'สุทิน' เชื่อ ปลุกไม่ขึ้น นักโทษเทวดา ย้ำ พท.ไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ 'ทักษิณ'

'สุทิน' เชื่อ ปลุกไม่ขึ้น นักโทษเทวดา ย้ำ พท.ไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ 'ทักษิณ'

“สุทิน” เชื่อปั่นกระแสนักโทษเทวดาปลุกไม่ขึ้น แต่ไม่วางใจ ย้ำเพื่อไทยไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ “ทักษิณ” ชี้ไม่ได้เป็นโมเดลให้ “ยิ่งลักษณ์”เดินตาม

20 ธ.ค.2566 ที่องค์การทหารผ่านศึก นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์การได้รับสิทธิพิเศษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายใต้บริหารรัฐบาลเพื่อไทย เชื่อว่าจะไม่กระทบกับรัฐบาล ซึ่งเราพูดคุยกันชัดอยู่ เพราะรัฐบาลไม่ได้มีอะไรที่ไปเกี่ยวข้องหรือไปสนับสนุน หรือไปจัดสิทธิพิเศษให้กับนายทักษิณ

"นายทักษิณเป็นเพียงบุคคลหนึ่งซึ่งเคยก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เป็นความผูกพันในเชิงประวัติศาสตร์ ในเชิงส่วนตัว แต่คงไม่มีเอารัฐบาลไปเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นใครที่จะโยงเข้าหากัน ผมเชื่อว่ารัฐบาลอธิบายได้ เมื่ออธิบายได้ก็ไม่กระทบ"

เมื่อถามว่าปัจจุบันนี้รัฐบาลเพื่อไทยยังไม่ได้ให้สิทธิพิเศษใดๆกับนายทักษิณใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ วันนี้สิ่งที่ทำเป็นมาตรการ และระบบของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ที่ได้ดำเนินการตามระบบ ซึ่งตนก็มีเพื่อนคนหนึ่งติดคุก และก็ป่วยออกมารักษาตัวอยู่ข้างนอกนานพอสมควร ตนก็จะไปเยี่ยมอยู่เช่นกัน ซึ่งจะเห็นว่ามันมีหลายคนใช้สิทธิ์เดียวกับท่านทักษิณ ไม่ได้มีเพียงท่านทักษิณคนเดียว ซึ่งระบบนี้ทุกคนให้ความเป็นธรรม

เมื่อถามย้ำว่าระบบนี้เป็นของเป็นของรัฐบาลชุดเก่าที่ได้ดำเนินการไว้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นระบบเดิมที่มีอยู่แล้ว และคงจะไม่กล้าไปสร้างสิทธิพิเศษใหม่ขึ้นมา ให้กับใครคนใดคนหนึ่ง ไม่มี

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่แม้รัฐบาลเพื่อไทยยังมั่นใจว่าไม่ได้ให้สิทธิพิเศษกับนายทักษิณ แต่มีความพยายามโยงมาเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า ก็กังวลอยู่เหมือนกัน เพราะบทเรียนในอดีต ในสังคมเราฝ่ายการเมือง พยายามทำในสิ่งที่ถูกต้องให้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้สิ่งที่สุจริตไม่สุจริต เป็นเรื่องที่ดราม่าและเล่นงานกันจนเลยเถิด หากถามว่าเรากังวลหรือไม่ ก็ตอบได้ว่าไม่วางใจ

เมื่อถามว่า รัฐบาลเพื่อไทยพยายามลดความเหลื่อมล้ำในสังคม แต่กรณีของนายทักษิณดูเหมือนจะย้อนแย้งกับนโยบายดังกล่าว นายสุทิน กล่าวว่า จะเหลื่อมล้ำหรือไม่ต้องไปดูก่อนว่าเขาใช้มาตรการ เป็นพิเศษหรือไม่กับท่านทักษิณ ถ้าเป็นมาตรการปกติที่ใช้ด้วยกันทุกคนจะบอกว่าเหลื่อมล้ำไม่ได้ แต่ถ้าทำอะไรที่ต่างจากรายอื่นออกมา ก็ต้องไปดูกันอีกที ถ้าทำโดยที่ไม่มีระบบรองรับ ก็อาจจะลืมล้ำ

เมื่อถามว่า นายทักษิณไม่ใช่นักโทษเทวดาอย่างที่โดนครหาใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็อย่างกรณีของเพื่อนตนที่ติดคุกแล้วออกมารักษาอาการป่วยอยู่ตอนนี้ และเขากำลังวิตกว่าจะต้องกลับไปอยู่ที่เดิมหรือไม่ 

เมื่อถามว่าการสร้างกระแสหรือสร้างวาทกรรมว่าเป็นนักโทษเทวดา จะทำให้เป็นชนวนนำไปสู่การชุมนุมหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ได้ในระดับหนึ่ง แต่ตนมองว่าประชาชนมีวิจารณญาณ และไม่ใช่เคสแรกไม่ใช่คนเดียวอย่างที่ตนบอกมีหลายหลายคนที่เคยใช้ระบบนี้อยู่เชื่อว่าประชาชนไม่ได้ง่ายๆ โดยเฉพาะขนาดนี้ประชาชนต้องการให้แก้ปัญหาปากท้องคนกำลังลำบากใครที่มาคิดปั่นสถานการณ์ให้เกิดปัญหาในการบริหารโยงมาใส่ฝ่ายบริหารทำให้เกิดความวุ่นวายตนคิดว่าประชาชนไม่เอาด้วย

เมื่อถามว่าจะเป็นการสร้างโมเดลเพื่อปูทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องท่านยิ่งลักษณ์ยังไม่มีประเด็นอย่างนี้เข้ามาจะมายังไม่รู้เลย

เมื่อถามว่าหากมี พ.ร.บ. นิรโทษกรรมจะครอบคลุมนางสาวยิ่งลักษณ์หรือไม่นายสุทินกล่าวว่ายังไม่รู้ว่าพรบนิรโทษกรรมจะออกมาเป็นอย่างไรยังไม่รู้ว่าครอบคลุมถึงใครบ้างและยังไม่รู้ว่าเค้าเสนอกฎหมายอย่างไรยังไม่เห็นร่างและจะผ่านขั้นตอนทางสภาหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครจะได้ประโยชน์บ้าง

ส่วนที่ระบุว่าครอบคลุมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีการเมืองยกเว้นเจ้าหน้าที่รัฐนั้น นายสุทิน กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบถ้าจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็ต้องผ่านฉันทามติจากสภา ที่ต้องร่วมกันคิดขึ้นมา ไม่ใช่ว่าใครไปสร้างขึ้นมา ถือเป็นกฎหมายที่ผ่านกระบวนการของบ้านเมือง เมื่อถึงเวลานั้นก็น่าจะเป็นกฎหมายที่พิจารณากันรอบคอบแล้ว