‘เศรษฐา’ เผย ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ กฤษฎีกาไม่ได้บอกทำได้หรือไม่ โยน เป็นดุลพินิจ

‘เศรษฐา’ เผย ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ กฤษฎีกาไม่ได้บอกทำได้หรือไม่ โยน เป็นดุลพินิจ

“เศรษฐา” เผย ขอประชุมบอร์ด ”ดิจิทัลวอลเล็ต“ ก่อน ชี้ ”กฤษฎีกา“ ให้ฟังความเห็นทุกฝ่าย ไม่ได้บอกทำได้หรือทำไม่ได้ โยนเป็นเรื่องดุลพินิจ ยัน ไปต่อได้ตามไทม์ไลน์เดิม ย้ำ ออก “พ.ร.บ.กู้เงิน”

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หลังคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งความเห็นถึงการออกพ.ร.บ.กู้เงินมาแล้วว่า วันนี้ยังไม่ได้พิจารณา ต้องเสนอเข้าคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งตนเป็นประธานก่อน ก็ดูเวลาอยู่ 

เมื่อถามว่า ทางกฤษฎีกามีความเห็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ก็ฟังความคิดเห็นทุกคนก็ต้องมีการพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่า คำตอบของกฤษฎีกามีความชัดเจนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ผมก็อยากจะฟังความเห็นของทุกๆฝ่ายด้วย เพราะท่านบอกมาให้ฟังความเห็นทุกฝ่าย มีทั้งเลขาธิการสภาพัฒน์ฯ มีผู้เชี่ยวชาญ และคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ให้ความสำคัญทุกเสียง"

เมื่อถามว่า กฤษฎีกาให้ความชัดเจนจะให้ทำหรือไม่ให้ทำหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ท่านไม่ได้บอกว่าทำไม่ได้ หรือทำได้ เป็นเรื่องของดุลพินิจ และเป็นเรื่องที่ต้องฟังความคิดเห็น ถึงบอกว่าต้องมีการประชุมคณะกรรมการฯ“ 

เมื่อถามว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้เปิดเผยคำถามคำตอบจากกฤษฎีกา นายกฯ กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาสมควรก็จะเปิดเผย 

เมื่อถามว่า จะต้องใช้เวลาอีกระยะใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตก่อน เพราะมีหลายฝ่ายร่วมอยู่ จะได้แสดงความคิดเห็น 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวนายกฯ คิดว่าเรื่องนี้ยังไปต่อได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “อ๋อ ไปต่อได้แน่นอนครับ ชัดเจนครับ” 

เมื่อถามว่า เนื้อหาการตอบของกฤษฎีกาว่าอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวขอประชุมก่อน 

เมื่อถามว่า การไปต่อได้จะทันปี67หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ณ เวลานี้ก็ยังยืนยันตามไทม์ไลน์เดิม ก็ขอประชุมก่อน เพราะถ้าเกิดท่านผู้ทรงคุณวุฒิหรือคณะกรรมการมีข้อสงสัย มีข้อเสนอแนะอีกหรือเปล่า ก็อย่างที่บอก นัยยะสำคัญของกฤษฎีกาคือต้องฟังความคิดเห็นของทุกๆฝ่าย"

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าจะออกพ.ร.บ.กู้เงินได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ยันยันว่าถ้าเกิดออก ออกเป็นพ.ร.บ.ครับ"

เมื่อถามว่า ความเห็นกฤษฎีกาไม่ทำให้หนักใจใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทุกๆเรื่องมีความหนักใจหมด เพราะเรื่องความถูกต้อง ครบถ้วน ฟังความเห็นทุกฝ่าย