'วันชัย' เชื่อ สว.อภิปรายทั่วไป 'รบ.' ยาก เหตุ 'สายทหาร-สายกลาง' ไม่เอาด้วย

'วันชัย' เชื่อ สว.อภิปรายทั่วไป 'รบ.' ยาก เหตุ 'สายทหาร-สายกลาง' ไม่เอาด้วย

"วันชัย" สงวนท่าที ชงญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ประเมินทำได้ยาก เหตุ สว.ก๊วนทหาร ฐานะกลุ่มใหญ่ -สายกลาง ไม่เอาด้วย มองประเด็นอภิปราย ยังไม่เกิดขึ้นจริง

ที่วุฒิสภา นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงการเสนอญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติของวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ซึ่งจะเปิดให้ สว.ร่วมเข้าชื่อในวันนี้ (9 ม.ค.) เป็นวันแรก ว่า จากการประเมินบรรยากาศของสว. ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลปัจจุบันเริ่มทำงานเพียง 3-4 เดือน ทั้งนี้มีกลุ่มใหญ่ที่เป็นกลุ่มกลางๆ ประเมินว่าอาจจะถูกครหาหรือโจมตีได้ว่ารัฐบาลชุดที่ผ่านมาไม่มีการอภิปราย แต่กลับมาเสนอญัตติขออภิปรายในรัฐบาลปัจจุบัน อย่างไรก็ดียอมรับว่ามีบางส่วนที่สนับสนุนและพร้อมอภิปรายแต่ไม่ใช่กลุ่มใหญ่

"เท่าที่ประเมินภาพรวมที่แบ่งเป็น 3 กลุ่มในขณะนี้ การเข้าชื่อให้ได้ถึง 84 เสียงในวันนี้และวันต่อๆไปจึงไม่ง่ายนักสำหรับการอภิปรายทั่วไป เพราะต้องยอมรับว่า กลุ่มใหญ่ที่คุมเสียง และเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ที่มาจากสายทหาร ไม่ขยับ ดังนั้นผมคิดว่ายาก และกลุ่มสายพลเรือนที่เป็นอิสระ แตกความคิดกระจัดกระจาย ไม่มีพลังถึง 84 เสียง" นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวในความเห็นส่วนตัวว่า ตนขอดูท่าที ยังไม่ชัดเจนว่าจะเห็นด้วยหรือไม่  ส่วนประเด็นที่จะนำมาอภิปรายที่คาดว่าจะมี 8-9 เรื่อง พบว่ายังไม่ถึงขั้นเป็นเหตุการณ์สำคัญ ที่เกิดขึ้นและก่อให้เกิดความเสียหาย  เช่น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ได้ใช้ และไม่รู้ว่าจะได้ใช้หรือไม่ ที่พูดกันจึงเป็นการกล่าวหา  และต้องผ่านขั้นตอนทางกฎหมายและสภาฯ ด้วย

นายวันชัย กล่าวด้วยว่าการโหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน  เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่แล้ว แปลว่าสว.ส่วนใหญ่ก็สนับสนุนรัฐบาลนี้ให้เป็นรัฐบาล  ดังนั้นการตรวจสอบเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อว่าฝ่ายค้านจะทำเต็มกำลัง และยังมีช่องทางที่ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญได้

"ผมเชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้ทำเหมือนโครงการจำนำข้าว ที่ประกาศเป็นนโยบายแล้วทำเลย แต่ครั้งนี้จะออกเป็น พระราชบัญญัติเมื่อผ่านสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว เชื่อว่าไม่น่าจะไปสะดุดหยุดชะงัก แต่จะเป็นไปตามการหาเสียง 100% หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็มี การผ่านขั้นตอนปรับปรุงแก้ไขอีกมาก" นายวันชัย กล่าว