‘ฉัตรชัย’ ลุ้น คุยสันติสุขชายแดนใต้ ที่มาเลย์ ม.ค.นี้ หวัง ได้ข้อตกลง ธ.ค.67

‘ฉัตรชัย’ ลุ้น คุยสันติสุขชายแดนใต้ ที่มาเลย์ ม.ค.นี้ หวัง ได้ข้อตกลง ธ.ค.67

“ฉัตรชัย” เผย ผู้อำนวยความสะดวกฯ​ ระบุ เป็นไปได้ พูดคุยสันติสุขครั้งต่อไปที่ “มาเลเซีย“ ต้นก.พ.นี้ แต่ฝ่ายไทย อยากได้ภายใน ม.ค.นี้ พร้อมเดินหน้าทำแผนขับเคลื่อนโดยเร็ว ลดความรุนแรง แสวงหาทางออกทางการเมือง หวัง ได้ข้อตกลงสันติสุข ธ.ค.67 หรือ ม.ค.68

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสมช. ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนนภาคใต้ เปิดเผยภายหลังร่วมหารือกับศาสตราจารย์ พลเอกตันศรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เราจะมากำหนดแนวทางการทำงานในขั้นตอนที่จะไปพูดคุยที่มาเลเซีย ทางเรายืนยันว่าจะสานต่อแนวทางเดิมที่ทำไว้ตั้งแต่ต้นปี 2566 แผนสันติสุขแบบองค์รวม เราคาดหวังว่าจะพิจารณาร่างแผนในเดือน ม.ค.นี้ 

ทั้งนี้ ทางท่านตันศรี ก็ต้องไปประสานกับทางฝ่ายขบวนการว่ามีความพร้อมหรือไม่อย่างไร ท่านยังบอกอีกว่า ถ้าม.ค.นี้ อาจจะฉุกละหุกไปนิดหนึ่ง แต่ถ้าเป็นต้นก.พ.นี้ ก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่คณะเราจะได้ไปคุยที่มาเลเซีย คงประมาณก.พ. แต่เราอยากได้ ม.ค. เพื่อจะได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

 

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในฝ่ายเรากำหนดแนวทางการทำงานเพื่อรับรองแผนฉบับนี้ในเดือน เม.ย.นี้ ก็จะทำให้การขับเคลื่อนเดินหน้าได้เร็วขึ้น โดยในแผนดังกล่าวมี2-3ส่วนสำคัญ คือเรื่องการลดความรุนแรง ลดการเผชิญหน้า เปิดเวทีปรึกษาหารือสาธารณะ และการแสวงหาทางออกทางการเมือง ซึ่งคาดหวังเป้าหมายเพื่อให้ทุกส่วนคืนสู่ภาวะปกติเพื่อนำไปสู่สันติสุขในพื้นที่ และถ้าแผนถูกดำเนินการภายใน10เดือนนี้ ทำครบทุกกระบวนการขั้นตอน เราหวังว่าจะมีข้อตกลงสันติสุขในช่วงธ.ค.67 หรือต้นปี68 แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และข้อจำกัดต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่นำเรียนท่านตันศรีไป