'ก้าวไกล' เตรียมสู้ 'รัฐบาล' ขอถ่ายทอดสดถก 'งบฯ67'

'ก้าวไกล' เตรียมสู้  'รัฐบาล' ขอถ่ายทอดสดถก 'งบฯ67'

"ศิริกัญญา" จ่อชงกมธ.งบฯ ขอถ่ายทอดสดการประชุมกมธ.งบฯ67 บอกมีหลายประเด็นต้องให้ปชช. ติดตาม ด้าน "ภูมิธรรม" แตะเบรก หวั่นมีคนได้-คนเสีย

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นัดแรก โดยมีวาระเพื่อเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. และวางกรอบเวลาการพิจารณา

ทั้งนี้ก่อนการประชุม  น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะ กมธ. ให้สัมภาษณ์ว่าตนจะเสนอให้ที่ประชุมได้ถ่ายทอดสดการประชุม เพื่อให้ประชาชนติดตามการพิจารณาเชิงลึก ว่า กมธ.ได้พิจารณารายละเอียดอย่างไรบ้าง โดยที่ผ่านมาเคยเสนอแต่ไม่ได้รับการตอบรับจากฝ่ายรัฐบาล อย่างไรก็ดีในการพิจารณารายละเอียดของร่างกฎหมายงบประมาณ จะเน้นไปที่กระบวนการจัดทำงบประมาณด้วย

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า ตนคาดหวังว่าจะให้การตั้งอนุกมธ. เป็นไปตามยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ ซึ่งมองว่าเป็นการพิจารณาที่ดีกว่าการพิจารณารายการ เช่น ใช้คอมพิวเตอร์กี่เครื่อง เครื่องละกี่บาท มีการพิจารณาว่าเราจะสร้างตึกกี่หลัง หลังละกี่บาท เป็นต้น 

  • ภูมิธรรม ค้าน Live การประชุมงบ 

ทางด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกฯและรมว.พาณิชย์​ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมด้วยเช่นกันว่า การถ่ายทอดสดการพิจารณาให้ประชาชนรับทราบนั้นตนมองว่าขึ้นอยู่กับที่ประชุม ทั้งนี้บางเรื่องไม่สามารถพูดได้ในที่ประชุมหรือที่สาธารณะได้ทันที เพราะมีผลเกี่ยวกับการนำงบประมาณไปใช้ จะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ เช่น ผู้ที่จะนำไปเป็นข้อมูลการใช้จ่าย ซึ่งโดยหลักการแล้วจะมีการชี้แจงอย่างเปิดเผยอยู่แล้ว ตนคิดว่าต้องเอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง อะไรที่สามารถเปิดเผยได้ก็ค่อยว่ากัน

“โดยทั่วไปการจัดสรรงบประมาณต้องทำให้ชัดเจนก่อน หากข้างในยังทำอะไรไม่เสร็จ แล้วมีคนมานั่งเฝ้าดู และเห็นว่าเป็นประโยชน์อะไรก็นำไปใช้ประโยชน์ ผมคิดว่าตรงนั้นคงไม่เหมาะสมเท่าไหร่” นายภูมิธรรม กล่าว.