'อัครแสนคีรี' อภิปรายงบ ขอรัฐบาล จัดงบสอดคล้องนโยบายแปลงที่ ส.ป.ก. เป็นโฉนด

'อัครแสนคีรี' อภิปรายงบ ขอรัฐบาล จัดงบสอดคล้องนโยบายแปลงที่ ส.ป.ก. เป็นโฉนด

"อัครแสนคีรี" อภิปรายงบ 67 ขอรัฐบาล จัดงบสอดคล้องนโยบายแปลงที่ ส.ป.ก. เป็นโฉนด หลังบุคลากร - งบประมาณไม่เอื้อ ลุยเดินหน้าแปลง 22 ล้านไร่ เพื่อการเกษตร

ที่รัฐสภา นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร  วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ถึงการเปลี่ยนส.ป.ก. เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ล่าสุด ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนด เพื่อการเกษตร ผ่านการแก้กฎระเบียบส.ป.ก. 3 ฉบับ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ เช่น การเปลี่ยนมือตามหลักเกณฑ์ที่ส.ป.ก.กำหนด การนำไปใช้ค้ำประกัน หรือการนำทรัพย์สินไปแปลงเป็นเงินลงทุน เป็นต้น  

 

โดย ณ วันที่  28 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มีประชาชนยื่นคำร้อง 178,775 แปลง และ ส.ป.ก. ได้วางแผน การดำเนินการกว่า 5 ปี เพื่อเปลี่ยน ส.ป.ก. จำนวน 22 ล้านไร่ เป็น โฉนดเพื่อการเกษตร โดยเฉลี่ยปีละกว่า 400,000 แปลง 

แต่อุปสรรคคือ การขาดแคลนบุคลากร ในจำนวน 22 ล้านไร่ มีบุคลากรที่รับผิดชอบเพียง 1,900 อัตรา งบประมาณเพียง 1,300 ล้านบาท เท่ากับบุคลากร 1 คน ต้องรับผิดชอบ 12,000 ไร่ ไม่สอดคล้องกับภารกิจที่มีมากมาย ทั้ง การพัฒนา การรังวัด การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ซึ่งล่าสุดมีภารกิจเรื่องการจัดสรรโฉนดเพื่อการเกษตร ส่งผลให้มีภาระงานเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า 

อีกอุปสรรคคือ ปัญหาการให้บริการ ที่ไม่ครอบคลุมพี่น้องเกษตรกร ในพื้นที่ห่างไกล ทำให้มีค่าใช้จ่ายการเดินทางที่สูง จึงควรเพิ่มสาขา หรือช่องทางการรับบริการ เพื่ออำนวยความสะดวก ประชาชน ทั้งนี้หากสามารถลดระยะเวลาจัดสรรโฉนดเพื่อการเกษตร ก็จะมีประโยชน์ต่อประชาชนที่รอคอยอย่างยาวนาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย

จำเป็นที่จะต้องให้รัฐบาล และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอนุมัติจัดสรรงบประมาณ ให้สอดคล้องกับภารกิจที่เพิ่มขึ้น ตนจึงอยากอภิปรายสนับสนุน ให้จัดสรรงบให้ ส.ป.ก. อย่างเพียงพอ เพื่อผลักดัน และสานฝัน พี่น้องเกษตรกร ให้เป็นจริง ทั้งความมั่นคงในชีวิต และทรัพย์สิน  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์