'ก้าวไกล' ปัดหนุนกลุ่มต้านรัฐบาลกัมพูชา หลังกลุ่ม KUGNP จี้ 'เศรษฐา' สอบ

'ก้าวไกล' ปัดหนุนกลุ่มต้านรัฐบาลกัมพูชา หลังกลุ่ม KUGNP จี้ 'เศรษฐา' สอบ

'ก้าวไกล' แพร่แถลงการณ์ยันไม่เกี่ยวข้องกลุ่มต้านรัฐบาลกัมพูชา หลังสื่อ ตปท.รายงานกลุ่ม KUGNP จี้ 'เศรษฐา' สอบ ลั่นในเชิงหลักการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อแลกเปลี่ยนสื่อสารแนวคิดประชาธิปไตย แต่ไม่เคยทำข้อตกลงทวิภาคีใด ๆ 

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2566 พรรคก้าวไกล เผยแพร่แถลงการณ์ จากกรณีมีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคในประเทศกัมพูชาเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ตรวจสอบกิจกรรมของพรรคก้าวไกล ซึ่งให้การสนับสนุนและฝึกอบรมขบวนการต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาในพื้นที่ประเทศไทย

พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยพรรคไม่เคยจัดหรือให้การสนับสนุนกิจกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองในกัมพูชา 

ในเชิงหลักการ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลจะมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกอยู่เป็นประจำ เพื่อสื่อสารและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับแนวคิดด้านประชาธิปไตยและการทำงานการเมือง แต่พรรคก้าวไกลไม่เคยมีการทำข้อตกลงทวิภาคีกับกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองใด ๆ

ความร่วมมืออย่างเป็นทางการของพรรคก้าวไกลกับพรรคหรือกลุ่มการเมืองต่างประเทศ จะอยู่ภายใต้ขอบเขตของการที่พรรคก้าวไกลเป็นหนึ่งในสมาชิกของเครือข่ายพรรคการเมืองสังคมประชาธิปไตยเอเชียแปซิฟิก (SocDem Asia Pacific) และเป็นส่วนหนึ่งของ Progressive Alliance ซึ่งเป็นเครือข่ายของพรรคการเมืองฝ่ายก้าวหน้าในระดับโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Khmer Times ของกัมพูชา รายงานว่า กลุ่ม Khmer Unity Great Nation Party (KUGNP) ที่ประกอบด้วย 7 พรรคการเมือง และ 6 องค์กรภาคประชาสังคมของกัมพูชา เผยแพร่แถลงการณ์ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ติดตามตรวจสอบกิจกรรมของพรรคก้าวไกล โดยอ้างว่า พรรคก้าวไกลให้การสนับสนุนกลุ่มขบวนการต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา โดยใช้ไทยเป็นประเทศหลบภัย ในการทำโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา