หมายความว่ามันไม่สำคัญ แต่ว่าการเถียงกันทั้งหมดต้องอิงฐานที่พี่น้องประชาชนกำลังประสบอยู่ เราอยู่ในระบบทุนนิยม จะขยับระบบทุนนิยมให้เดินหน้าไปได้ แต่ก็ต้องคำนึงถึงจิตใจและความเป็นมนุษย์ของพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อน เพราะฉะนั้นโครงการนี้เราพุ่งเป้า ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่โครงการแจกเงิน และเราเชื่อว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะทำให้เศรษฐกิจเดินหน้า ขอความกรุณาอย่าเอาวิชาการมานั่งเถียงกัน เอาวิชาการมาเป็นข้อพึงระวัง คำนึงถึงชีวิตที่เป็นจริง เวลาเราเถียงกันในหมู่ข้าราชการระดับสูง หรือนักวิชาการ เราเถียงบนพื้นฐานที่เรา ไม่ได้มีโอกาสประสบปัญหาอย่างพี่น้องประชาชนได้รับ 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนจึงอยากเชิญชวน อย่างนี้เรามาช่วยกันพูด ช่วยกันคิดจะทำอย่างไร ถ้ามีวิธีการที่ดีกว่านี้ เราไม่ขัดข้องอะไร ยินดีรับฟัง มีอะไรที่บอกเราว่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้ กลไกราชการขณะนี้เป็นกลไกเดิม วิธีการเดิมๆ เพราะฉะนั้นเรายังไม่เห็นว่าภายใต้การปฏิบัติแบบเดิมๆ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอะไรให้ดีขึ้น ถ้าเราเสนอสิ่งใหม่ ควรมาดูในกรอบของสิ่งใหม่ ตรงไหนต้องปรับปรุงเพื่อให้เดินหน้าได้ อย่าใช้ความรู้สึกเฉพาะด้านของตัวเอง 

"วันนี้เป็นระบบทุนนิยม เราแข่งขัน เราสู้กันพยายามจัดการให้ระบบมันดีที่สุด แต่ว่า ก็ต้องเป็นทุนนิยมที่มีหัวใจ ต้องคำนึงถึงความเป็นจริงของมนุษย์ และคนในประเทศไทยด้วยกัน" นายภูมิธรรม กล่าว

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบหนังสือ ป.ป.ช.จะมาเมื่อไหร่ แต่ทราบว่าจะมาเร็วๆ นี้ ตนว่าสัปดาห์สองสัปดาห์ก็น่าจะรู้ ก็พอดีท่านนายกฯกลับมา และอีก2วันตนก็ไปสหรัฐอเมริกาแล้ว ถ้าพร้อมกันทันทีก็วันประชุมครม.สัญจร หลังจากนั้นทุกอย่างก็จะเดินหน้าได้

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวหากพ.ร.บ.กู้เงิน5แสนล้าน ออกไม่ได้ จะใช้งบฯปี68แทน เป็นหนึ่งในแผนสำรองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า กรอบใหญ่เราคิดไว้แล้ว แต่รอให้เหตุการณ์มันเกิดขึ้นว่าอะไรเป็นอย่างไร เราจะแก้จากความเป็นจริง 

"อย่าใช้คำว่าถ้าบ่อย คำว่าถ้าบ่อยคือเราจินตนาการ เราคิดไว้แล้วว่ากรอบต่างๆ จะเป็นอะไรอย่างไร ถ้าได้หรือไม่ได้อะไรก็จะทำอย่างนั้น ส่วนถ้ามันจะเกิดหรือไม่เกิดก็ไม่รู้ รอให้เกิดขึ้นจริงแล้วค่อยมาถาม"

เมื่อถามว่า ยืนยันว่างบประมาณในโครงการนี้มีแน่นอนใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ เรายืนยันที่จะเดินหน้าโครงการนี้ ส่วนว่าจะได้อะไร ก็ขึ้นอยู่กับข้อจำกัด และข้อเสนอของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถ้าเกี่ยวข้องกับกฎหมายที่จำเป็นต้องปฏิบัติ เราก็คงเอามาปรับใช้ แต่ถ้าเป็นเรื่องความเห็น รัฐบาลก็ต้องยืนยันความเห็นเราเอง ในการดำเนินการ ถ้าเห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา

