'วราวุธ' มั่นใจ 'รัฐบาล' แจงงบฯ67ได้ ไม่หวั่นฝ่ายค้านใช้เป็นเวทีซักฟอก

'วราวุธ' มั่นใจ 'รัฐบาล' แจงงบฯ67ได้ ไม่หวั่นฝ่ายค้านใช้เป็นเวทีซักฟอก

"วราวุธ" มั่นใจอภิปราย ร่างกม.งบฯ 67 แจงรายละเอียดได้ ประเมินฝ่ายค้านทำการบ้านดี ไม่ห่วงใช้เวทีสภา เพื่อซักฟอก แนะไม่ควรนำเรื่อง "ทักษิณ" ถกในสภา ไม่ติดปรับ "อุ๊งอิ้ง" นั่งรัฐมนตรีโควต้าเพื่อไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาญา รมว.พัฒนา​สังคม​และ​ความมั่นคง​ของ​มนุษย์​  กล่าวถึงการประชุมสภาฯ วันที่ 3-5 ม.ค. ในวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567   ว่า ต้องดูที่ฝ่ายค้านว่ามีข้อสังเกต​เรื่องอะไรบ้าง แต่งบของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ โดยเรื่องหลักๆจะเป็นเรื่องของเด็กแรกเกิด คนพิการ ผู้สูงอายุ สิทธิ​สตรี​ ตนมั่นใจว่าจะสามารถ​ตอบข้อสงสัย​ และทำให้แนวทางในการทำงาน​ของงบประมาณ​ปี 2567 ผ่านไปได้ด้วยดี นอกจากนั้นจะมีโครงการ​ใหม่​ๆ เช่น โครงการตั้งศูนย์​ หรือคล้าย​ๆกับการจัดการสวัสดิภาพภาคประชา​ชน ซึ่งเราก็ได้ทำเป็นโปรเจ็ค​ไว้แล้ว คาดว่าจะมีการสานต่อในงบประมาณ​ปี 2567 รวมถึงโครงการเกี่ยวกับเรื่องศูนย์​ปริมาณ​ของผู้สูงอายุ​ รวมไปถึงงบประมาณในการซ่อมแซม​บ้านเรือน​ของประชาชน​

เมื่อถามว่า การอภิปราย​งบประมาณ​ปี 2567 อยากฝากหรือพูดคุยอะไรกับสมาชิกของฝ่ายรัฐบาล​ นายวราวุธ​ กล่าวว่า เชื่อว่าฝ่ายค้าน​ก็คงทำการบ้าน​มาดีเพราะเอกสาร​เกี่ยวกับงบประมาณ​ ได้มอบให้ก่อนช่วงปีใหม่ และไม่ได้กังวล​อะไร​ เพราะเชื่อ​ว่า​ทางฝ่ายค้ายเองก็มีประเด็น​ข้อซักถาม​

เมื่อถาม​อีกว่า​กังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะใช้เวทีอภิปรายงบประมาณเป็นเหมือนการซักฟอก​รัฐบาล  นายวราวุธ กล่าวว่า เราเพิ่งทำงานมาได้ 3-4 เดือน ถ้ามีข้อแนะนำหรือมีข้อสังเกต​ไหน ตนเชื่อว่าทางฝ่ายรัฐบาล​ และรัฐมนตรี​ ยินดีจะรับไปแก้ไข​

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายถ้ามีการพาดพิง นายทักษิณ​ ชิน​วัต​ร อดีตนายกฯ นายวราวุธ​ กล่าวว่า ยังไม่ได้เกิดเหตุ​ อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ อาจจะไม่มีการพูดถึงก็ได้ เพราะตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ​ ไม่ได้มีการทำอะไรผิดปกติ และทางกระทรวง​ยุติธรรม​ได้ดูแลอยู่ ส่วนตัวไม่ทราบในรายละเอียด​ แต่เชื่อว่าเป็นการดำเนินการ​ตามปกติ ซึ่งถ้าจะมีการพูดพาดพิง​ถึงก็จะเป็นการไม่ควร เพราะเป็นการเอ่ยถึงบุคคล​ภายนอกที่ไม่สามารถ​ชี้แจงในสภาได้

เมื่อถามเพิ่มเติม​ว่า มีกระแสข่าวจะปรับ ครม.ให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มานั่งรัฐมนตรี​ นายวราวุธ​ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ​ที่พรรคเพื่อ​ไทย​สามารถดำเนินการได้ ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ก็เป็นหัวหน้าพรรค​ มีคุณสมบัติ​ครบถ้วนที่จะดำรงตำแหน่ง​รัฐมนตรี ​ดังนั้น​ถ้าหากทางพรรคเพื่อ​ไทย​พิจารณา​ปรับ ครม. ในสัดส่วน​ของพรรค ก็เป็นสิ่งที่พึงกระทำ แต่ถ้าจะปรับภาพรวม​ทั้งหมดนั้น คงจะต้องมานั่งคุยกันก่อนว่าจะมีแนวทางอย่าง​ไร แต่ตนก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร.