คนละหมัด'ก้าวไกล'แฉ14ข้อความพังหมอชิต2 - ขบส.อ้างขาดทุน3ปีซ้อน

คนละหมัด'ก้าวไกล'แฉ14ข้อความพังหมอชิต2 - ขบส.อ้างขาดทุน3ปีซ้อน

สส.กทม. ก้าวไกล แฉ 14 ข้อถาม ความพังหมอชิต 2 ซัดรัฐบาลเพิกเฉย เพิ่มเที่ยวรถโกยเงิน บขส. แจงขาดทุน 3 ปีซ้อน ปี 66 รายได้ดีจ่อปรับปรุงอาคาร

เมื่อวันวันที่ (28 ธ.ค.) ที่ผ่านมา นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม เขต 9 (จตุจักร-บางเขน-หลักสี่) พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า “ความปลอดภัยพื้นฐาน ที่รัฐบาลให้คุณไม่ได้ อย่างที่ทุกคนทราบ หมอชิต 2 คือ สถานีขนส่งกลับต่างจังหวัด ที่มีผู้โดยสารใช้งานมากที่สุดในกรุงเทพฯ นั่งรถไปภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน

ยิ่งในช่วงเทศกาล มีประชาชนใช้บริการมากถึง 60,000-100,000 คน / วัน รวมตลอดเทศกาล มีไม่น้อยกว่า 500,000 คน แต่กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ บขส. ที่พรรคเพื่อไทย ดูแลโดยตรง กลับเพิกเฉย ไม่มีการแก้ไขไม่มีการทำอะไรทั้งสิ้น

ท่านทราบหรือไม่
1) บันไดเลื่อน 5 ตัว เสียครบ 5 ตัว ประชาชนแบกสัมภาระขึ้นบันได กันอย่างทุลักทุเล
2) ไม่มีลิฟท์โดยสาร
3) จุดดับเพลิง 15 จุด เสีย 10 จุด
4) ห้องปฐมพยาบาลปิด
5) ห้องให้นมบุตรไม่เปิด
6) ชานชาลาไม่มีแอร์ ประชาชนนั่งรอรถไป สูด PM 2.5 ไป
7) เครื่องซื้อตั๋วไม่มีคนใช้ เสียเงินฟรี
8) ทางเดินเท้าไม่ universal design ลำพังจะลากกระเป๋ายังลำบาก คนพิการไปไม่รอด
9) มืด แสงสว่างน้อย ไม่ปลอดภัย มีจุดเสี่ยงหลายจุด
10) มีพื้นที่ทิ้งร้าง จนคนบุกรุกอาศัย
11) ห้องน้ำไม่ดี
12) ป้ายบอกทางแย่ คนไทยเดินหลง ต่างชาติยืนงง
13) แท็กซี่-วิน รับจ้างผิดกฎหมาย คิดค่าบริการที่สูงเกินจริง
14) ไม่มีการเชื่อมต่อจากสถานีขนส่งฯ ไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS ผิดหลักขนส่งมวลชน
 

คนละหมัด\'ก้าวไกล\'แฉ14ข้อความพังหมอชิต2 - ขบส.อ้างขาดทุน3ปีซ้อน

แม้ว่าตัวผมจะเรียกร้องให้แก้ไขทั้ง 1) อภิปรายในสภา (3 เดือนที่แล้ว)
2) รัฐสภาออกหนังสือส่งไปยังกระทรวงคมนาคม (3 เดือนก่อน)
3) ส่งหนังสือส่วนตัวไปยังกระทรวงคมนาคม (1 เดือนก่อน)

ทั้งนี้รัฐบาลก็เพิกเฉย ไม่มีการปรับปรุงสถานีแต่อย่างใด และเทศกาลวันปีใหม่ก็มาถึง สิ่งที่หน่วยงานทำ คือ เพิ่มจำนวนเที่ยวรถ ขยายเวลาบริการ เพื่อโกยเงินช่วงเทศกาล แต่ประชาชนทั้งคนไทย คนต่างชาติ ก็ต้องเจอกับสถานีที่ไร้คุณภาพเช่นเดิม นี่เป็น negative soft power ที่รัฐบาลอยากส่งต่อไปให้ทั่วโลกหรือไง?

