'ปธ.กมธ.มั่นคง' รับเรื่องสอบเหมืองทองอัครา

'ปธ.กมธ.มั่นคง' รับเรื่องสอบเหมืองทองอัครา

"รังสิมันต์" รับเรื่องร้องจาก "อัจฉริยะ" สอบปมเหมืองทองอัครา ส่อมีกระบวนการช่วยเหลือ ลั่นจะตรวจสอบให้ถึงที่สุด เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ชาติ

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาฯ รับยื่นหนังสือจากนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เพื่อตรวจสอบในกรณีเหมืองทองอัครา 

โดย นายอัจฉริยะ กล่าวถึงเหตุผลที่ยื่นเรื่องร้องเรียน ว่า เชื่อว่ามีกระบวนการรับออเดอร์ในการช่วยเหลือเมืองทองอัคราที่สั่งไม่ฟ้องทั้งหมด 13 คดี  โดยชี้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะสั่งไม่ฟ้องทั้ง 13 คดี และจากการตรวจสอบ นั้นพบว่ามีกระบวนการปลอมภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศ โดยขยับสถานที่ ที่ไม่ตรงกับเอกสารของกรมป่าไม้ จึงมาร้องต่อคณะกรรมาธิการให้ตรวจสอบ เนื่องจากเป็นสมบัติของชาติ และมีการตกลงกันของอนุญาโตตุลาการที่อนุญาตเปิดเหมืองได้ และสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา จำนวน 15 แปลงหรือ 15 คดี โดนอีก 2 คดีเป็นการดำเนินคดีกับเจ้าที่รัฐของ ป.ป.ช. 

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องในลักษณะเดียวกันมีการยื่นมาแล้ว 3 เรื่อง กรรมาธิการจะนำมาพิจารณา ในช่วงต้นเดือนมกราคมปี 2567  เพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งเรื่องเหมืองทองอัครา เป็นประเด็นมาอย่างยาวนาน และเงียบหายไปพักหนึ่ง  เบื้องต้นกรรมาธิการจะตรวจสอบเรื่องนี้

"เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องผลประโยชน์ของชาติที่กรรมาธิการจะดำเนินการต่อ หากสุดท้ายพบว่าพบผู้กระทำความผิดก็จะดำเนินการตามกรอบอำนาจทุกวิถีทาง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ" นายรังสิมันต์ กล่าว.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์