ฉากชีวิต 'ดารุณี' บทเรียน 'นางฟ้าเสื้อแดง' กับ 'ทักษิณ'

ฉากชีวิต 'ดารุณี' บทเรียน 'นางฟ้าเสื้อแดง' กับ 'ทักษิณ'

ปิดฉากนางฟ้าเสื้อแดง ‘ดารุณี กฤตบุญญาลัย’ จากไฮโซบ้านนอก สู่วิถีนักสู้เสื้อแดง จาก นปช. สู่องค์กรเสรีไทย ฝันสลายไม่ได้กลับไทย

จักรภพเปิดเบื้องลึก ‘เจ๊ดา’ ลูกหลานลุงโฮ จากริมโขงหนองคาย เลือกเส้นทางธุรกิจ ก่อนจะพลิกผันลงถนน เพราะรักและศรัทธาทักษิณ

เช้าวันที่ 25 ธ.ค.2566 จักรภพ เพ็ญแข ผู้ลี้ภัยการเมือง ได้โพสต์บทความชื่อ ดารุณี กฤตบุญญาลัย ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว เพื่อร่วมไว้อาลัยแก่การจากไปของมิตรสหายร่วมรบ หลายคนเรียกเธอว่า ‘นางฟ้าเสื้อแดง’

ฉากชีวิต \'ดารุณี\' บทเรียน \'นางฟ้าเสื้อแดง\' กับ \'ทักษิณ\'

“ในขณะที่เขียนบทความนี้ ผมยังไม่รู้เลยว่า เจ๊ดา หรือ คุณดารณี กฤตบุญญาลัย พี่และเพื่อนร่วมทุกข์ในระหว่างลี้ภัยการเมือง เสียชีวิตลงด้วยสาเหตุใด..”

ดังที่ทราบกัน ดารุณี กฤตบุญญาลัย หรือ ไฮโซดา เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2566 ที่สหรัฐอเมริกา ทำให้มิตรสหายเสื้อแดง ทั้งที่อยู่ในไทยและต่างประเทศ ต่างโพสต์ไว้อาลัยกันมากมาย

ฉากชีวิต \'ดารุณี\' บทเรียน \'นางฟ้าเสื้อแดง\' กับ \'ทักษิณ\'

 

ไฮโซดา หรือเจ๊ดา ดารุณี กฤตบุญญาลัย เกิดที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้เข้ามาเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ และประกอบธุรกิจหลายอย่าง เริ่มมีชื่อเสียงจากการรับบทในซีรีส์เรียลลิตี้โชว์ ไฮโซบ้านนอก 

ในแวดวงการเมือง ดารุณี มีความใกล้ชิดกับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เพราะน้ำนิ่ง ลูกชายเจ๊ดา ทำธุรกิจร่วมกับโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร 

ด้วยความรักและศรัทธา ทักษิณ ชินวัตร ทำให้เจ๊ดา กระโจนเข้าร่วมการชุมนุมของคนเสื้อแดง จนได้เป็นแกนนำ นปช.

หลังรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งเรียกให้ดารุณีไปรายงานตัว แต่เจ๊ดาได้ไปตามคำสั่งดังกล่าว จึงถูกศาลทหารออกหมายจับ

เจ๊ดา เดินทางออกจากประเทศไทยไปพำนักอยู่ในพนมเปญ กัมพูชา ระยะสั้นๆ ก่อนจะไปปักหลักที่สหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ลี้ภัยการเมือง

ฉากชีวิต \'ดารุณี\' บทเรียน \'นางฟ้าเสื้อแดง\' กับ \'ทักษิณ\'

วันที่ 3 ก.ค.2557 เจ๊ดา ปรากฏตัวในเอ็มวี เพลงปลุกคนไทยลุกขึ้นมาสู้ร่วมกับเสรีไทย 2557 ร่วมกับจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาด ไทย และสุนัย จุลพงศธร อดีต สส.นครสวรรค์ พรรคเพื่อไทย 

เนื่องจากเจ๊ดา เป็นกรรมการคนหนึ่งของ องค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย หรือ The Organization of Free Thai for Human rights and Democracy (OFHD) ที่มี จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นเลขาธิการ และจักรภพ เพ็ญแข เป็นผู้ประสานงาน


ลูกหลานลุงโฮ

ในช่วงการเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในต่างแดน ทำให้ จักรภพ เพ็ญแข กับเจ๊ดา ดารณี มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

สมัยที่จักรภพ เจอเจอเจ๊ดาครั้งแรกๆ ในเวทีเสื้อแดง ก็แอบคิดว่า ผู้หญิงไฮโซฯ ติดสวยคนนี้ ไม่น่าจะเป็นนักสู้ตัวจริง 

ช่วงที่ลี้ภัยในเขมร ก็มีนักต่อสู้อาวุโสท่านนี้ชอบวิพากษ์ความรักสวยรักงามของเจ๊ดาในท่วงทำนองว่า ลี้ภัยยังต้องทำเล็บ แต่ภายหลัง จักรภพได้สนทนากับเจ๊ดามากขึ้น จึงเข้าใจและยืนยันว่า เธอเป็นนักสู้ตัวจริง

จักรภพ เพ็ญแข ได้เล่าประวัติส่วนตัวของเจ๊ดา ที่คนทั่วไปอาจไม่ทราบมาก่อน “...เพื่อนฝูงส่วนใหญ่รู้ดีว่า เจ๊ดา หรือ คุณดารณี เป็นลูกครึ่งเวียดนาม-ไทย คุณพ่อของเจ๊ดาคือสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเวียดนามที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่มากับลุงโฮ หรือโฮจิมินห์..”

