รองโฆษกรบ.ชี้แก้หนี้สำเร็จดึงกำลังซื้อ5แสนล.เข้าระบบ ฟื้นศักยภาพ5ล้านคน

รองโฆษกรบ.ชี้แก้หนี้สำเร็จดึงกำลังซื้อ5แสนล.เข้าระบบ ฟื้นศักยภาพ5ล้านคน

'คลัง'ชี้แก้หนี้สำเร็จดึงกำลังซื้อ5แสนล.เข้าระบบ-ฟื้นศักยภาพ5ล้านคน ผุดนโยบายรณรงค์ประชาชนออมเงิน ชงส่งเสริมความรู้ พัฒนาทักษะการบริหารจัดการเงินให้กับประชาชน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในปี 2567 กระทรวงการคลังมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาหนี้สิน ควบคู่ไปกับการให้ประชาชนสามารถวางแผนการออมและการเงินได้  โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายให้หลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันส่งเริมความรู้และพัฒนาทักษะการบริหารจัดการเงินให้แก่ประชาชน หรือจัดให้มีระบบการเงินชุมชน 

ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยต่อไป เช่น พัฒนาทักษะการบริหารจัดการเงิน และให้ความรู้ทางการเงิน ผู้กู้ กยศ. ต้องผ่านการอบรมการบริหารจัดการหนี้ เพิ่มบุคลากรที่จะสามารถให้คำแนะนำเรื่องการแก้หนี้ หรือไกล่เกลี่ยหนี้ และส่งเสริมวินัยการออม-บริการ “ออมเพลิน
 

"ทั้งหมดนี้จะทำให้เกิดประโยชน์มหาศาล หากการแก้หนี้ทั้งระบบสัมฤทธิ์ผลตามแผนงานของรัฐบาล จะสามารถดึงเม็ดเงินกำลังซื้อกลับคืนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างน้อย 500,000 ล้านบาท และจะสามารถฟื้นคืนศักยภาพการผลิตของภาคประชาชนกลับคืนมาได้เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 5 ล้านคน"
 

นางรัดเกล้า ระบุว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศเดินหน้าแก้หนี้ทั้งระบบให้กับประชาชนไปแล้วในปี 2566 โดยได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหานี้ทั้งในระบบและนอกระบบ  แต่การแก้หนี้เพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ จึงต้องอาศัยการสร้างวินัยการออม และการจัดการเงิน รวมทั้งสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้ได้มากที่สุด โดยจะมีการลงพื้นที่แบบเชิงรุกและเข้าถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด

“นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการแก้ไขหนี้สิน ทั้งในและนอกระบบ ได้เน้นย้ำแนวทางสร้างความรู้ทางการเงิน/ส่งเสริมการออม ทั้งนี้ก็เพื่อให้แก้ไขปัญหาหนี้ให้สำเร็จ เกิดความยั่งยืน อยากให้ประชาชนหมดหนี้ และยังอยากให้ประชาชนคนไทยมีเงินเหลือใช้ เหลือเก็บอีกด้วย”