‘เพื่อไทย’แบ่ง 8 หมวดอภิปรายงบ-ไม่ตั้งทีมองครักษ์ป้องรัฐมนตรี

‘เพื่อไทย’แบ่ง 8 หมวดอภิปรายงบ-ไม่ตั้งทีมองครักษ์ป้องรัฐมนตรี

‘เพื่อไทย’แบ่ง 8 หมวดอภิปรายงบ-ไม่ตั้งทีมองครักษ์ป้องรัฐมนตรี ยันไม่จ้องอวยอย่างเดียว พร้อมสู้หากโดนโจมตีหวังผลการเมือง

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคเพื่อไทย ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลได้เวลาอภิปราย 20 ชั่วโมง ฝ่ายค้านได้เวลา20 ชั่วโมง ประธานในที่ประชุมได้เวลา 3 ชั่วโมง โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะได้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมงซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องแบ่งกับพรรคอื่นๆด้วย 

โดยเราได้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างนี้สมาชิกก็อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพื่อใช้ในการอภิปราย และแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันในการเตรียมความพร้อม โดยเราแบ่งหมวดหมู่อภิปรายเป็น 8 หมวดหมู่ใหญ่ๆอาทิ ด้านความมั่นคง ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างความเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ มีสมาชิกร่วมลงชื่ออภิปรายกันจำนวนมาแล้ว 
 

อย่างไรก็ตามแนวทางการอภิปรายของพรรคเพื่อไทยจะไม่ใช่การอวยรัฐบาลอย่างเดียว เพราะการพิจารณาครั้งนี้เป็นวาระที่ 1 หากมีข้อสงสัยอะไรทางพรรคจะเสนอแนะแนวทางที่ควรจะเป็นไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เพื่อให้เกิดเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด 

เมื่อถามว่าหากฝ่ายค้านมุ่งโจมตีรัฐบาลทางพรรคจำเป็นต้องตั้งทีมขึ้นมาปกป้องหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมมาปกป้องรัฐบาล หากฝ่ายค้านอภิปรายในกรอบการพิจารณางบประมาณเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการชี้แจง แต่ถ้าอภิปรายนอกเหนือกรอบการพิจารณาเป็นการโจมตีตีกินเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองเราก็ต้องลุกขึ้นชี้แจงเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามกรอบ