สมรภูมิแลนด์บริดจ์ ศึก 'บ้านใหญ่' ชุมพร-ระนอง

สมรภูมิแลนด์บริดจ์ ศึก 'บ้านใหญ่' ชุมพร-ระนอง

แลนด์บริดจ์การเมือง "ลูกหมี ชุมพล" รวมพลบ้านใหญ่ 2 ตระกูล ปักธงยึด อบจ.ชุมพร ประสานบ้านใหญ่ "ฮั้งเพ้ง" ทวงคืน อบจ.ระนอง

การเมืองเรื่องแลนด์บริดจ์ กำลังเป็นประเด็นร้อนในสภาฯ ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล แต่ในมิติการเมืองท้องถิ่น ก็เริ่มเห็นความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมือง ‘บ้านใหญ่’ ทั้งใน จ.ชุมพร และ จ.ระนอง

โครงการแลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง ถูกพูดถึงมาเกือบ 40 ปีแล้ว ผ่านมาหลายยุค หลายรัฐบาล ก็ยังไม่ไปไม่ถึงไหน กระทั่งรัฐบาลประยุทธ์ได้บรรจุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ทนลงมือ ยุบสภาไปเสียก่อน

แลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง เมกะโปรเจกต์งบฯ ล้านล้านบาท จึงต้องมาลุ้นต่อในรัฐบาลเศรษฐา โดยเฉพาะการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระนองระหว่างวันที่ 22-23 ม.ค.นี้ คงจะมีทั้งฝ่ายหนุนและฝ่ายต้าน ได้แสดงพลังต้อนรับนายกฯเศรษฐา
 

เมื่อโฟกัสการเมืองแนวรบแลนด์บริดจ์ ปรากฏว่า สส.ชุมพร และ สส.ระนอง เป็นผู้แทนฯ พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย 

การเลือกตั้ง สส.ปีที่แล้ว จ.ชุมพร พรรค รทสช. สร้างปรากฏการณ์ลุงตู่แลนด์สไลด์ กวาดที่นั่ง สส.ไปได้ทั้ง 3 เขตคือ วิชัย สุดสวาสดิ์ ,สันต์ แซ่ตั้ง และสุพล จุลใส 

สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ได้อันดับหนึ่ง 98,920 คะแนน ทิ้งห่างอันดับสอง พรรคก้าวไกล ที่ได้ 52,602 คะแนน

ส่วน จ.ระนอง คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ พรรคภูมิใจไทย ยังได้รับเลือกเป็นสมัยที่ 2 เที่ยวนี้ สส.เอ มีคะแนนทิ้งห่างพรรค รทสช.เท่าตัว

สมรภูมิแลนด์บริดจ์ ศึก \'บ้านใหญ่\' ชุมพร-ระนอง

ปี 2567 จะเป็นปีสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น เฉพาะนายก อบจ. ที่จะหมดวาระลงในช่วงปลายปีนี้ ฉะนั้น จึงเริ่มเห็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มบ้านใหญ่ทั้ง 2 จังหวัด


รวมพลคนบ้านใหญ่

หลังปีใหม่ นายกใช้-ศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร ได้โพสต์เฟซบุ๊คเป็นภาพการพบปะสังสรรค์ของนักการเมืองทั้งระดับชาติ และท้องถิ่น ใน จ.ชุมพร

สมรภูมิแลนด์บริดจ์ ศึก \'บ้านใหญ่\' ชุมพร-ระนอง

ในภาพนั้น มีทั้ง ชุมพล จุลใส อดีต สส.ชุมพร ,นพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร, ศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร, อำพัน  มากอำไพ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง ,เอี่ยม มากอำไพ อดีตนายก เทศมนตรีตำบลท่ายาง พร้อมด้วยสมาชิก ส.อบจ.ชุมพร ทีมพลังชุมพร และคณะผู้บริหาร และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองชุมพร  

จะว่าไปแล้ว พวกเขาก็คือ คนการเมืองซุ้มเดียวกัน เพียงแต่การเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา ต้องขับเคี่ยวกันเอง เพราะบ้านใหญ่จุลใส กับบ้านใหญ่มากอำพัน อยู่กันคนละพรรค

สมรภูมิแลนด์บริดจ์ ศึก \'บ้านใหญ่\' ชุมพร-ระนอง

เมื่อ ลูกหมี-ชุมพล จุลใส ส่งมือขวา วิชัย สุดสวาสดิ์ สวมเสื้อ รทสช. ลงแข่งกับ อิสรพงษ์ มากอำไพ สีเสื้อ ปชป. ซึ่งเป็นลูกชายโกหีต-อำไพ มากอำไพ บ้านใหญ่ ต.ท่ายาง

ดังนั้น การนัดเลี้ยงสังสรรค์ต้อนรับปีใหม่ เหมือนการนัดล้างใจของซุ้มบ้านใหญ่ตระกูลจุลใส กับตระกูลมากอำไพ โดยมีนายกใช้- ศรีชัย วีระนรพานิช เป็นผู้ประสานงาน


โกหีต-ลูกหมี

โกหีต-อำไพ และตั๋ง-มารยาท มากอำไพ เจ้าของธุรกิจรับสัมปทานรังนก และร้านทองเพชรนพเก้า หลายสาขาใน จ.ชุมพร เป็นลมใต้ปีกของอดีตตำรวจชั้นประทวนอย่างลูกหมี-ชุมพล จุลใส ได้ผงาดในเวทีการเมืองชุมพร

การเลือกตั้งท้องถิ่นสมัยที่แล้ว ไม่ว่า นายกใช้- ศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร และนายกโต้ง-นพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร ล้วนได้รับการสนับสนุนจากโกหีต บ้านใหญ่ท่ายาง

นายกโต้ง-นพพร หัวหน้าทีมพลังชุมพร เป็นน้องเขยของลูกหมี-ชุมพล จุลใส สส.ชุมพร และลูกช้าง-สุพล จุลใส สส.ชุมพร เขต 3 พรรค รทสช.

สมรภูมิแลนด์บริดจ์ ศึก \'บ้านใหญ่\' ชุมพร-ระนอง

สมัยหน้า ลูกหมี-ชุมพล ยังวางใจให้นายกโต้ง นำทีม สจ.พลังชุมพร ลงสนาม อบจ.ชุมพร 

การรวมพลคนบ้านใหญ่ นัดล้างใจกันระหว่างตระกูลจุลใส และตระกูลมากอำไพ ก็เพื่อการันตีชัยชนะในศึกเลือกนายก อบจ.ชุมพร

ช่วงปีใหม่ คนชุมพรจึงเห็นภาพนายกโต้ง นพพร ออกงานร่วมอดีต สส.ตาร์ท-อิสรพงษ์ มากอำไพ ลูกชายโกหีต

สงครามตัวแทน

ข้ามฝั่งมาทาง จ.ระนอง การเมืองท้องถิ่นสมัยหน้า ก็น่าจะเป็นมวยคู่เดิมคือ กลุ่มระนองก้าวหน้า(ภูมิใจไทย) กับกลุ่มระนองรวมพลัง(ผู้กองธรรมนัส)

สัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.นี้ นายกอิทธิ์-ธนกร บริสุทธิญาณี นายก อบจ.ระนอง ได้เข้าสวัสดีปีใหม่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่กระทรวงเกษตรฯ ในฐานะสปอนเซอร์หลักของกลุ่มระนองรวมพลัง

สมรภูมิแลนด์บริดจ์ ศึก \'บ้านใหญ่\' ชุมพร-ระนอง

เมื่อการเลือกตั้ง สส.ระนอง ครั้งที่แล้ว พรรคพลังประชารัฐ ส่ง พงศกร พรหมสุวรรณ อดีต รองนายก อบจ.ระนอง แต่ได้ 12,940     คะแนน แพ้ สส.เอ-คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ภูมิใจไทย มากกว่า 3 หมื่นแต้ม

ดูจากผลคะแนนเลือกตั้ง สส.ระนองแล้ว นายกอิทธิ์-ธนกร บริสุทธิ ญาณี นายก อบจ.ระนอง คงต้องทำการบ้านอย่างหนัก หากจะต้องการรักษาแชมป์ไว้ให้อีกสมัย

เดิมที ธนกร บริสุทธิญาณี อดีต สจ.หลายสมัย และอดีตรองประธาน สภา อบจ. ก็เคยสังกัดกลุ่มระนองก้าวหน้า ของ บดินทร์ ฉัตรมาลีรัตน์ ผู้ดำเนินกิจการผลิต และจำหน่ายลูกชิ้นหมูฮั้งเพ้ง และลูกชิ้นเนื้อแชมป์ มาตั้งแต่ปี 2527

เสี่ยฮั้งเพ้ง-บดินทร์ ตั้งกลุ่มระนองก้าวหน้า ลงสนามการเมืองท้องถิ่น เป็นนายก อบจ.ระนอง 3 สมัย ก่อนส่งไม้ต่อให้ลูกชาย คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ เป็นนายก อบจ.ระนอง ปี 2555

เมื่อ สส.เอ-คงกฤษ ได้เป็น สส.ระนอง กลุ่มระนองก้าวหน้า ส่งโกชัย-ชัยพัฒน์ เศรษฐยุกานนท์ อดีตเลขานุการนายก อบจ.ระนอง สมัยนายกฯฮั้งเพ้ง เป็นตัวแทนลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.ในปี 2563

สมรภูมิแลนด์บริดจ์ ศึก \'บ้านใหญ่\' ชุมพร-ระนอง

ส่วนคู่แข่งโกชัยคือ อดีต สจ.อิทธิ์-ธนากร ทายาทเจ้าของธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ ที่แยกตัวจากกลุ่มระนองก้าวหน้า 

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ครั้งนั้น ธนกร บริสุทธิญาณี พลิกเอาชนะ ชัยภัทร เศรษฐยุกานนท์ ตัวแทนบ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง ทำเอาคนระนองงุนงงกันเป็นแถว

เวลานี้ สส.เอ-คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สส.ระนอง และชัยภัทร เศรษฐยุกานนท์ ปลุกกระแสโครงการแลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง ซื้อใจชาวบ้าน และคงหวังทวงคืนเก้าอี้นายก อบจ.ระนอง บ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง จะแพ้แก่ทีมนายกอิทธิ์อีกไม่ได้แล้ว 

อีกด้านหนึ่ง การต่อสู้ในสนาม อบจ.ระนองครั้งหน้านั้น เป็นสงครามตัวแทนของค่ายสีน้ำเงินกับค่ายผู้กองธรรมนัส