'สุทิน' สั่งสอบปม 'ทหารพรานหญิง' ถูกรุ่นพี่บุกล่วงละเมิด ถ้าผิดไม่ละเว้น

'สุทิน' สั่งสอบปม 'ทหารพรานหญิง' ถูกรุ่นพี่บุกล่วงละเมิด ถ้าผิดไม่ละเว้น

'สุทิน' ทราบเรื่องแล้ว สั่งสอบสวนลงโทษปมทหารพรานหญิงร้องเรียน ถูกรุ่นพี่ทหารบุกล่วงละเมิด ยันไม่ละเว้นหากพบว่าทำผิดจริง 

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 23 ธ.ค. 2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน6 (บน.6) ดอนเมือง กทม. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ทหารพรานหญิง อายุ 28 ปี ร้องขอความเป็นธรรมหลังถูกรุ่นพี่ทหารของแฟนบุกเข้าบ้านพักพยายามกระทำชำเราในขณะที่แฟนไม่อยู่ ว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานได้มีการรายงานข้อมูลเข้ามาแล้ว แต่ตนยังไม่ได้ดูในรายละเอียด เนื่องจากตนติดภารกิจการประชุมที่ สปป.ลาว ดังนั้นจึงขอไปดูในรายละเอียดก่อน หากผิดก็ต้องมีการลงโทษ เรื่องนี้ยืนยันว่าตนไม่ได้นิ่งนอนใจ กองทัพ ได้มีการตรวจสอบแล้ว และยืนยันว่าไม่มีการช่วยเหลือกันแน่นอน ยิ่งเข้าไปทำร้ายทหารด้วยจะไปปกป้องไม่ได้

เมื่อถามว่า ผู้เสียหายอ้างว่าไปร้องที่หน่วยแล้วถูกมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว พอร้องผ่านแอพพลิเคชันกองทัพบกก็ให้เซ็นใบลาออก นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปดู ถ้าใครละเลยการปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องมีการปฏิบัติตามขั้นตอน ใครไม่รับร้อง ไม่ใส่ใจ ก็ว่ากันไปตามลำดับ

เมื่อถามว่า รัฐบาลที่แล้วมีการคาดโทษ ผู้บังคับบัญชา หากไม่ดูแล นายสุทิน กล่าวว่า นี่จึงเป็นเรื่องที่ต้องดู คำว่าละเว้นปฎิบัติหน้าที่หมายความไปถึงทุกระดับ ถ้าเห็นผู้ใต้บังคับบัญชาทำผิดและไม่ดำเนินการสอบสวนลงโทษ ก็ถือว่าละเว้นเช่นเดียวกัน ใครละเว้นก็ต้องโดน ยืนยันเราพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะกองทัพมีคนเยอะ เมื่อมีคนเยอะจึงต้องมีระบบที่ดี หากมีการหย่อนยานหรือลูบหน้าปะจมูกก็จะเกิดปัญหาอีก เราจึงต้องเคร่งครัด จะไปช่วยเหลือกันไม่ได้ ยิ่งการรังแกกันเองยิ่งปล่อยไว้ไม่ได้