'ภาคปชช.' ยื่นร่าง กม.กัญชา หวังยกระดับนวัตกรรมรักษาโรค

'ภาคปชช.' ยื่นร่าง กม.กัญชา หวังยกระดับนวัตกรรมรักษาโรค

"ภาคีกัญชา-เครือข่ายประชาชน" รวม 14,000 ชื่อ เสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ม่าง เข้าสภาฯหวังไทยเป็นเซ็นเตอร์ เกี่ยวกับนวัตกรรม ยกระดับดูแลสุขภาพ

ที่รัฐสภา ภาคีเครือข่ายกัญชา กัญชง ม่าง  พร้อมด้วยเครือข่าย อาทิ  สมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย สมาคมม้ง สมาคมพ่อค้าม้ง สมาคมม้ง กรุงเทพฯ และเครือข่าย สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมชาวไทยภูเขา ประเทศไทย  นำโดยนายวิเชียร ศรีสุด ประธานภาคีเครือข่ายกัญชาฯ ที่ได้รวบรวมรายชื่อประชาชน 14,000 รายชื่อ นำเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ม่าง พ.ศ. ... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร  โดยเป็นร่างกฎหมายที่ส่งเสริม สนับสนุน การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การพาณิชย์ อุตสาหกรรม และการเกษตรกรรม พร้อมทั้งเป็นการควบคุมการนำไปใช้ ไม่ให้เกิดโทษและผลกระทบต่อตนเอง และผู้อื่น อย่างเคร่งครัด

นายวิเชียร กล่าวว่า ทางคณะเชื่อว่า ถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้จะทำให้ประเทศไทยเป็นเซ็นเตอร์เกี่ยวกับนวัตกรรม เรื่องสุขภาพ ผู้ป่วยสามารถจับต้องได้ โดยในร่างกฎหมายกำหนดไว้ 5 ปี ซึ่งจะทำให้ผู้ปลูก ผู้ประกอบการต่อยอดเรียนรู้พัฒนาได้ จึงนำเสนอร่างกฎหมายนี้ เพราะเห็นว่าเหมาะสมสอดคล้องมีมาตรฐานอ้างอิงในประเทศ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ และคงไว้ซึ่งสิทธิการเข้าถึงกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ 

ด้านนายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าจะนำรายชื่อที่รวบรวมมาไปตรวจสอบตามขั้นตอนก่อนจะเสนอประธานสภาฯเพื่อบรรจุระเบียบวาระต่อไป.