'นายกฯ' ไม่หวั่น สว.ขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ ยัน 3 รมต.พท. ลาออก สส. ไร้นัย

'นายกฯ' ไม่หวั่น สว.ขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ ยัน 3 รมต.พท. ลาออก สส. ไร้นัย

"เศรษฐา"ประกาศพร้อม-ยินดี หลัง สว.ขอเปิดอภิปราย ครม. ตามมาตรา 152 ชี้ เป็นหน้าที่ฝ่ายบริหารต้องชี้แจง ยัน 3 รมต.เพื่อไทย ลาออกพ้น สส. ไม่กระทบงาน-ไร้นัย

เมื่อเวลา 09.10 น.วันที่ 8 ม.ค.ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 3 รัฐมนตรี ประกอบด้วยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลาออกจาก สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะไม่กระทบกับการทำงานของรัฐบาลใช่หรือไม่

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ไม่มี ตนเชื่อว่าการทำหน้าที่รัฐมนตรีจะดีขึ้น เพราะท่านได้ทำหน้าที่ฝ่ายบริหารอย่างเต็มที่ ตามที่นายสมศักดิ์ได้พูดไปว่า งานตามกระทรวงต่างๆ ก็เยอะอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่าไม่มีนัยอะไร เพราะเป็นเรื่องของการทำงานเพียงอย่างเดียว 

เมื่อถามถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) บางส่วน อยากเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 แบบไม่ลงมติ ในส่วนของคณะรัฐมนตรี มีความพร้อมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารอยู่แล้ว ถ้าเกิดฝ่ายนิติบัญญัติ หรือฝ่ายตรวจสอบต้องการความกระจ่าง หรืออะไรก็ต้องชี้แจง ซึ่งเป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามย้ำว่า ระยะเวลาในการบริหารประเทศมีเพียงแค่ 4 เดืออนคิดว่าเร็วไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือว่ามันเป็นหน้าที่ ไม่เกี่ยวกับจำนวนเดือน หรือจำนวนวัน ซึ่งมีความพร้อมและยินดี