'วิปฝ่ายค้าน' ย้ำอภิปรายงบฯ67 เข้มข้น ซัด 'รัฐบาล' จัดงบแบบปกติไม่แก้วิกฤต

'วิปฝ่ายค้าน' ย้ำอภิปรายงบฯ67 เข้มข้น ซัด 'รัฐบาล' จัดงบแบบปกติไม่แก้วิกฤต

"ปกรณ์วุฒิ" ย้ำอภิปราย ร่าง กม.งบฯ67 เข้มข้น เน้นชี้เนื้อหาวิกฤตที่ รัฐบาลจัดงบแบบปกติ ไม่ช่วยแก้ปัญหา เมินโยงอภิปรายถึง "ทักษิณ" เหตุเป็นคนนอก

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อเตรียมพร้อมต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในวันที่ 3-5 ม.ค. ว่าที่ประชุมวิปฝ่ายค้านได้เชิญตัวแทนจากกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเข้ามาให้ข้อมูล รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณ ทั้งนี้ในการอภิปรายของฝ่ายค้านจะเข้มข้นไม่ต่างจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณในช่วงที่ผ่านมา ส่วนตัวเชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุประท้วงวุ่นวาย ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าในการอภิปรายยของฝ่ายค้านอย่าพาดพิงถึง นายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น ตนมองว่าไม่เกี่ยวข้องและไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึงเพราะถือว่าเป็นบุคคลภายนอก

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวย้ำด้วยว่าสำหรับการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณ ปี67 นั้น พรรคก้าวไกลได้วางกรอบอภิปราย ในหัวข้อวิกฤตแบบใดจึงจัดงบแบบนี้ เพราะในสถานการณ์วิกฤตประเทศที่รัฐบาลอ้างถึง แต่การทำกฎหมายงบประมาณสะท้อนให้เห็นว่าไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง รัฐบาลยังจัดทำงบประมาณเหมือนเดิม ซึ่งการอภิปรายทั้ง 3 วันได้วางประเด็นไว้คือ  วิกฤติเศรษฐกิจปากท้อง, วิกฤติสิ่งแวดล้อม, วิกฤติความเหลื่อมล้ำ, วิกฤติทรัพยากรมนุษย์