ดีเดย์ ‘คอบร้า โกลด์’ 27ก.พ. มีด้านอวกาศ ‘สุทิน’ สั่งแทรกฝึก ‘ซอฟต์พาวเวอร์’

ดีเดย์ ‘คอบร้า โกลด์’ 27ก.พ. มีด้านอวกาศ ‘สุทิน’ สั่งแทรกฝึก ‘ซอฟต์พาวเวอร์’

“โฆษกกลาโหม” เผย ฝึก คอบร้า โกลด์ 2024 ไทย-สหรัฐฯ ดีเดย์ 27ก.พ.นี้ เพิ่มศักยภาพบรรเทาสาธารณภัย รับมือภัยธรรมชาติ ต่อต้านภัยคุกคามสงครามไซเบอร์ มีการฝึกด้านอวกาศ ด้าน ”สุทิน“ กำชับ ดัน ”ซอฟต์พาวเวอร์“ แทรกในการฝึกด้วย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายให้ต้อนรับคณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯประจำประเทศไทย (JUSMAG ) นายคริสโตเฟอร์ เฮลม์แคมป์ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พันโทอลัน โอลิเวอร์ เจ้าหน้าที่นโนบายและแผน จัสแมกไทยกองทัพบกสหรัฐฯ นางสาวแชนน่า คัมมิ่งส์ เลขานุการเอกหัวหน้าหน่วยกิจการทางการเมือง- การทหารฯพร้อมคณะ เพื่อหารือในการเตรียมความพร้อม ในการสื่อสารทำความเข้าใจให้กับประชาชนในการจัดฝึกประจำปีของกองทัพ ไทย – สหรัฐ หรือ “คอบร้า โกลด์ 2024 “ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ในพื้นที่ กองทัพเรือจังหวัดชลบุรี -ระยอง และ จังหวัดอื่นๆตามที่ กองทัพกำหนด 

 

ทั้งนี้การฝึกคอบร้าโกลด์ ปี 2024 ในเดือนหน้านี้จะมีการฝึกเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการบรรเทาสาธารณภัยเพื่อเตรียมรับมือหากเกิดภัยธรรมชาติในภูมิภาค และจะเน้นการฝึกต่อต้านภัยคุกคามด้านสงครามไซเบอร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นปัญหาไปทั่วโลกทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคงของแต่ละประเทศ

นายจิรายุ กล่าวว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ 24 ในครั้งนี้จะมีการฝึกด้านอวกาศเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบ จากปรากฏการณ์ทางอวกาศ ที่มีผลต่อการปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกระทรวงกลาโหมมีกรมเทคโนโลยีสารสนเทศและอวกาศและศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศ ของกองทัพอากาศ ในการฝึกร่วมในครั้งนี้

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง ได้ให้แนวทางในการฝึกครั้งนี้ไว้ว่านอกจากการฝึกทางด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ในรูปแบบต่างๆแล้ว ในส่วนของไทยจะผลักดันในเรื่องการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม (ซอฟต์พาวเวอร์) แทรกเข้าไปในการฝึก เช่นยุทธวิธีการต่อสู้ด้วยมวยไทย และอื่นๆที่เป็นประโยชน์ ในการการฝึกยุคใหม่ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล เข้าไปอยู่ในส่วนหนึ่งกิจกรรมการฝึก คอบร้าโกลด์ 2024 อีกด้วยซึ่งปีนี้ ประเทศไทยจะได้อะไรมากกว่าเดิมเยอะ” นายจิรายุ กล่าว