'มาดามเดียร์' มั่นใจ 'กฎหมายสมรสเท่าเทียม' สร้างความเท่าเทียมทุกคน

'มาดามเดียร์' มั่นใจ 'กฎหมายสมรสเท่าเทียม' สร้างความเท่าเทียมทุกคน

"มาดามเดียร์" โพสต์ มั่นใจการทำให้คนเท่าเทียมกัน และทุกคนมีสิทธิในการสร้างครอบครัวได้ โดยการคุ้มครองของรัฐ และมีกฎหมายรองรับ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ หรือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม  จำนวน 4 ฉบับ

ก่อนการพิจารณา น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ "มาดามเดียร์" สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความพร้อมกราฟิกผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (21 ธ.ค.66) ที่จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม จากทั้งของรัฐบาล พรรคก้าวไกล และภาคประชาชน รวมถึงฉบับที่ตนเอง ได้ร่วมกันร่างกับทีมงานยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรผ่านทาง นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ไปแล้วด้วย โดยมั่นใจว่า การสมรสเท่าเทียมคือ การทำให้คนเท่าเทียมกัน และทุกคนมีสิทธิในการสร้างครอบครัวได้ โดยการคุ้มครองของรัฐ และมีกฎหมายรองรับ

\'มาดามเดียร์\' มั่นใจ \'กฎหมายสมรสเท่าเทียม\' สร้างความเท่าเทียมทุกคน

อย่างไรก็ตาม สาระสำคัญของ 3 ร่างคือ การแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ ที่เปลี่ยนจากการสมรสระหว่างชาย - หญิง เป็นการสมรสระหว่างบุคคล 2 คน ซึ่งมีรายละเอียดแตกต่างกันออกไป



โดยทั้ง 3 ร่าง มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ การแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ (ป.พ.พ.) มาตรา 1448 ที่ก่อนหน้ากำหนดไว้เพียงเฉพาะ "ชาย" กับ "หญิง" สามารถสมรสกันได้
 

ทว่า การแก้ไข ป.พ.พ. ใหม่ ทั้ง 3 ร่าง จะมีความแตกต่างกัน อาทิ ในเรื่องการกำหนดอายุ โดยร่างของรัฐบาลสามารถแต่งงานได้เมื่อทั้ง 2 ฝ่าย มีอายุ 17 ปี บริบูรณ์ ส่วนร่างของภาคประชาชนกับพรรคก้าวไกล ทำได้เมื่อทั้ง 2 ฝ่าย มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์   

ขณะเดียวกัน ภาคีสีรุ้ง ยังได้มีการสรุปเนื้อหาถึงการแก้ไขกฎหมายของทั้ง 3 ร่าง ที่จะยื่นให้กับสภาเพื่อพิจารณา 

\'มาดามเดียร์\' มั่นใจ \'กฎหมายสมรสเท่าเทียม\' สร้างความเท่าเทียมทุกคน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์