‘ก้าวไกล’ ชี้ ‘ร่างพ.ร.บ.งบฯ67’ ไม่ตรงปก เห็นชัดตั้งแต่ ‘รัฐบาล’ แถลงนโยบาย

‘ก้าวไกล’ ชี้ ‘ร่างพ.ร.บ.งบฯ67’ ไม่ตรงปก เห็นชัดตั้งแต่ ‘รัฐบาล’ แถลงนโยบาย

“ชัยธวัช” ชี้ ”ร่างพ.ร.บ.งบฯ67“ เห็นปัญหาชัด ไม่ตรงปก ตั้งแต่ “รัฐบาล” แถลงนโยบาย ซัด พวกร้อนตัว หาว่าจ้องขยี้ ”ทักษิณ“ กำชับ ”สส.ฝ่ายค้าน“ อย่าตบทรัพย์ในชั้น กมธ. ชี้ ไม่ใช่เวทีเรียกรับผลประโยชน์

ที่​รัฐสภา​ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า พรรคก้าวไกลเตรียมทำการบ้านถึงบประมาณที่จัดใหม่ สะท้อนหรือยึดโยงกับนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ นอกจากนี้ การตั้ง พ.ร.บ.งบประมาณ จะสะท้อนสภาวะการทางการเมืองที่เกิดขึ้นจริงของการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ด้วย ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า งบประมาณไม่ตรงปกนั้นมองว่า ก็เป็นปัญหาที่เห็นชัดเจน ไม่ใช่เพิ่งจะเห็นในการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ แต่เห็นตั้งแต่การจัดทำแถลงนโยบาย มาจนถึงแผนงานของรายกระทรวง 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ปัญหาของงบประมาณมีหลายส่วน ตั้งแต่การประมาณการรายได้ที่เกินจริงไป การกำหนดวางงบรายจ่ายไม่พอกับรายจ่ายที่เป็นจริง ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว 

เมื่อถามว่า จะมีการหยิบยกประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาพูดด้วยนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ฝ่ายค้านไม่ได้พูด ฝั่งรัฐบาลอาจจะร้อนตัวไปนิดหนึ่ง ก็ไม่ต้องกังวลอะไร แต่สิ่งที่จะต้องพูดด้วยคือ พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ได้สะท้อนแค่ปัญหาในการดำเนินนโยบายอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสะท้อนสภาวะการทางการเมืองที่เป็นจริงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ และประเด็นเรื่องนายทักษิณ ไม่ใช่ประเด็น

นายชัยธวัช กล่าวว่า ในส่วนของงบลับในชั้นกรรมาธิการ ไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะฝ่ายค้านและรัฐบาลเท่านั้น แต่การทำงานมาตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล เราเห็น สส.ใช้การอภิปรายงบประมาณในการตบทรัพย์ หรือไปเรียกรับผลประโยชน์ในการไปแบ่งปัน เพื่อไปเบียดบังงบประมาณเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ดังนั้น ในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน จึงต้องกำกับไม่ให้ สส.ฝ่ายค้านด้วยกันเองมีปัญหา และให้การพิจารณางบประมาณเป็นไปตามเป้าหมายจริงๆ ไม่ใช่เวทีของการตบทรัพย์และเรียกรับผลประโยชน์