‘พัชรวาท’ ชง ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสภาฯ หวัง แก้ PM2.5 ที่ต้นตอ

‘พัชรวาท’ ชง ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสภาฯ หวัง แก้ PM2.5 ที่ต้นตอ

“พัชรวาท” ชง ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสภาฯ หวังแก้ต้นตอก่อ PM 2.5 ที่แท้จริง วางกลไกบริหารจัดการมลพิษทางอากาศ บูรณาการทุกภาคส่วนเป็นระบบ ทั้งระดับชาติ - ระดับพื้นที่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในนามคณะรัฐมนตรี เสนอร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. .... เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พร้อมชี้แจงหลักการและเหตุผล ว่า  ปัจจุบันปัญหามลพิษทางอากาศกำลังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะฝุ่นละออง PM2.5 ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงต้นปี และปลายปีของทุกปี จึงต้องมีการกำหนดกลไกในการบริหารจัดการมลพิษทางอากาศ ทั้งในระดับชาติ และในระดับพื้นที่ พร้อมกำหนดให้มีการพัฒนา และบูรณาการการบริหารจัดการปัญหาของทุกภาคส่วนให้เป็นระบบ กำหนดให้มีระบบการวางแผนการดำเนินงาน และกำกับดูแล  เพื่อให้เป็นการสอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน

เพื่อลดสาเหตุการเกิดมลพิษที่แหล่งกำเนิด รวมทั้งป้องกันการปล่อยมลพิษ ฝุ่น ควัน และกลิ่น เข้าสู่สภาพแวดล้อม และชั้นบรรยากาศ พัฒนาระบบการประเมินคุณภาพอากาศ ระบบการเฝ้าระวัง ระบบการเตือนภัย และระบบการจัดการในสถานการณ์วิกฤติจากภาวะมลพิษทางอากาศ ตลอดจนการพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ เพื่อให้เกิดอากาศสะอาด เพื่อเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีมีความปลอดภัยต่อสุขภาพอันเป็นปัจจัยพื้นฐาน ในการดำรงชีวิตของประชาชน จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้” พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์