'สมชาย' ขอ 'รบ.' ทบทวนทำประชามติแก้รธน. หวั่นไม่คุ้มค่า

'สมชาย' ขอ 'รบ.' ทบทวนทำประชามติแก้รธน.  หวั่นไม่คุ้มค่า

"สว.สมชาย" หวั่นทำประชามติแก้รธน. ไม่คุ้มค่า หลังคำนวณใช้งบร่วมหมื่นล้านบาท ขอ "รัฐบาล" ทบทวน แนะให้ใช้กลไกรัฐสภาดำเนินการแทน

ที่วุฒิสภา นายสมชาย แสวงการ สว. หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา ถึงข้อสรุปของคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติฯ ที่ระบุว่าจะทำประชามติในกาแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จำนวน 3 ครั้งว่า ตนฐานะอดีตประธานคณะกรรมการศึกษาคำถามประชามติ มีความกังวลต่อการใช้งบประมาณเพื่อจัดทำประชามติ เพราะหากทำประชามติ ถึง 3 ครั้งจะต้องเสียงบประมาณ ครั้งละ 3,500 ล้านบาท  หรือรวมกันกว่า 10,500 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับการเลือกตั้งทั่วไป  และหากต้องเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งไม่เคยมีมาในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าต้องใช้เงิน 5,000 ล้านบาท ยังไม่รวมเงินเดือน ส.ส.ร.และผู้ช่วยอีกกว่า 200 ล้านบาท เบ็ดเสร็จแล้วต้องใช้เงินประมาณ 15,700 ล้านบาท หรือมากกว่าจำนวนดังกล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า สำหรับคำถามประชามติต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าไม่เตะหมวด 1 และ หมวด 2 ที่ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ ตนกังวลในประเด็นพระราชอำนาจที่อยู่นอกหมวดดังกล่าวและแทรกอยู่ในมาตราต่างๆ ของรัฐธรรมนูญ ที่รวมกว่า 39 มาตรา 

"รัฐบาลยังไม่ได้พูดถึงว่าจะทำประชามติและแก้ไขได้หรือไม่ จึงขอฝากให้รัฐบาลพิจารณาว่า คุ้มค่าหรือไม่กับการทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แทนที่จะมีการร่างหรือแก้ไขในรัฐสภา" นายสมชาย กล่าว.