'รมช.คลัง' ขอหยุดด้อยค่า 'โครงการซอฟต์พาวเวอร์'

'รมช.คลัง' ขอหยุดด้อยค่า 'โครงการซอฟต์พาวเวอร์'

"จุลพันธ์" ลุกแจงสภาฯ ย้ำโครงการซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อสร้างรายได้ใหม่ให้ประชาชน วอนหยุดด้อยค่า-มองแค่กิจกรรมจัดอีเวนท์

ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งมีผู้อภิปรายถึงการดำเนินการโครงการซอฟต์พาวเวอร์ว่า  เป้าหมายของโครงการซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล คือ การสร้างรายได้ใหม่ให้ประชาชน ไม่สำคัญว่าจะเป็นเรื่องหมูกระทะ เล่นสงกรานต์ วัวชน เพราะเราสามารถปรับเปลี่ยนประยุกต์ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด  ส่วนเรื่องงบประมาณโครงการซอฟต์พาวเวอร์นั้น มีการบรรจุอยู่เกือบ 1หมื่นล้านบาทในเล่มงบประมาณ กระจายทั้งทางตรงและทางอ้อม

"ผมไม่อยากให้ด้อยค่าซอฟต์พาวเวอร์เป็นเรื่องจัดอีเวนท์ แม้จัดกิจกรรมหลายจุด แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ยังมีเรื่องจัดอบรม เพิ่มศักยภาพให้ประชาชน ทั่วโลกพยายามหาจุดแข็งในอัตลักษณ์ตัวเองนำมาขายดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ประเทศไทยมีเรื่องสงกรานต์เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้ประเทศ ด้วยโครงสร้างกิจกรรม และคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นโยยบายและงบประมาณที่จัดสรรลงไปถือเป็นครั้งแรกที่ได้รับการเสนอแนะความเห็นจากเอกชนโดยตรง" นายจุลพันธ์ ชี้แจง

 

 

รมช.คลัง ชี้แจงด้วยว่า ถือเป็นมิติใหม่การใช้เงินให้ตรงความต้องการภาคเอกชน และประชาชนแต่ละพื้นที่ รัฐบาลจะเดินหน้าซอฟต์พาวเวอร์สร้างรายได้ให้ประชาชนมากที่สุด เป้าหมายที่วางไว้ 20ล้านครัวเรือน รายได้ 2แสนบาทต่อปีต่อครัวเรือน เป็นเป้าหมายที่ต้องไปให้ถึงใน 4ปีข้างหน้า เราเชื่อมั่นในศักยภาพคนไทย จะเพิ่มรายได้ให้ประชาชนได้ตามที่คาดหวัง.