ปลัด มท.เด้งรับลูก 'อนุทิน' ห้าม ขรก.ดื่มแล้วขับ ถ้าเจอลงโทษหนัก

ปลัด มท.เด้งรับลูก 'อนุทิน' ห้าม ขรก.ดื่มแล้วขับ ถ้าเจอลงโทษหนัก

ปลัด มท.เด้งรับข้อสั่งการ 'อนุทิน' สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดเข้ม ห้ามข้าราชการในสังกัดดื่มแล้วขับ-ยุ่งเกี่ยวยาเสพติด ลั่นถ้าพบลงโทษสถานหนัก ไม่มีละเว้น

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2566 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.66 - 1 ม.ค.67 เป็นวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2567 จะมีพี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นจำนวนมาก จึงอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และอาจเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งมีการก่ออาชญากรรมหลากหลายรูปแบบในพื้นที่ต่างๆ ได้ เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันเหตุอันตรายที่อาจเกิดขึ้น กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังผู้ว่าฯ ให้ดำเนินการตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทยอย่างเข้มงวด โดยให้หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้มงวดและตรวจสอบข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัด หากพบว่ามีข้าราชการที่ดื่มแล้วขับ ขอให้ลงโทษสถานหนักอย่างเคร่งครัด ตามมาตรฐานการลงโทษทางวินัยตามกฎหมายว่าด้วยข้าราชการพลเรือน หรือกฎหมายว่าด้วยการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ให้ทุกส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบข้าราชการ และสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ว่ามีพฤติกรรมเสพยาเสพติดหรือยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือไม่ หากพบว่ามีพฤติกรรมที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดให้ดำเนินการตามมาตรฐานการลงโทษทางวินัยตามกฎหมายว่าด้วยข้าราชการพลเรือน กฎหมายว่าการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น กฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กฎหมายว่าด้วยวินัยกองอาสารักษาดินแดน และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

ปลัด มท.เด้งรับลูก \'อนุทิน\' ห้าม ขรก.ดื่มแล้วขับ ถ้าเจอลงโทษหนัก

“นายอนุทินมอบนโยบายและเน้นย้ำแนวทางในการเสริมสร้างความสงบเรียบร้อยและความผาสุกให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยต้องเริ่มจากการเสริมสร้างสมรรถนะของข้าราชการและบุคลากรในสังกัดให้เป็นผู้นำต้องทำก่อน เพื่อทำให้ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภท และพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ได้มีความเชื่อมั่นและร่วมมือกันในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มแล้วไม่ขับ ถ้าจะขับต้องไม่ดื่ม และการไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิด อันจะทำให้ประเทศไทยปลอดจากอาชญากรรม ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอย่างยั่งยืน” นายสุทธิพงษ์ กล่าว