'ปธ.สภา' จ่อตั้งวิปร่วม แก้ปัญหาวาระประชุม หลัง 'กก.'โวยร่างกม.ถูกตัดตอน

'ปธ.สภา' จ่อตั้งวิปร่วม แก้ปัญหาวาระประชุม หลัง 'กก.'โวยร่างกม.ถูกตัดตอน

"วันนอร์" จ่อตั้ง วิปร่วมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน แก้ปัญหาวาระประชุม หลัง "ก้าวไกล" โวยร่างกม.อากาศสะอาดของพรรค ถูกรัฐบาลตัดตอน เหตุ "นายกฯ" ไม่รับรองส่งให้สภาฯ

ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์​ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานในที่ประชุม

ก่อนเข้าสู่การพิจารณาตามระเบียบวาระ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  หารือต่อระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ในวันที่ 11 ม.ค. ที่จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ. )อากาศสะอาด โดยตามระเบียบวาระทราบว่า มี 4 ฉบับที่รอการพิจารณา อย่างไรก็ดีพบว่าร่างกฎหายที่มีลักษณะเดียวกัน ซึ่งพรรคก้าวไกลเสนอ ที่ส่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ลงนามก่อนเพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน ทั้งนี้กรณีที่รัฐบาลไม่ลงนามรับรอง เพราะต้องการตัดตอนพรรคก้าวไกลอีกหรือไม่

ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะรับไปประสานงานและติดตามในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ร่างกฎหมายตามที่สอบถามรัฐบาลยังไม่ได้ส่งมา อย่างไรก็ดีเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ตนจะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ต่อไป

อย่างไรก็ดี นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยังมีประเด็นคำถามว่า กรณีที่นายกฯ ไม่ลงนามดังกล่าว เพราะเลือกปฏิบัติหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้ตัวแทนของรัฐบาลชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ  ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือโดยย้ำให้รัฐบาลพิจารณาอย่างเร่งด่วน เพราะขณะนี้ยังมีเวลา เพราะสภาฯ จะพิจารณาในวันที่ 11 ม.ค.ให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

\'ปธ.สภา\' จ่อตั้งวิปร่วม แก้ปัญหาวาระประชุม หลัง \'กก.\'โวยร่างกม.ถูกตัดตอน

โดยนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า  ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดถูกส่งไปยังรัฐบาลเพิ่มเติม 3 ฉบับ แต่ไม่สามารถลงนามรับรองได้ทันที เพราะต้องอ่านและศึกษาก่อน ซึ่งตนไม่อยากเอ่ยว่าเป็นฉบับของใครบ้าง ทั้งนี้วิปรัฐบาลได้ประสานไป ไม่ใช่ไม่ร้อนใจ เพราะต้องการให้ร่างกฎหมายที่สำคัญผ่านการพิจารณาและตั้งกมธ. แต่อยากให้กระบวนการสมบูรณ์  ทั้งนี้ตนจะรีบประสานไปยังรัฐบาล

\'ปธ.สภา\' จ่อตั้งวิปร่วม แก้ปัญหาวาระประชุม หลัง \'กก.\'โวยร่างกม.ถูกตัดตอน

อย่างไรก็ดีนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เชื่อว่าเรื่องนี้จะเรียบร้อย ผ่านการประสานงานร่วมกัน โดยตนมองว่าร่างกฎหมายใดที่มีหลักการเดียวกัน ควรพิจารณารวมกันทีเดียวจะได้จบไม่ค้างอยู่ หากรายละเอียดไม่ตรงต้องการแก้ไข สามารถใช้กรรมาธิการพิจารณาได้.