“จุรินทร์” ยก 3 ข้อป้องกฤษฎีกา ชี้แจงวิกฤติเศรษฐกิจก่อนดัน' ดิจิทัลวอลเล็ต'

“จุรินทร์” ยก 3 ข้อป้องกฤษฎีกา ชี้แจงวิกฤติเศรษฐกิจก่อนดัน' ดิจิทัลวอลเล็ต'

"จุรินทร์" ป้องกฤษฎีกา เป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมาย ไม่ใช่ที่ปรึกษานโยบายรัฐบาลเรื่อง "ดิจิทัลวอลเล็ต" ชี้นิยามคำว่าวิกฤติให้ชัด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็น เรื่อง "ดิจิทัลวอลเล็ต" หลังกฤษฎีกาให้คำตอบกับรัฐบาลว่า ตนเห็นว่ากฤษฎีกาได้ตอบคำถามรัฐบาลตรงไปตรงมาแล้ว ซึ่งตนมีความเห็น 3 ข้อ คือ 

1.กฤษฎีกาเป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมายแต่ไม่ใช่ที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นถ้าฟังคำตอบจากเลขากฤษฎีกาก็จะเห็นว่ากฤษฎีกาได้ตอบข้อกฎหมายชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลสามารถออกกฎหมายกู้เงินมาทำ ดิจิทัล วอลเล็ตได้ ทั้งในรูป พ.ร.ก.และ พ.ร.บ. และตอบว่ามีกฎหมายฉบับใดและมาตราใด ที่ต้องคำนึงถึงบ้าง

แต่การที่จะให้กฤษฎีกาตอบว่าควรทำหรือไม่ควรทำ เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่งไม่ใช่หน้าที่กฤษฎีกา แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลที่เป็นฝ่ายนโยบายต้องตัดสินใจเอง

2.ถ้ารัฐบาลเห็นว่าการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทมาแจก เป็นเรื่องจำเป็น เร่งด่วน และเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤติ ตนก็ขอถามอีกครั้งซึ่งเคยถามมาแล้วว่าถ้าวิกฤติจำเป็น และเร่งด่วนจริงอย่างรัฐบาลพูด ทำไมไม่เสนอเป็น พ.ร.ก. เพราะจะมีผลให้กู้เงินได้ทันที แต่ทำไมจึงเลี่ยงไปเสนอในรูป พ.ร.บ.ซึ่งจะทำให้ล่าช้า ยืดเยื้อ เหมือนซื้อเวลาออกไปอีก

3.ส่วนเรื่องการถกเถียงว่า เศรษฐกิจไทยกำลังวิกฤติหรือไม่ ผมเห็นว่าข้อแนะนำของท่าน สว.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ที่ให้รัฐบาลเชิญหน่วยงานหรือสถาบันทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มาร่วมนิยามคำว่า "วิกฤติ" คืออะไรเสียให้ชัด เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรรับฟัง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์