'วิษณุ' ออกหนังสือ 'รัฐบาลประยุทธ์' เล่าวิบากกรรม นายกฯ จุดอ่อน - จุดแข็ง

'วิษณุ' ออกหนังสือ 'รัฐบาลประยุทธ์' เล่าวิบากกรรม นายกฯ จุดอ่อน - จุดแข็ง

'วิษณุ' เข้าทำเนียบแจกลายเซ็นหนังสือ "เลขที่ 1 ถนนพิษณุโลก" บอกเนื้อหาเป็นการทำงาน "รัฐบาลประยุทธ์ 2" วิบากกรรม "นายกฯ" จุดอ่อน - จุดแข็ง

วันที่ 25 ธ.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบแจกลายเซ็นให้กับผู้ที่ซื้อหนังสือ 'เลขที่ 1 ถนนพิษณุโลก' ซึ่งจัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรี และราชกิจจานุเบกษา ซึ่งไม่มีการหักค่าใช้จ่าย รายได้ทั้งหมดจะมอบเป็นสวัสดิการให้กับข้าราชการสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.

นายวิษณุ เปิดเผยว่า ตนมีเวลาว่าง เลยเขียนหนังสือเล่มที่ 2 ในการทำงานกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับรัฐบาล ว่ารัฐบาลทำอะไร เนื้อหาสนุกไม่ได้เป็นสารคดี ตอนแรกจะให้ชื่อว่า 'ลงเรือเหล็ก' เพื่อให้สอดคล้องกับหนังสือเล่มเดิม (หนังสือเรื่อง 'ลงเรือแป๊ะ') แต่คิดไปคิดมา อาจมีคนถามว่าครั้งหน้าจะเขียนเรื่องเรืออะไรอีก จึงนึกได้ว่าทำเนียบรัฐบาลคือ บ้านเลขที่ 1 ถนนพิษณุโลก ซึ่งหลายคนไม่รู้ และตนเคยเห็นหนังสือเล่มหนึ่งที่อังกฤษ ที่ใช้ชื่อตามทำเนียบรัฐบาลอังกฤษคือ เลขที่ 10 ถนนดาวนิง ลอนดอน มีเนื่องเรื่องเกี่ยวกับรัฐบาลอังกฤษ จึงคิดได้ว่ารัฐบาลเป็นชุด 2 เกิดขึ้นในทำเนียบรัฐบาล น่าจะเขียนขึ้นใหม่สักเล่มหนึ่ง 

นายวิษณุ ยังเปิดเผยว่า จะเขียนหนังสืออีกเล่มซึ่งเป็นนวนิยาย เกี่ยวกับเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับนวนิยายเรื่องก่อนๆ ที่เคยเขียน โดยเนื้อเรื่องจะมีพระเอกนางเอก เป็นเนื้อเรื่องสนุก และมีเหตุการณ์บ้านเมืองมาสอดแทรก พระเอกเป็นทหารชั้นผู้น้อยไปรักกับลูกสาวเจ้าพระยา แต่ตอนหลังเข้าร่วมเป็นคณะราษฎรยึดอำนาจ ส่วนจะตีพิมพ์เมื่อไหร่ ยังไม่ทราบ และยังไม่ได้มองว่าจะใช้สำนักพิมพ์ใดเป็นผู้ตีพิมพ์

ทั้งนี้หนังสือเล่มดังกล่าวเป็นการเขียนถึงการทำงาน สมัยรัฐบาลประยุทธ์ 2 เช่น การบริหารราชการแผ่นดินบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี วิบากกรรมของนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีกับความเป็นผู้นำ และจุดแข็งจุดอ่อนของรัฐบาล

โดยในสมัยแรกได้เขียนหนังสือเรื่อง 'ลงเรือแป๊ะ' ซึ่งมีความต่อเนื่องกับหนังสือชื่อ 'ชีวิตดั่งหาดทราย และทะเล' ซึ่งเป็นชีวประวัติในการทำงาน เนื่องในวาระอายุครบ 72 ปี ที่ผ่านการทำงานกับนายกรัฐมนตรีมา 8 คน 12 คณะรัฐมนตรี ซึ่งไม่มีจัดจำหน่าย เป็นหนังสือแจกฟรีให้กับคนที่รักใคร่ชอบพอเท่านั้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์