'มนพร' งง 'ก้าวไกล' บ่นเวลาศึกษาร่างงบฯ 67 น้อย-แนะอย่าเอาเวลามาด้อยค่า

'มนพร' งง 'ก้าวไกล' บ่นเวลาศึกษาร่างงบฯ 67 น้อย-แนะอย่าเอาเวลามาด้อยค่า

'มนพร'แนะ'ฝ่ายค้าน'ศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ-อย่าเอาเวลามาด้อยค่า งง 'ก้าวไกล' บ่นไม่เลิกเวลาศึกษาร่างงบฯ 67 น้อย

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณี นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ระบุ เวลาที่รัฐบาลให้ฝ่ายค้านศึกษาร่าง พ.ร.บ. งบฯ ไม่ควรจะน้อยกว่า 2 สัปดาห์ เพราะข้อมูลเยอะ และอยู่ในช่วงวันหยุดปีใหม่ การพยายามจะให้เรามีเวลาน้อยที่สุดในการทำการบ้านตรวจสอบรัฐบาล วิธีที่แบบนี้เป็นวิธีที่ไม่สง่างามว่า เมื่อย้อนหลังกลับไปดูการพิจารณางบประมาณ ปี 64-66 หลัจากสภาฯบรรจุวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ สมาชิกจะมีเวลาศึกษาก่อนอภิปราย 7-10 วัน ไม่ต่างกับปีนี้ที่ คณะรัฐมนตรีมีมติผ่านร่างพ.ร.บ.งบวันที่ 26 ธ.ค. ตนก็ส่งคิวอาร์โคทให้กับวิปฝ่ายค้านทันที

โดย สส.มีเวลาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบฯ 8 วันก่อนถึงวันที่ 3 ม.ค. และยังอยู่ในช่วงวันหยุดราชการ ถือเป็นโอกาสดีที่สมาชิกจะได้ใช้เวลาศึกษาค้นความรายละเอียดในร่างพ.ร.บ.งบฯ และโดยธรรมเนียมปฏิบัติแต่ละพรรคจะแบ่งเนื้อหาการอภิปรายแก่สมาชิกว่าใครมีความถนัดด้านไหนก็จะมุ่งศึกษาอภิปรายในกระทรวงนั้นๆที่ตัวเองถนัด ไม่ใช่หนึ่งคนจะอภิปรายหมดทุกกระทรวง มองว่าการออกมาพูดเช่นนี้เป็นเพรียงการสร้างวาทกรรมทางการเมือง และวาทกรรมนี้จะลดค่าของคนพูดเอง เพราะไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับใคร 

ทั้งยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้เพราะทราบดีว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯล่าช้ามามากเพราะการตั้งรัฐบาลล่าช้า เมื่อครม.พิจารณาผ่านร่างพ.ร.บ.งบแล้วตนก็รีบส่งทันทีเพื่อให้สมาชิกมีเวลาศึกษามากที่สุด เวลานี้สิ่งสำคัญที่สุดที่สมาชิกต้องทำคือทำความเข้าใจกับรายละเอียดเนื้อหาแล้วช่วยกันเสนอแนะติติงและเตรียมข้อมูลที่จะอภิปรายดีกว่าสร้างวลีหรือวาทะกรรมเพื่อด้อยค่าฝ่ายตรงข้าม 

“เรื่องกรอบเวลาที่มาวิจารณ์กันเช่นนี้ ก็ไม่เข้าใจว่าจะออกมาวิจารณ์ได้อย่างไร เพราะเรื่องนี้ทางวิป 3 ฝ่ายมีการหารือกันถึง 2 รอบ พรรคก้าวไกลเองอยู่ร่วมในฐานะวิปฝ่ายค้าน ทุกฝ่ายเราตกลงกันเช่นนี้ จึงไม่เข้าว่าออกมาวิจารณ์ทำไมอีก เพราะพรรคตัวเองก็มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องนี้เช่นเดียวกัน”