'พรรคประชาชาติ' จี้ ฝ่ายมั่นคงหยุดดำเนินคดีเยาวชนชายแดนใต้

'พรรคประชาชาติ' จี้ ฝ่ายมั่นคงหยุดดำเนินคดีเยาวชนชายแดนใต้

"สส.พรรคประชาชาติ" แถลงให้ ฝ่ายมั่นคงยุติดำเนินคดีเยาวชนแดนใต้ข้อหายุยง - ซ่องโจร ชี้การกระทำขัดกับนโยบายรัฐบาลสร้างสันติภาพใต้

ที่รัฐสภา สส.พรรคประชาชาติ นำโดย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส  แถลงต่อกรณีกรณีที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี มีหมายเรียกให้กลุ่มนักกิจกรรม จำนวน 9 ราย ไปพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่น และข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ว่า พรรคประชาชาติ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการแจ้งความดำเนินคดีอาญากับนักกิจกรรม เป็นคดีดังกล่าว เพราะเท่าที่ทางพรรคประชาชาติ ได้ติดตามข้อเท็จจริงกับพฤติการณ์ที่เป็นที่มาของการแจ้งข้อกล่าวหา โดยก่อนนี้ก็เคยมีการรวมตัว เพื่อแสดงพลังในการรักษาอัตลักษณ์ ส่งเสริม และอนุรักษ์วัฒนธรรมการแต่งกายท้องถิ่นมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2560 เป็นประจำทุกปี สำหรับรูปแบบการดำเนินกิจกรรมไม่ใช่การปลุกปั่น เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องต่ออำนาจรัฐแต่อย่างใด และไม่ใช่เป็นการรวมตัวเพื่อการกระทำการอันมิชอบด้วยกฎหมายตามที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

นายกมลศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การดำเนินคดีอาญาต่อนักกิจกรรมดังกล่าว พรรคประชาชาติเห็นว่าเป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และก่อให้เกิดเงื่อนไขอันเป็นต้นเหตุของปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไม่จบสิ้น ไม่สอดคล้องกับกระบวนการสันติภาพตามที่รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่ง ที่ 344/66 เพื่อแต่งตั้งคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566

 

 

 

"พรรคประชาชาติจึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งความดำเนินคดี ได้พิจารณาทบทวนยุติการดำเนินคดีเพื่อให้เกิดการสร้างบรรยากาศที่ดี สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐ ที่มีนโยบายการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญบนพื้นฐานของความจริงใจ สมัครใจ และให้เกียรติ เพื่อให้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการแก้ไขจนเกิดความสงบสันติสุขอย่างยั่งยืน" นายกมลศักดิ์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์