'อัครแสนคีรี' จี้ ปตท. เปิดต้นทุนนำเข้าก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้า

'อัครแสนคีรี' จี้ ปตท. เปิดต้นทุนนำเข้าก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้า

"อัครแสนคีรี" จี้ ปตท. เปิดต้นทุนนำเข้าก๊าซธรรมชาติเพื่อผลิตไฟฟ้า ถามรัฐบาล กลางสภาฯ "เกษตรกร-คนหาเช้ากินค่ำ" มีสิทธิ์ไหมครับ หลังลดค่าไฟ 3.99 บาท เฉพาะกลุ่มเปราะบาง ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย

20 ธันวาคม นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดชัยภูมิ เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ หารือสภาผู้แทนราษฎร ถึง การปรับขึ้นราคาพลังงาน โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า ที่ปรับขึ้นลงหลายระลอก ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเคยขึ้นสูงสุดไปแตะ 4.78 บาท ต่อหน่วย  ล่าสุดการที่ครม. อนุมัติตรึงค่าไฟ ไม่เกิน 4.20 บาท ต่อหน่วย และกลุ่มเปราะบางที่ 3.99 บาท ต่อหน่วย ที่ใช้ไม่เกิน 300 หน่วย ว่า "กลุ่มเปราะบางที่ว่านี้ คือกลุ่มใดบ้าง เกษตรกรมีสิทธิ์ไหม  คนหาเช้ากินค่ำ มีสิทธิ์ไหมครับ" 

รวมถึง ราคาก๊าซธรรมชาติ ที่ประเทศไทยจัดหา โดย ปตท. ตามที่ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. สั่งให้ ปตท. ปรับลดค่าก๊าซธรรมชาติ ที่เรียกเก็บจากกิจการผลิตไฟฟ้า จาก 323.37 บาทต่อล้านบีทียู เป็นไม่เกิน 304.79 บาทต่อล้านบีทียู นั้น

เรื่องนี้ควรเปิดเผยรายละเอียด ต้นทุนการนำเข้าก๊าซ ซึ่งประชาชนก็อยากที่จะรู้ว่า จริง ๆ ว่าต้นทุนที่แท้จริงในการนำเข้าก๊าซอยู่เท่าไหร่ ยังสามารถปรับลดค่าก๊าซได้อีกหรือไม่ ซึ่งจะสามารถแบ่งเบาลดภาระค่าไฟของประชาชน ได้อีกทางหนึ่ง