"วิโรจน์" ชำแหละงบการศึกษา ฉุดคะแนน PISA ดิ่ง จี้ตัดงบอีเวนต์ 2พันล้าน

"วิโรจน์" ชำแหละงบการศึกษา ฉุดคะแนน PISA ดิ่ง จี้ตัดงบอีเวนต์ 2พันล้าน

"วิโรจน์" ชำแหละงบการศึกษา ซ้ำเติมคะแนน PISA ดิ่งวูบ จี้ตัดงบอีเวนต์ 2พันล้าน ใส่ใจคุณภาพศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก

ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณะอดิศร  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระแรกในส่วนของงบประมาณด้านการศึกษาว่า  คะแนน PISA หรือโครงการประเมินผลนักเรียนระดับนานาชาติ ซึ่งนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลได้อภิปรายไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้เพียงแค่สะท้อนถึงคุณภาพระบบการศึกษาของรัฐในการพัฒนาเมืองขับเคลื่อนด้วยคน

ฉะนั้น PISA จึงไม่ใช่แค่การแข่งขันหรือสอบชิงรางวัล แต่เป็นการชี้วัด ที่น่าศักยภาพคนและการพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบดัชนีชี้วัดของประเทศไทยกลับพบว่า  คะแนน PISA เมื่อปี2022 ซึ่งเป็นปีล่าสุดกลับพบว่าคะแนนของไทยยังรั้งท้ายที่น่าตกใจคือเราต่ำสุดในรอบ20ปีทั้งการอ่านคณิตศาสต์และวิทยาศาสตร์

หนำซ้ำประผลต่างประเทศไทยกับประเทศในกลุ่มประเทศOECD กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วนับวันประเทศไทยยังทิ้งห่างไปเรื่อยๆ แต่วันนี้รัฐบาลยังมองปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ  

ขณะที่คำให้สัมภาษณ์ของพล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ที่ระบุว่า อย่าไปเทียบกับประเทศอื่นเพราะเป็นตัวของเราเอง สะท้อนให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ตามหลังประเทศอื่นแต่เรากำลังเดินหลงทาง มองไปข้างหน้าก็ไม่เจอใคร มองไปข้างหลังก็ไม่เจอคน เรากำลังหลงทางกับการจัดสรรงบประมาณแบบเดิมๆ

เมื่อเราเอาโรงเรียนแต่ละประเภทมาเทียบกันเช่นโรงเรียนสาธิตที่สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะพบความเหลื่อมล้ำที่ชัดเจน  เต็มไปด้วยอำนาจนิยมและการบูลลี่ ซึ่งมีผลต่อการคะแนน PISA ในวิชาวิทยาศาสตร์อย่างน้อย 35-55 คะแนน  แต่เมื่อดูงบประมาณปี2567 ไม่เห็นการจัดสรรงบประมาณที่ให้ความสำคัญในส่วนนี้เลย 

นายวิโรจน์ ยังกล่าวว่า การจัดสรรเวลาเรียนที่มากจนกลายเป็นภาระทางการศึกษาแต่กลับได้ผลสัมฤทธิ์ต่ำ งบดำเนินงานและงบรายจ่ายอื่นเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ในขณะนี้

โดยปี2567ในสัดส่วนงบดำเนินการและงบรายจ่ายอื่นเทียบกับงบทั้งหมดไม่รวมงบบุคลากร พบว่า แม้จะมีการปรับยังไม่รวมงบดำเนินการและงบรายจ่ายอื่น ที่ไปซุกซ่อนอยู่ในรายจ่ายอื่นราว 8,256 ล้านบาท ซึ่งถ้าลงลึกไปในรายละเอียดเงินจำนวนนี้เชื่อว่าสามารถประบลดงบประมาณลงได้อีก โดยเอาโครงการที่มีภารกิจซ้ำซ้อนไปบูรณาการร่วมกับโครงการอื่นๆ ซึ่งเฉพาะวิโรจน์คนเดียวกางที่ละรายการสามารถตัดได้2,117 ล้านบาทเป็นอย่างน้อยถ้ามาระดมสมองกันน่าจะตัดได้มากกว่านี้  ที่ผ่านมาผู้ใดเสนอก็มักจะถูกกล่าวหาว่าไม่รักชาติ เช่นโครงการต่อต้านยาเสพติด โครงการเกี่ยวกับ3จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีหน่วยงานความมั่นคงดูแลและมีภารกิจซ้ำซ้อนหลายภารกิจ และอาจจะหวังเงินทอนเสียด้วย 

"เชื่อว่าจากวงเงินต้องสงสัย8,256 ล้านบาทตัดได้อย่างน้อย2,117 ล้านบาทอย่างแน่นอน"

ขณะที่ในส่วนของโรงเรียนขนาดเล็กเวลานี้ประสบปัญหางบไม่พอในการจัดสรรการศึกษาที่มีคุณภาพ สวัสดิภาพของนักเรียนมีไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับบุคลากรครูที่มีไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ด้วยสภาพสังคมและเศรษฐกิจเช่นนี้ยิ่งทำให้โรงเรียนขนาดเล็กเกิดวิกฤติโดยที่การจัดสรรงบที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญในส่วนนี้เลย การควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่ตัดเป้าหมายจาก350 โรงเรียนเหลือราว200โรงแต่กลับยังกล้าของบประมาณเท่าเดิม

เชื่อว่าหากรัฐบาลใส่ใจในการแก้ปัญหาจะมีงบที่จัดสรรใหม่ได้ถึง1.5หมื่นล้านบาทต่อปี

ต้องยอมรับว่าการศึกษาวันนี้เกิดวิกฤติแต่กลับมาการจัดสรรงบการศึกษาแบบเดิมๆในระบบการศึกษาที่สิ้นหวังนี่จึงเป็นเหตุผลที่ไม่สามารถรับหลักการงบประมาณฉบับนี้ในวาระแรกได้