คปท. เหน็บ 'เศรษฐา' ชิ่งลาพักร้อน หนีปม 'ทักษิณ'นอน รพ. 120 วัน

คปท. เหน็บ 'เศรษฐา' ชิ่งลาพักร้อน หนีปม 'ทักษิณ'นอน รพ. 120 วัน

คปท.มาทวงถาม"นายกเศรษฐา"ต่อปม"ทักษิณ"นอนรพ.ตำรวจเกือบ 120 วัน ต้องมีคำตอบให้สังคมก่อน 22ธ.ค. แต่ชิ่งลาพักร้อน เตรียมยื่น "สว.สมชาย"ตรวจสอบป่วยจริงหรือไม่

19 ธ.ค.2566 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล กลุ่มฝ่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล พร้อมมวลชนมาปราศรัยเพื่อทวงถามนายเศรษฐา ทวีสินทนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พักรักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจ ที่จะครบ 120 วันในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ โดยผู้ที่มีส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ยังคงเงียบ และอ้างว่านายทักษิณ ป่วย พร้อมกล่าวว่า ถ้าเอาบรรทัดฐาน โดยเอานายทักษิณ เป็นตัวตั้ง แล้วเอาระเบียบมาเป็นข้ออ้าง ทำให้มาตรฐานกระบวนการยุติธรรมต่ำลง โดยเฉพาะการออกระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ของกรมราชทัณฑ์  ทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว

คปท. เหน็บ \'เศรษฐา\' ชิ่งลาพักร้อน หนีปม \'ทักษิณ\'นอน รพ. 120 วัน

นายพิชิต ระบุด้วยว่า รัฐบาลนี้บริหาร 4 เดือน มีแต่ต่ำลง และที่นายเศรษฐา ยื่นลาพักร้อนในวันนี้ เพราะหนีเรื่องที่นายทักษิณ ยังคงอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อให้คนอื่นจัดการในเรื่องนี้เนื่องจากกำลังจากครบ 120 วัน ซึ่งไม่มีข้ออ้างอื่น เพราะนายทักษิณ ไม่เคยผ่าตัด ไม่มีพักรักษาตัว ไม่มีการใช้ยา แต่จะครบ 120 วัน ดังนั้น นายเศรษฐา ต้องมีคำตอบให้แก่สังคมก่อนวันที่ 22 ธ.ค.นี้ แต่ผู้นำกลับหนีด้วยการลาพักร้อน 4 วัน ซึ่งเป็นเวลาคาบเกี่ยวกัน เพราะจากกระดานการเมืองคงมีเพียงเหตุผลเดียว และอีกคนที่ต้องตอบในเรื่องนี้ ก็คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาเคลื่อนไหวในวันนี้เป็นการมาทวงถามกระบวนการยุติธรรมไทย ซึ่งถามว่าไม่อายประชาชนและคนเสื้อแดงที่เดินหน้าขึ้นศาล เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งที่สู้ เพื่อนายทักษิณ ทำให้เห็นว่าประชาชนเคารพในกระบวนการยุติธรรม ไม่เคยอ้างสิทธิ์ไม่เคยอ้างระเบียบ โดยมีสำนึกในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งสำนึกนี้ใหญ่กว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐาและใหญ่กว่าสำนึกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพราะถ้าหากรับผิดชอบในกระบวนการยุติธรรม จะต้องตรวจสอบ

คปท. เหน็บ \'เศรษฐา\' ชิ่งลาพักร้อน หนีปม \'ทักษิณ\'นอน รพ. 120 วัน

ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ (19ธ.ค.66) ทางกลุ่ม คปท.ได้ไปสมทบกับนายนิติธร ล้ำเหลือ (ทนายนกเขา) เพื่อยื่นให้ศาลฎีกา ใช้คำพิพากษายื่นไต่สวนการบังคับโทษศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ลงโทษนายทักษิณจำคุก 8 ปีรับอภัยโทษเหลือ 1 ปีเป็นนักโทษเด็ดขาดแต่นายทักษิณ ไม่ได้อยู่ในคุกแม้แต่วันเดียวดังนั้นจะยื่นเพื่อให้ศาลบังคับใช้พิพากษาให้เด็ดขาด ในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.66)จะเดินทางไปที่อาคารรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิ สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อตรวจสอบว่านายทักษิณป่วยจริงหรือไม่