'กัณวีร์' ไม่รับหลักการ ร่างกม.งบฯ67 ซัดเป็นงบฝากเลี้ยง-ผิดฝาผิดตัว

'กัณวีร์' ไม่รับหลักการ ร่างกม.งบฯ67 ซัดเป็นงบฝากเลี้ยง-ผิดฝาผิดตัว

"กัณวีร์" เย้ย "พท." ทำ ร่างกม.งบฯ67 ด้วยวิธีคัดลอก เย้ยเป็นงบฝากเลี้ยง จัดงบ-พันธกิจไม่ตอบโจทย์ เปรียบให้นักฟุตบอลเก่งไปแข่งตีปิงปอง

ที่รัฐสภา นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม อภิปรายว่า ตนไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายยประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท  เนื่องจากเป็นการกำหนดงบประมาณตามโครงการที่เป็นเหมือนคัดลอกแผนงานเดิมและวางไว้ในปีงบประมาณ 2567 อีกทั้งยังพบว่า การจัดสรรงบประมาณตามยุทธศาสตร์ด้านต่างๆ พบว่าเป็นแบบกว้าง ไม่มียุทธศาสตร์ และการปรับตัว รวมถึงจัดสรรงบประมาณให้กับหน่วยงานที่ไม่มีพันธกิจที่รับผิดชอบโดยตรง เช่น  ยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศ ที่วางพันธกิจเพิ่มการค้าการลงทุน ตนมองว่าควรจัดสรรงบให้กับกระทรวงพาณิชย์มากกว่ากระทรวงการต่างประเทศ เพราะกระทรวงพาณิชย์มีทูตพาณิชย์ และมีบุคลากรที่จะสามารถดำเนินการได้มากกว่ากระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้พบว่าเป้าหมายหลักของกระทรวงการต่างประเทศที่วางพันธกิจหลักคือการสร้างขีดความสามารถด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ หากยืนยันจะทำตามสิ่งที่เสนอ ตนกังวล เพราะเหมือนกับนำนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก ไปแข่งตีปิงปอง

นายกัณวีร์ อภิปรายด้วยว่าสำหรับยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่มักพูดถึงการสร้างโอกาสและความเท่าเทียม เสมอภาค แต่ที่มีดัชนีชี้วัดจำนวนคนที่เข้าอบรม แต่ไม่ใช่การสร้างโอกาสที่แท้จริง ทั้งด้านการศึกษา การพัฒนามนุษย์  จากการพิจารณารายละเอียดของการจัดสรรงบประมาณเห็นชัดเจนว่าขาดมืออาชีพด้านการสร้างนโยบาย วิเคราะห์แผน

“รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยที่แสดงความเชื่อมั่นกับประชาชนว่ามีประสบการณ์จากพรรคไทยรักไทยในอดีต เน้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และนายกฯที่มาจากภาคเศรษฐกิจทำให้ประชาชนคาดหวังว่า หน้าตาของร่างพ.ร.บ.งบฯ67 จะแตกต่างจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ แต่ 3 เดือนที่มาบริหาร มากพอจะแก้ไขสาระสำคัญของร่างกฎหมายงบประมาณ แต่ไม่พบการแก้ไขเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ มีแค่ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่านั้น ดังนั้นพรรคเพื่อไทยที่ระบุว่าคิดเป็น ทำเป็น ผมมองว่าได้คิด หรือคิดได้ และทำงบปี67 สมที่ประชาชนคาดหวังหรือไม่ จากรายละเอียดผมมองว่าเป็นงบฝากเลี้ยงส่งต่อจากรัฐบาลเดิม ผมจึงไม่เห็นด้วยกับการเสนอร่างพ.ร.บ.งบฯ67” นายกัณวีร์ อภิปราย