สูตร ‘รมต.ขาประจำ’ สละ สส. นายใหญ่ ‘ดันแถว’ปาร์ตี้ลิสต์

สูตร ‘รมต.ขาประจำ’ สละ สส.  นายใหญ่ ‘ดันแถว’ปาร์ตี้ลิสต์

หากเชื่อกันว่า ชั้น 14 เป็นตัวละครหลังม่านคนสำคัญของค่ายสีแดง เคส "สมศักดิ์-สุริยะ-ประเสริฐ" น่าจะจัดอยู่ในรัฐมนตรีประจำได้แล้ว พวกเขาจึงยอมสละเก้าอี้ สส. ไม่ต่าวจาก "3ว่าที่ สส." ก็เป็นตัวแทนบ้านใหญ่ ที่ต้องได้รับการเยียวยาเช่นกัน

Key Points

  • การขยับสับเปลี่ยนในพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน เมื่อย้อนไปดูสมัยรัฐบาลไทยรักไทย "ทักษิณ ชินวัตร"  นายกรัฐมนตรี ก็ได้ใช้สูตรแบ่งแยกฝ่ายบริหาร กับฝ่ายนิติบัญญัติ 
  • หากเชื่อกันว่า ชั้น 14 เป็นตัวละครหลังม่านคนสำคัญของค่ายสีแดง กรณีของ "สมศักดิ์-สุริยะ-ประเสริฐ" น่าจะจัดอยู่ในรัฐมนตรีประจำได้แล้ว พวกเขาจึงยอมสละเก้าอี้ สส.
  • สำหรับว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ 3 คน พรรคเพื่อไทยนั้น ก็เป็นตัวแทนบ้านใหญ่ ที่ต้องได้รับการเยียวยาจากพรรคเพื่อไทย

ปรากฏการณ์ “สมศักดิ์-สุริยะ-ประเสริฐ” ทิ้งเก้าอี้ สส. ตามสูตรเดิม “นายใหญ่” ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย “รัฐมนตรีขาประจำ” นั่งนาน นั่งยาว ต้องทิ้งเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ เปิดทางให้คนต่อแถว ขยับเข้ามาทำงานในสภาฯ  

มีความชัดเจน 3 รัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ ได้ยื่นลาออกจากการเป็น สส. ประกอบด้วย “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รองนายกรัฐมนตรี  “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.คมนาคม และ“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

สูตร ‘รมต.ขาประจำ’ สละ สส.  นายใหญ่ ‘ดันแถว’ปาร์ตี้ลิสต์

เปิดทางให้ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ เลื่อนขึ้นมาเป็น สส. 3 คน ในลำดับที่ 32-34 คือ “ละออง ติยะไพรัช” น้องสาว ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประ ธานรัฐสภา 

“ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช” ที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และ “ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ” รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

การขยับสับเปลี่ยนในพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน เมื่อย้อนไปดูสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ได้ใช้สูตรแบ่งแยกฝ่ายบริหาร กับฝ่ายนิติบัญญัติ มาตั้งแต่ตอนจัดทำบัญชีรายชื่อ สส.

นักการเมืองคนไหนอยู่ในลำดับ 80-100 ไม่ต้องตกใจ เพราะนั่นคือ บัญชีของผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรีหรือข้าราชการการเมือง

เมื่อจัดตั้งรัฐบาลไทยรักไทย รัฐมนตรีคนใดที่มาจาก สส.บัญชีรายชื่อ ทักษิณก็ขอให้ลาออกจาก สส. เพื่อเปิดทางให้ลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาเป็น สส.แทน

-รัฐมนตรีขาประจำ

สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประสานเสียงให้เหตุผลว่า เพื่อที่จะได้ทำงานในหน้าที่ของรัฐมนตรีให้ดียิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ที่มีความรู้ ความสามารถ ได้มาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ก็รับทราบเรื่องนี้แล้ว ขณะนี้เดินทางไปต่างประเทศจะกลับมาหลังวันที่ 10 ม.ค. 2567

ทำไมรัฐมนตรีที่ลาออกจาก สส. ยังให้สัมภาษณ์หน้าชื่นตาบาน เพราะพวกเขาคุ้นเคยกับระบบผู้นำแบบ Supreme Commander ของคนชั้น 14

นักรัฐศาสตร์ชื่อดังเคยศึกษาสไตล์ Supreme Commander ของอดีตนายกฯทักษิณ ที่บริหารประเทศ 4 ปี (ปี 2544-2548) จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในระยะเวลาสั้นๆ เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3-4 เดือน