"ขออภัยที่ต้องพูดแรง แต่ผมเห็นปัญหาที่ผู้ใช้บริการกำลังเผชิญอยู่ จนอดคิดไม่ได้ว่า “รัฐบาลเห็นพวกเขาเป็นอะไร ทำไมถึงได้เพิกเฉยเช่นนี้ ผมกระทุ้งเรื่อง ผมลงพื้นที่ สำรวจ ถ่ายภาพ ลิสต์ปัญหา สรุปทุกประเด็นให้ท่านครบถ้วนแล้ว ท่านแค่สั่งหน่วยงานให้แก้ไขโดยด่วน มันยากหรือครับ หรือต้องให้ สถานีไฟไหม้ หรือประชาชนตกบันได เพราะแบกของหนัก ท่านถึงค่อย วัวหายล้อมคอก?”
 

บขส.แจงปิดซ่อมบันไดเลื่อน - ลิฟต์ แอร์ จุดดับเพลิง ใช้งานได้

ด้าน น.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทจดทะเบียนบริษัทตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เป็นการบริหารงาน เพื่อบริการประชาชนแบบไม่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดิน 

โดยขอชี้แจงต่อข้อกล่าวหาของคุณศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล กรณีพื้นที่การให้บริการของสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 มีความไม่เรียบร้อย ถึง 14 ประการ ขอเรียนข้อเท็จจริง

1.ข้อกล่าวหาต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น บันไดเลื่อนเสีย ลิฟต์ไม่ได้ให้บริการ ห้องปฐมพยาบาลปิด ห้องให้นมบุตรปิด จุดดับเพลิงเสีย ชานชาลาไม่มีห้องแอร์ บริษัทได้ดำเนินการบริหารงานสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่ได้เช่าที่จากการรถไฟมาถึงขณะนี้เป็นเวลา 26 ปี ให้เกิดความเรียบร้อย ปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ถึงแม้ว่าอาคารรับรองผู้โดยสาร ชานชาลา จะมีอายุ และได้ปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยมาโดยตลอด โดยงบประมาณของบริษัท 

โดยในปัจจุบันบริษัทจำเป็นต้องปิดบันไดเลื่อนชุดที่ติดตั้งมา 26 ปี เนื่องจากไม่สามารถหาอะไหล่ได้ และถึงแม้จะเปิดได้ ในช่วงเทศกาลก็จะปิดเพราะอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหากมีเหตุคนล้นอาคารชานชาลาในช่วงเทศกาล ส่วนลิฟต์ และระบบสาธารณูปโภค เช่น จุดดับเพลิง แอร์คอนดิชั่นที่อาคารผู้โดยสารนั้น 

"ขอยืนยันว่าใช้งานได้ทุกจุด ส่วนห้องปฐมพยาบาลบริษัท เปิดให้บริการตลอด ห้องให้นมบุตร โดยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำห้อง เนื่องจากหากเปิดไว้ตลอดอาจเป็นจุดลับตาในการก่อให้เกิดเหตุอาชญากรรมได้"

สำหรับในส่วนพื้นที่ทิ้งร้างนั้น เป็นพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ อยู่นอกอาคาร และเป็นส่วนการให้บริการ เดิมเป็นจุดเชื่อมต่อกับเขตเดินรถที่ 8 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แต่ในช่วงปี 2563-2566 ที่ผ่านมาไม่มีผู้เช่า บริษัทจึงทำการปิดพื้นที่ เพื่อเตรียมการพัฒนาโดยรื้อสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมดและพัฒนาเป็น Transpotation Hub ตามนโยบายของรัฐบาลให้เกิดการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำผังและแบบการพัฒนาให้แล้วเสร็จใน 1 ปี

