'มนพร' ฉะ ฝ่ายค้านพูดเนื้อหาไม่หมด ในเวทีถกงบฯ67 สะท้อนสส.มีกึ๋นหรือไม่

'มนพร' ฉะ ฝ่ายค้านพูดเนื้อหาไม่หมด ในเวทีถกงบฯ67 สะท้อนสส.มีกึ๋นหรือไม่

“มนพร” ฉะ ฝ่ายค้านพูดเนื้อหาไม่หมด ในเวทีถกงบฯ67 สะท้อนสส.มีกึ๋นหรือไม่ ชี้ถ้าโต้ไปมาก็ไม่ใช่อภิปรายงบ รับ มีงบผูกพัน-ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แก้อะไรไม่ได้

6 ม.ค.2567 นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงภาพรวมของการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วัน 3-5 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในส่วนของฝ่ายค้านได้อภิปรายถึงงบประมาณที่บอกว่าเป็นงบประมาณที่สืบทอดอำนาจจากรัฐบาลเดิม แต่ในมุมของประชาชนเขามองว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านพูด พูดไม่หมดในเนื้อหา เช่น มีสส.ระบุว่าทำไมงบประมาณของคมนาคมเรื่องโครงสร้างพื้นฐานไม่ลงไปที่ภาคใต้ แต่เมื่อมาดูงบประมาณของประทรวงคมนาคม ก็จะเห็นว่าลงไปที่ภาคใต้เยอะ แต่หากโต้กันไปมาก็จะไม่ใช่การอภิปรายงบประมาณ จึงเห็นว่าฝ่ายค้านลุกขึ้นมาพูดโดยไม่ได้ดูเนื้อหาสาระรายละเอียด 

   “ต้องยอมรับว่าเข้ามาเป็นรัฐบาลที่มีโครงการเดิมเป็นงบผูกพันที่ผูกมานานแล้ว ซึ่งบางครั้งก็มาปรากฏในปี 67 แล้วเราจะไปแก้ได้อย่างไร และการทำงบประมาณอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เราจะไปเปลี่ยนอะไรได้เพราะเขาล็อกไว้ นั่นเป็นสาเหตุที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ถึงได้ระบุว่าอยากรื้อยุทธศาสตร์ชาติ”นางมนพร กล่าว

นางมนพร กล่าวต่อว่า ในส่วนของนายกฯได้มีการกำชับว่าให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงอย่าละเลยประเด็นที่มีคำถาม ให้พยายามตอบถึงแม้ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ต้องพยายามตอบทุกประเด็นคำถาม อย่างไรก็ตามสส.ที่อภิปรายออกนอกประเด็น ตนมองว่าเป็นสิทธิของทุกคน แต่การอภิปรายนอกประเด็นหมายความว่าเขาไม่เข้าใจเนื้อหาของการปภิปรายงบประมาณ และไม่ได้ศึกษาบทบาทการทำหน้าที่สส. ซึ่งการพูดก็สะท้อนให้เห็นว่าสส.คนนั้นเป็นอย่างไร มีกึ๋นแค่ไหน