จับตา แรงจูงใจการเมือง คดีค้ามนุษย์ พัน2อดีตรมต. ดีเอสไอ ฟัน โดยไม่เรียกสอบ

จับตา แรงจูงใจการเมือง คดีค้ามนุษย์ พัน2อดีตรมต. ดีเอสไอ ฟัน โดยไม่เรียกสอบ

“ดีเอสไอ” จ่อส่งสำนวน คดีค้ามนุษย์ ปมเก็บหัวคิว “แรงงานไทย” ในฟินแลนด์ พัน 2อดีตรัฐมนตรี ให้ ”ป.ป.ช.“ จับตา แรงจูงใจทางการเมือง สั่งเช็กบิลหรือไม่ หลังอำนาจเปลี่ยนขั้ว ลุยสอบโดยไม่เคยเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้าชี้แจง

จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ โดยกองคดีการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด มีมติร่วมกันให้กล่าวหาอดีตข้าราชการฝ่ายการเมืองระดับรัฐมนตรี 2 คน และผู้บริหารระดับสูง กระทรวงแรงงาน อีก 2 คน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 สืบเนื่องจากกรณีแรงงานไทยที่ไปเก็บผลไม้ป่าอย่างถูกต้องตามกฎหมายในสาธารณรัฐฟินแลนด์ ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ 

โดยจากการสอบสวนพบว่า มีขบวนการสมคบระหว่างนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และบุคคลธรรมดาร่วมกันเรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทผู้ประสานงานฝั่งไทยที่ทำหน้าที่ประสานงานกับบริษัทที่จะนำเข้าแรงงานของสาธารณรัฐฟินแลนด์ เป็นค่าหัวคิว หรือค่าดำเนินการ เฉลี่ยรายละ 3,000 บาท จำนวนประมาณ12,000คน มูลค่าประมาณ 36 ล้านบาท โดยจะส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป 

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีดังกล่าวถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีแรงจูงใจทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ภายหลังจากอำนาจทางการเมืองเปลี่ยนขั้ว และช่วงก่อนหน้านี้ ผู้มีอำนาจบางคนในขณะนี้เคยถูกปฏิเสธข้อเสนอบางอย่างจนอาจสร้างความไม่พอใจอะไรหรือไม่ 

ทั้งนี้ ยังมีข้อสังเกตอีกว่า ในช่วงที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอดำเนินการสืบสวนสอบสวนเรื่องดังกล่าว ก็ไม่เคยเรียกผู้ที่ถูกกล่าวหาเข้าชี้แจงหรือให้ข้อมูลแต่อย่างใด สร้างความประหลาดใจให้ผู้เกี่ยวข้องอย่างมากว่าจะได้รับความเป็นธรรมมากน้อยเพียงใด เพราะถึงแม้จะมีผู้ต้องหาที่ทำผิดถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ แต่ทางดีเอสไอก็ได้ดำเนินการในส่วนอื่นว่าเกี่ยวข้องไปด้วยทั้งหมด