'ฝั่งรัฐบาล' ครองทุกตำแหน่งใน กมธ.งบ - ห้ามไลฟ์สดการประชุม

'ฝั่งรัฐบาล' ครองทุกตำแหน่งใน กมธ.งบ - ห้ามไลฟ์สดการประชุม

"กมธ.งบปี 67" ฝั่งรัฐบาลครองทุกตำแหน่งสำคัญ "ภูมิธรรม" นั่ง ปธ.กมธ. ด้าน "ก้าวไกล" ขอถอนรายชื่อออกจากตำแหน่งโฆษก พร้อมผุดมติห้ามไลฟ์สดการประชุม

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 นัดแรกเพื่อแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ โดยมติของที่ประชุม เลือกนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน กมธ.  และมีรองประธาน กมธ. จำนวน 19 คน ซึ่งเป็นสัดส่วนของฝั่งรัฐบาลทั้งหมด อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รมช.คลัง, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย,  นายวราเทพ รัตนากร ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ, นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม, นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ, นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ุ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ  เป็นต้น

ขณะที่ตำแหน่งเลขานุการ มติที่ประชุมให้มี จำนวน 6 คน โดยเป็นสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย 4 คน และพรรคร่วมรัฐบาล 2 คน ได้แก่  นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย, นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรค พท., น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย, น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย, นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ สส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย และ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี พรรค รวมไทยสร้างชาติ

  • ก้าวไกล ขอถอนตำแหน่งโฆษก กมธ.งบ - ไม่รับทุกตำแหน่ง

ขณะที่ตำแหน่งโฆษก กมธ. พบว่ามี 7 คน เป็น สส.จากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดเช่นกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเสนอชื่อดังกล่าวพบว่ามีประเด็นที่เป็นข้อโต้แย้ง โดย นายศรัณย์ เสนอชื่อ น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ และนายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ด้วย แต่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลแย้งว่า ทั้งนายณัฐพล และน.ส.พนิดาไม่ได้เสนอชื่อเป็นโฆษกขอให้นำรายชื่อออก   ทำให้ในตำแหน่งต่างๆ ของ กมธ.ที่แต่งตั้งไม่มี สส.ของพรรคก้าวไกลแม้แต่คนเดียว

  • กมธ.งบปี 67 อนุมัติให้ถ่ายทอดการประชุมเฉพาะพื้นที่ งดLiveสด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม นายภูมิธรรมได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะจัดให้มีการถ่ายทอดสดภาพ และเสียงไปยังบริเวณหน้าห้องประชุม ห้องรับรองผู้ชี้แจง เพื่อให้สามารถติดตามการประชุมได้อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นช่วงที่ประธานเห็นสมควรว่าเป็นการประชุมลับ 

ทำให้ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวขึ้นว่าขอให้มีการถ่ายทอดสดภาพ และเสียงไปยังช่องทางสาธารณะ เพราะตามอำนาจประธานสามารถอนุญาตให้ถ่ายทอดสดการประชุมได้หรือไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อมีประเด็นดังกล่าว ทำให้ กมธ.หลายคนแสดงความเห็นคัดค้าน เนื่องจากว่า การอภิปรายอาจพาดพิงถึงบุคคลภายนอก และเกิดการฟ้องร้องกันได้ 

  • อนุรักษ์ ชี้ ไลฟ์สดผิดข้อบังคับ หวั่น ขรก.สภาฯ เดือดร้อน

ขณะที่นายอนุรักษ์ จุรีมาศ สส.ร้อยเอ็ด พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่าส่วนตัวเห็นว่า สิ่งที่ประธานเสนอมาก็เพียงพอแล้วเพราะข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไม่ได้ใช้กับการประชุม กมธ. เพราะยังไม่ได้มีการแก้ไขข้อบังคับหากถ่ายทอดสดออกไป แล้วมีการฟ้องร้องโดยเฉพาะข้าราชการของสภาฯ จะเดือดร้อน ดังนั้น จึงขอให้ทำเหมือนทุกปีที่ผ่านมาเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

ทำให้น.ส.ศิริกัญญา ยินยอมให้พิจารณาเป็นไปตามเดิม ขณะที่นางมนพร เจริญศรี เสนอในที่ประชุมว่าห้ามไลฟ์สดให้ห้องประชุมออกไปด้วย.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์