"นโยบายนี้ไม่ใช่นโยบายที่คิดขึ้นมาลอยๆ นโยบายนี้เป็นนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาล ได้ร่วมกันคิดตั้งแต่ก่อนจัดตั้งรัฐบาล แล้วได้แถลงต่อรัฐสภาอย่างถูกต้องตามกระบวนการกฎหมาย เพราะฉะนั้นความชอบธรรมที่จะดำเนินนโยบายนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพียงแต่เรารับฟังเพื่อให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องสบายใจ อย่าใช้บางประเด็นขวางทุกเรื่องแล้วทำไม่ได้ ทุกคนรู้ดีอยู่แล้ววันนี้รัฐบาลยากลำบากในการที่จะทำงานเนื่องจากไม่มีกลไกอะไรหลายอย่าง มีกฎหมายหลายเรื่องและเรื่องที่ค้างจากรัฐบาลเดิมหลายแบบ"

เมื่อถามถึงวิกฤติเศรษฐกิจถึงจะกู้เงินได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า "เศรษฐกิจวิกฤติจริงๆ ใครเป็นคนกำหนดว่า ถามผมผมบอกวิกฤติ ไปถามฝ่ายค้านบอกไม่วิกฤติ ทั้งๆก่อนที่ฝ่ายค้านจะเข้ามาบอกว่าวิกฤติ แล้วจะแก้ปัญหาร่วมกัน มันต้องดูตามความเป็นจริงไม่ใช่ตามวาระอารมณ์ หรือวาระสถานการณ์ต่างๆ"

เมื่อถามว่า แนวโน้มไทม์ไลน์โครงการนี้จะยืดออกไปเยอะหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องตอบว่า เวลานี้เราวางทุกอย่าง เดินตามแผนทั้งหมด ส่วนจะยืดหรือไม่ยืด ขึ้นอยู่กับความเป็นจริงที่ได้รับ พอบอกมาอย่างนี้ปั๊บ ยังไปไม่ได้ ต้องดำเนินการ เราต้องมาหาทางออก ถ้ามันไปไม่ได้มันต้องยืด มันก็ต้องยืด แต่วันนี้เราวางไทม์ไลน์ไว้อย่างเดิม ยังไม่มีอะไรมาหักล้างให้เราต้องผิดเพี้ยนจากนี้ และเราก็คิดถึงความยากลำบากที่จะเกิดขึ้นจากสภาพที่เป็นปัญหา ผมบอกว่าต้องช่วยกันคิดเพื่อให้เดินหน้า ไม่ใช่ช่วยกันคิดเพื่อให้อยู่กับที่ 

เมื่อถามว่า รัฐบาลตั้งเป้าจะเสนอร่างพ.ร.บ.กู้เงิน เข้าสภาเร็วสุดเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังครับ ก็ต้องเคลียร์ให้ทั้งหมด ทุกคนต้องเข้าใจสิ่งที่ผมพูด ต้องดูว่าของจริงจะให้ไปได้อย่างไร วันนี้บอกจะไปกู้ไหม หรือนู้นนี่นั่น มันตอบไม่ได้ เพราะข้อสรุปต่างๆยังไม่ครบถ้วน อย่ามองอะไรไกลจากความเป็นจริง มาช่วยดีกว่าว่ามีข้อเสนออะไร สำหรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นนี้ ดีกว่ามาบอกว่าไปนู่นไปนี่แล้วจินตนาการไปต่างๆ แล้วถ้าคนของรัฐบาลตอบไม่ตรงกัน หรือตอบมีปัญหาก็อาจจะเกิดขึ้นได้ ก็จะกลายเป็นว่าอันนี้ไม่พร้อม ไม่ดูแลมาตั้งแต่ต้น คิดไปทำไปตนว่ามันเป็นข้อเสนอวิจารณ์ที่ไม่อยู่ในใจที่รู้สึกอยากจะแก้ปัญหาประเทศ 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า โครงการนี้เป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา ไม่ใช่แจกอำเภอใจ ทำอย่างนั้นก็ได้ทำอย่างนี้ก็ได้ ไม่ใช่ อันนี้เป็นนโยบายที่คิดมาอย่างดี และนำเสนอต่อพี่น้องประชาชน ได้รับการยอมรับจากประชาชน มาคุยกับพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อนโยบายแถลงต่อรัฐสภาชัดเจน ผมไม่ทำ งวดหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องนี้ไม่ทำ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย 

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลออกไม่ได้ จะถอยได้แค่ไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า "ไม่มีถ้าครับ  ขอเจอความเป็นจริง"

เมื่อถามว่า ความเห็นป.ป.ช.จะสร้างเงื่อนไข และข้อจำกัดให้รัฐบาลมากขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามป.ป.ช. ออกจริงหรือเปล่ายังไม่รู้เลย เราได้ยินว่าจะมี เราก็รอ 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ดันไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่เริ่มต้นเลย จะบอกว่าดันไปศาลรัฐธรรมนูญ สื่อจะคิดเอง แล้วอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินหรือไม่ ก็เป็นแนวทางหนึ่ง เป็นข้อเสนอจากสื่อ