การปรับ ครม.แบบนี้ ทำให้เกิดศัพท์การเมืองคือ รัฐมนตรีขาจร หรือฝึกงาน และรัฐมนตรีขาประจำ

สรุปว่า รัฐบาลไทยรักไทย มีรัฐมนตรีขาประจำ เกรดเอ 4 คน ที่ดำรงตำแหน่งเดิมได้ โดยไม่ถูกปรับออก ส่วนรัฐมนตรีขาประจำเกรดบี มีอยู่แค่ 15 คนที่จะถูกสลับสับเปลี่ยนตำแหน่ง ขณะที่จะมีรัฐมนตรีขาจร มีจำนวนมากถึง 38 คน

หากเชื่อกันว่า ชั้น 14 เป็นตัวละครหลังม่านคนสำคัญของค่ายสีแดง กรณีของสมศักดิ์-สุริยะ-ประเสริฐ น่าจะจัดอยู่ในรัฐมนตรีประจำได้แล้ว พวกเขาจึงยอมสละเก้าอี้ สส.

-นอมินีบ้านใหญ่

สำหรับว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ 3 คน พรรคเพื่อไทยนั้น ก็เป็นตัวแทนบ้านใหญ่ ที่ต้องได้รับการเยียวยาจากพรรคเพื่อไทย

ละออง ติยะไพรัช น้องสาว ยงยุทธ ติยะไพรัช เดิมทีเป็น สส.เชียงราย มา 4 สมัยแล้ว เที่ยวที่แล้ว ละออง เสียสละให้หลานสาว ลง สส.เขต

เนื่องจาก จ.เชียงราย ลดจาก 8 เขต เหลือ 7 เขต ทำให้ ยงยุทธ เลือกส่งลูกสาว โฮม ปิยะรัฐชย์ ลงสมัคร สส.เชียงราย เขต 2 และให้น้องสาว ละออง ติยะไพรัช ขยับขึ้น สส.บัญชีรายชื่อ

สูตร ‘รมต.ขาประจำ’ สละ สส.  นายใหญ่ ‘ดันแถว’ปาร์ตี้ลิสต์

ณณัฏฐ์ หงส์ชูเวช หรือ กิ๊ก วันพอยท์ ลูกชาย สาโรจน์ หงษ์ชูเวช อดีตรอง ผอ.พรรคเพื่อไทย เป็นสายตรงบ้านจันทร์ส่องหล้า

ช่วงเลือกตั้ง สส. กิ๊ก วันพอยท์ ถูกวางตัวให้ลง สส.กทม.เขตลาดพร้าว แต่มีปัญหาเรื่องการสลับเขต กิ๊กจึงถอนตัวไม่ลงสมัคร สส.กทม.

หลังจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย นายกฯเศรษฐา จึงแต่งตั้งกิ๊ก เป็นที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

สูตร ‘รมต.ขาประจำ’ สละ สส.  นายใหญ่ ‘ดันแถว’ปาร์ตี้ลิสต์

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง มือขวาเสี่ยอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์

ปูมชีวิตนักการเมืองหนุ่มคนนี้ ก็ไม่ธรรมดา ชนินทร์ เป็นลูกชายของเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต สส.สุรินทร์ สังกัดกลุ่ม 16

ตอนเลือกตั้ง ชนินทร์ จะลงสมัคร สส.สุรินทร์ เขต 2 แต่เกิดปัญหาทับซ้อนกับ สส.เก่าอย่าง ชูชัย มุ่งเจริญพร อดีต สส.สุรินทร์ ขวัญใจเสื้อแดงเมืองช้าง

ในที่สุด ชนินทร์ จึงขยับไปลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ และรอเวลาที่เหมาะสมก็ได้เป็น สส.สมใจเตี่ย-เกษม รุ่งธนเกียรติ

สูตร ‘รมต.ขาประจำ’ สละ สส.  นายใหญ่ ‘ดันแถว’ปาร์ตี้ลิสต์

ดังนั้น ถึงคิว 3 สส.หน้าใหม่ ทายาทบ้านใหญ่เชียงราย สายตรงบ้านจันทร์ส่องหล้า และมือขวาอ้วน ภูมิธรรม จะขึ้นมาเสียบแทน “สมศักดิ์-สุริยะ-ประเสริฐ” รัฐมนตรีขาประจำ

และนี่ไม่ใช่ลอตสุดท้าย เพราะยังมีคิวอีกหลายราย ที่นายใหญ่ชั้น 14 รับปาก จะขยับคิวให้ไปถึงสภาฯ จนได้