'รมว.สธ.' ตอบกระทู้สด สว. รับพบปัญหา 30 บาทรักษาทุกที่

'รมว.สธ.' ตอบกระทู้สด สว. รับพบปัญหา 30 บาทรักษาทุกที่

"ชลน่าน" ตอบกระทู้สด ยอมรับพบปัญหา ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ เร่งแก้ไข ก่อนเปิดเฟสสองมี.ค.นี้ ตั้งเป้าปลายปีเปิดใช้บริการทั่วประเทศ

ที่วุฒิสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อที่ประชุมวุฒิสภา ในประเด็นการแก้ปัญหาบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ตั้งถามโดย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สว. โดยยอมรับว่าหลังจากที่เปิดโครงการนำร่อง 4 จังหวัด กระทรวงได้ตั้งวอร์รูมติดตามปัญหา และเฝ้าระวัง ทั้งในภัยสงครามไซเบอร์ ซึ่งก่อนเปิดโครงการที่ จ.ร้อยเอ็ด ยอมรับว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์ แต่สามารถป้องกันได้ ซึ่งกระทรวงเน้นการสร้างความปลอดภัยและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ขณะเดียวกันด้วยการพัฒนาของระบบจะแก้ปัญหาการเข้ารับบริการที่ซ้ำซ้อนได้ด้วย

\'รมว.สธ.\' ตอบกระทู้สด สว. รับพบปัญหา 30 บาทรักษาทุกที่

นพ.ชลน่าน ชี้แจงด้วยว่าจากการเปิดโครงการนำร่อง พบปัญหาคือ ประชาชนยังไม่ยืนยันตัวตนในระบบ ทำให้ผู้ที่เข้ารับบริการต้องเสียเวลาทำประวัติก่อนเข้าไปรับการรักษา ดังนั้นในการเปิดเฟสต่อไปใน 8 จังหวัดช่วงเดือนมี.ค. จะเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว และรณรงค์ให้ประชาชนยืนยันตัวตนให้แล้วเสร็จ ก่อนการเข้ารับบริการ โดยไม่ต้องรอให้ป่วย อย่างไรก็ดีรัฐบาลตั้งใจให้โครงการใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ครอบคลุมทั่วประเทศในปลายปี 2567 นี้ โดยเฟส3 จะคิกออฟ เม.ย. - พ.ค. นี้ ใช้เขตบริการสุขภาพ 4 เขตบริการสุขภาพ คือ 8 จังหวัดภาคเหนือ, ภาคกลางตอนกลาง, ภาคอีสานใต้ และภาคใต้ตอนล่าง

“รัฐบาลจะขยายให้ครบทุกจังหวัดเพื่อทดสอบระบบเชื่อมโยงหากมีศักยภาพเชื่อมโยงจะสามารถเชื่อมโยงภาครัฐ และเอกชน ได้ ทั้งนี้ในส่วนของการพัฒนาระบบ และเทคโนโลยี จะทำให้กำลังคนลดลง อย่างไรก็ดีการพัฒนาระบบต้องมีต่อไป เพื่อให้ระบบเสถียร ไม่มีปัญหาต่อการให้บริการ และอนาคตพร้อมจะรองรับทุกสิทธิการรักษา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับประกันสังคม” นพ.ชลน่าน ชี้แจง.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์