คนละหมัด\'ก้าวไกล\'แฉ14ข้อความพังหมอชิต2 - ขบส.อ้างขาดทุน3ปีซ้อน

แจงมีรถเมล์เชื่อมต่อหมอชิตหลายสาย

2.ข้อกล่าวหาในเชิงบริการ การเชื่อมต่อผู้โดยสาร บริษัทขอเรียนยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาการให้บริการที่ผ่านมา ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่หมอชิต 2 ได้โดยระบบรถโดยสารสาธารณะได้หลายสาย และในช่วงตั้งแต่รัฐบาลได้เข้ามาบริหารประเทศได้มีนโยบายในการเชื่อมต่อและบูรณาการระบบการขนส่ง บริษัทจึงได้ประสานงานกับทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการส่งผู้โดยสารขาเข้าโดยมีจุดแวะส่งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการมาวันที่ 15 ธ.ค.2566 มีประชาชนใช้บริการการเชื่อมต่อในปัจจุบันเป็นจำนวนมาก 

นอกจากนี้ บริษัทยังประสานงานกับ ขสมก. ในการจัดให้มีรถของ ขสมก. เข้ามาจอดในบริเวณชานชาลา ภายในบริเวณสถานี จำนวน 12 สาย ซึ่งได้เริ่มทดลองให้บริการตลอดเดือน ธ.ค.2566 มีประชาชนใช้บริการมากถึง 77,000 ราย และจะเพิ่มจำนวนสายทางเพิ่มขึ้น ในเส้นทางที่ประชาชนเดินทาง

สำหรับการปราบปรามผู้มีอิทธิพล วินแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์เถื่อน ทางบริษัทได้ดำเนินการมีหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีการดำเนินการจับกุมผู้บุกรุก ผู้กระทำความผิดกฎหมายในทุกวัน อย่างไรก็ตาม บริษัทจะทำการจัดการขั้นเด็ดขาดต่อผู้กระทำความผิด ผู้บุกรุกและดำเนินคดีอาญาอย่างเข้มงวดในทุกรายต่อไป

คนละหมัด\'ก้าวไกล\'แฉ14ข้อความพังหมอชิต2 - ขบส.อ้างขาดทุน3ปีซ้อน

อ้างขาดทุน 3 ปีซ้อน - ปี 66 รายได้ดีขึ้น พร้อมพัฒนาอาคาร

"บริษัทขอเรียนว่า รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ได้มีความห่วงใยต่อบริษัทที่ประสบปัญหาการขาดทุนในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเดินทางในระบบรถขนส่งสาธารณะระหว่างเมืองได้รับความนิยมลดลง ตลอดจนประสบปัญหาสถานการณ์โรคระบาด จนทำให้ประสบปัญหาการขาดทุนถึง 3 ปีซ้อน"

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาการให้บริการในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทสามารถฟื้นฟูสถานะทางการเงินไปสู่สถานะที่ดีขึ้น โดยการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายสูงขึ้นมากกว่าปี 2565 ถึงประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่ในปัจจุบันบริษัทยังไม่มีหนี้สิน 

"พร้อมที่จะพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอาคาร ชานชาลา และสิ่งอำนวยความสะดวกตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการโดยเร็วที่สุดและขอน้อมรับข้อติชมจากทุกฝ่ายเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ให้อยู่ในระดับเป็นที่พึงพอใจของทุกฝ่ายต่อไป"

คนละหมัด\'ก้าวไกล\'แฉ14ข้อความพังหมอชิต2 - ขบส.อ้างขาดทุน3ปีซ้อน

รมช.คมนาคมลงพื้นที่ชานชาลาจุดเชื่อมต่อขสมก.-บขส.