ฉากชีวิต \'ดารุณี\' บทเรียน \'นางฟ้าเสื้อแดง\' กับ \'ทักษิณ\'

เรื่องของเจ๊ดา ที่ถ่ายทอดโดยจักรภพตอนหนึ่งเล่าว่า “...เมื่อประธานโฮจิ มินห์เข้ามายังเมืองไทยแบบลับๆ ครั้งหนึ่งนั้น เขาได้พบปะกับลูกหลานของสมาชิกพรรคฯ ที่เป็นคนไทย รวมทั้งเจ๊ดาด้วย เจ๊ดารำลึกถึงความ หลังครั้งนั้นด้วยเกร็ดเล็ก ๆว่า ลุงโฮได้มอบของที่ระลึกให้กับเด็กๆ ทุกคน คือผ้าไหมสีขาวผืนยาว ขนาดไม่ใหญ่โตนักให้คนละผืน พี่ดายังเก็บรักษาไว้อย่างดีตลอดมา...”

อย่างไรก็ตาม เจ๊ดาบอกกับจักรภพว่า เธอไม่ได้เข้าองค์กรปฏิวัติใดๆ ไม่ได้ฝันอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างถึงรากถึงโคน เพียงแต่อยากเห็นการปฏิรูปเกิดขึ้นในเมืองไทยบ้างเท่านั้นเอง


จุดจบเสรีไทย

เมื่อพูดถึงฉากชีวิตนักสู้เสรีไทยในต่างแดน ทำให้นึกถึง จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และ จารุวงศ์ เรืองสุวรรณ บุตรชายของจารุพงศ์

ช่วงปี 2557-2561 จารุพงศ์ร่วมกับจักรภพ เพ็ญแข จัดตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย มีฐานอยู่ในสหรัฐอเมริกา ตามยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย

ฉากชีวิต \'ดารุณี\' บทเรียน \'นางฟ้าเสื้อแดง\' กับ \'ทักษิณ\'

ส่วนลูกชาย จารุวงศ์เคยเป็นเลขานุการของจักรภพ เพ็ญแข สมัยเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหลังรัฐประหาร 2557 จารุวงศ์ ตามบิดา-จารุพงศ์ ไปรวมพลอยู่กัมพูชา และบินต่อไปปักหลักอยู่ในสหรัฐฯ

ช่วงปี 2561 จารุพงศ์ถอดใจยุติบทบาทองค์กรเสรีไทยแบบเงียบๆ มีเหตุปัจจัยหลักที่ทำให้จารุพงศ์โยนผ้ายอมแพ้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คสช.อยู่นานเกินความคาดหมายของพวกเขา

อีกด้านหนึ่ง น่าจะเป็นเรื่องของคนแดนไกล หรืออดีตนายกฯทักษิณ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับองค์กรเสรีไทยมากนัก และไม่คิดจะต่อสู้ตามแนวทางของจารุพงศ์และจักรภพ

เมื่อองค์กรเสรีไทยปิดฉาก เจ๊ดา ดารณี ก็ปลีกวิเวกไม่สนใจทำกิจกรรมทางการเมือง ประกอบกับตัวเธอเองมีปัญหาสุขภาพ ล้มหมอนเสื่อเข้าโรงพยาบาล จึงใช้เวลารักษาตัวเองอยู่แบบเงียบๆ


ผู้ภักดีนายใหญ่

แม้นางฟ้าเสื้อแดง ดารณี จะยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ สุนัย จุลพงศธร อดีตกรรมการคนหนึ่งในองค์กรเสรีไทย ยังใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐฯ รับบทนักวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ผ่านยูทูบช่องสุนัยทีวี

ฉากชีวิต \'ดารุณี\' บทเรียน \'นางฟ้าเสื้อแดง\' กับ \'ทักษิณ\'

หลังวิทยุใต้ดินใน สปป.ลาว เงียบลงเมื่อปี 2563 สุนัยจึงหันมาเป็นยูทูบเบอร์ มีแฟนคลับมากมาย จนมีรายได้จากยูทูบเลี้ยงตัวเองได้

เมื่อทักษิณ เดินทางกลับไทย และพรรคเพื่อไทย ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองขั้ว 3 ป. ปรากฏว่า มีผู้ลี้ภัยทางการเมืองหลายคน เริ่มวิพากษ์วิจารณ์ทักษิณ และบางคนถึงกับประกาศเป็นปฏิปักษ์ต่อทักษิณ เพราะถือว่า นายใหญ่ทรยศอุดมการณ์คนเสื้อแดง

ส่วนสุนัย จุลพงศธร กลับมีท่าทีปกป้องนายใหญ่ และสนับสนุนเพื่อไทย จากการติดตามความเคลื่อนไหวของสุนัย ผ่านช่องสุนัยทีวี ก็มีความชัดเจนว่า ตัวเขาเป็นองครักษ์พิทักษ์นายใหญ่

ขณะเดียวกัน สุนัยได้โจมตีก้าวไกล และสร้างทฤษฎีสมคบคิด ขั้วส้มปีกซ้ายกับขั้วเหลือง-ขวาจัด ที่จ้องดิสเครดิตทักษิณ กรณีนายใหญ่พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ

บนเส้นทางของคนเสื้อแดงในต่างแดน หลายคนเสียชีวิต หลายคนยังเจ็บไข้ได้ป่วย ทักษิณ ชินวัตร กลับคืนสู่มาตุภูมิแบบเท่ๆ แต่ผู้ลี้ภัยอีกจำนวนมาก ก็ยังฝันจะได้กลับเมืองไทยในสักวันหนึ่ง