ชมรมธุรกิจร้านอาหาร ยื่นนายกฯ ปลดล็อกห้ามขายแอลกอฮอล์ 14.00-17.00 น.

ชมรมธุรกิจร้านอาหาร ยื่นนายกฯ ปลดล็อกห้ามขายแอลกอฮอล์ 14.00-17.00 น.

ประธานชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี ขอปลดล็อกห้ามขายแอลกอฮอล์ 14.00-17.00 น. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 13 ม.ค. 2567 นายสรเทพ โรจน์พจนารัช (สตีฟ) ประธานชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง นโยบายที่รัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยช่วยปลดล็อกแก้กฎหมายห้ามขายแอลกอฮอล์ในช่วงเวลา 14.00 น. – 17.00 น.

ทั้งนี้ มีเนื้อหาระบุว่า เรียนนายกรัฐมนตรีจากนโยบายที่ท่านต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการอนุญาตให้เปิดผับถึงตี 4 ทางชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารใคร่ขอความกรุณาให้ท่านช่วยพิจารณาแก้กฎหมายปลดล็อคห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาบ่าย 2 โมงถึง 5 โมงเย็นให้ด้วย เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม อยากขอเป็นของขวัญปีใหม่ที่จะถึงนี้จากรัฐบาลของท่าน 
 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผ่อนคลายมาตรการที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจร้านอาหาร คือยกเลิกการกำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างเวลา 14.00-17.00 น. ตามประกาศคณะปฏิวัติ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจของร้านอาหารโดยไม่จำเป็น

ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวมีมาตั้งแต่ปี 2515 หรือกว่า 50 ปีแล้ว เป็นการสร้างความวุ่นวายและผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งมักจะมีปัญหากับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในการทำความเข้าใจในการต้องหยุดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาดังกล่าว เพราะประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยว รวมถึงกฎหมายนี้ไม่เป็นสากลในยุคสมัยนี้ด้วย 

โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ซึ่งเศรษฐกิจของประเทศและการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นกลับมาเหมือนเดิมเหมือนก่อนหน้าโควิค-19 

ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารเห็นสมควรที่จะปรับแก้กฎหมายที่เก่าแก่ฉบับนี้ให้ทันสมัยยิ่งขึ้นเพราะประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยว จึงเขียนจดหมายเปิดผนึกนี้มาเพื่อให้ท่านพิจารณาและช่วยเหลือ