ขณะเดียวกัน นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชานชาลาจุดเชื่อมต่อรถโดยสารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เตรียมพร้อม อำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 

นางมนพร เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบาย Quick Win คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน และนโยบายราชรถยิ้ม สร้างรอยยิ้ม สร้างความประทับใจแก่ผู้ใช้บริการ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยมุ่งเน้นความสุขของประชาชนในทุกมิติ สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ขอให้ทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคมดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

ซึ่งมุ่งเน้นให้ทุกหน่วยงานอำนวยความสะดวกความปลอดภัยให้กับประชาชนครอบคลุมทุกมิติ อาทิ การกำกับดูแลการให้บริการการขนส่งสาธารณะให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ปรับปรุงท้องถนนให้มีความสะดวก และปลอดภัย ทำการปิดจุดกลับรถจุดเสี่ยง จัดทำป้ายเตือนพื้นที่ก่อสร้าง ทางโค้ง ทางแยกอันตรายให้ชัดเจน เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจร และลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ พนักงานขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้องและตรวจความพร้อมของร่างกายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้กำหนดกิจกรรมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่ง ขสมก. ได้ร่วมมือกับ บขส. จัดรถโดยสารเชื่อมต่อสถานีขนส่งให้บริการประชาชนกลับภูมิลำเนา และปรับรูปแบบการให้บริการ โดยจัดรถโดยสาร ขสมก. เข้าไปเชื่อมต่อการเดินทาง ณ จุดจอดรถชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) จำนวน 12 เส้นทาง

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถโดยสารของ ขสมก. กับ บขส. ได้แบบไร้รอยต่อ ถือเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่าง ขสมก. และ บขส. ที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน พัฒนาการให้บริการที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกระทรวงคมนาคม

“กระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบคมนาคมขนส่ง ได้ตระหนักถึงความสะดวก ปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันสร้างสรรค์การให้บริการที่สะดวก ปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมตลอดไป และขอส่งความห่วงใย ความปรารถนาดี ให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัยโดยสวัสดิภาพตลอดการเดินทาง” นางมนพร กล่าว

สำหรับ ขสมก. ได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 6 กิจกรรม ประกอบด้วย 1. จัดรถโดยสาร ขสมก. เชื่อมต่อสถานีขนส่งให้บริการประชาชนกลับภูมิลำเนา 2.ขยายเวลาเดินรถโดยสาร ขสมก. สายที่ผ่านสถานที่จัดงาน Countdown 

3.ขยายเวลาเดินรถโดยสาร ขสมก. สายที่ผ่านสถานที่จัดงานสวดมนต์ข้ามปี 4.ปรับแผนการเดินรถดูแลประชาชนทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ 5. “Just In Time” รถเมล์มาตามเวลา ดูแลประชาชนในชั่วโมงเร่งด่วน

และ 6. เปิดเส้นทางใหม่ 5 เส้นทาง รองรับประชาชนที่พักอาศัยชานเมือง ซึ่งในการจัดรถโดยสารเชื่อมต่อสถานีขนส่งให้บริการประชาชนกลับภูมิลำเนานั้น ขสมก. ได้ร่วมกับ บขส. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการ โดยจัดรถโดยสารเชื่อมต่อการเดินทาง ณ จุดจอดรถชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) จำนวน 12 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2566 ให้บริการเวลา 04.00 - 20.00 น. 

ดังนี้ สาย 3 หมอชิต 2 - คลองสาน สาย 16 หมอชิต 2 - สุรวงศ์ สาย 49 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - หมอชิต 2 - หัวลำโพง สาย 77 หมอชิต 2 - สาธุประดิษฐ์ สาย 96 หมอชิต 2 - สถานีรถไฟฟ้าจตุจักร - มีนบุรี สาย 134 หมอชิต 2 - บัวทองเคหะ สาย 136 หมอชิต 2 - อู่คลองเตย สาย 138 หมอชิต 2 - ท่าน้ำพระประแดง สาย 145 หมอชิต 2 - สมุทรปราการ สาย 509 หมอชิต 2 - อู่บางแค สาย 536 หมอชิต 2 - ปากน้ำ (ทางด่วน) และสาย A1 หมอชิต 2 - สถานีรถไฟฟ้าจตุจักร - ท่าอากาศยานดอนเมือง