เอฟเฟ็กต์ ‘กระสุนดินดำ’ พาบ้านใหญ่เซ ขาใหญ่เป๋

เอฟเฟ็กต์ ‘กระสุนดินดำ’ พาบ้านใหญ่เซ ขาใหญ่เป๋

ถึงวันนี้บรรดาบ้านใหญ่ และขาใหญ่ อาจจะได้บทเรียนไม่มากก็น้อยว่า สูตรสำเร็จแห่งอำนาจ อาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระสุนเสมอไป

เอฟเฟ็กต์หลังการเลือกตั้ง ในจังหวะที่รัฐบาลเพิ่งทำงานไปได้ 3เดือน ก็เริ่มปรากฎความเคลื่อนไหวอันสืบเนื่องมาจากการสู้ศึกครั้งใหญ่ที่ผ่านมา ที่ต่างทุ่มสรรพกำลัง และทรัพยากรก้อนโตเพื่อช่วงชิงอำนาจ 

บ้านใหญ่หลายจังหวัด หรือแม้แต่ขาใหญ่หลายพื้นที่ กว่าจะชนะเลือดตาแทบกระเด็น เมื่อต้องสู้กระแสสีส้ม จึงได้เห็นภูมิทัศน์การเมืองในอีกรูปแบบ คือเครือข่ายบ้านใหญ่ล็อกคะแนนพื้นที่ จนกอด สส.เขตไว้ได้แบบหืดจับเป็นส่วนใหญ่ สวนทางคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ที่พ่ายแพ้ก้าวไกลแบบหลุดลุ่ย

ไม่ใช่บ้านใหญ่ทุกหลัง หรือขาใหญ่ทุกคนที่ให้ความสำคัญกับกระสุนดินดำ แล้วจะนำไปสู่ความสำเร็จในทางการการเมือง เพราะหลายคนก็แพ้ให้เห็นแบบไม่น่าเชื่อสายตา ความเป็นบ้านใหญ่ กลับถูกบ้านเดี่ยว บ้านจัดสรร ที่วางยุทธศาสตร์การต่อสู้ไว้อย่างดี เด็ดปีกจนน้ำตาตกในก็มีให้เห็นมาแล้ว 

ขาใหญ่บางคนแม้จะแจกจ่ายกระสุนมากมายแค่ไหนก็ตาม แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในระดับพื้นที่ หนำซ้ำพรรคการเมืองที่สังกัด ก็ยิ่งห่างไกลจากความสำเร็จเดิม และเป้าหมายที่จะหวนคืนสู่ความรุ่งเรืองก็ยิ่งริบหรี่ 

ปฏิบัติการช่วงชิงการนำภายในพรรคการเมืองบางพรรคนั้น ปัจจัยสำคัญอาจจะมาจากการที่แกนนำบางคนต้องหากระสุนหลายพันกิโลฯ ผ่านการหยิบยืมมาใช้ตอนเลือกตั้ง เมื่อถึงกำหนดก็ต้องเอาไปคืน ตรงนี้จึงอาจเป็นแรงกดดันให้ต้องนำกลุ่มก๊วนตัวเองเทคแอ็คชั่น เพื่อขยับเข้าสู่วงโคจรอำนาจที่แวดล้อมไปด้วยผลประโยชน์ทีละขยัก แม้ก็ต้องแลกมาด้วยอะไรหลายอย่าง โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือ ที่มีโอกาสสูงที่จะส่งผลกระทบต่อตัวเองและพรรคที่สังกัดในช่วงเวลาต่อไป

การใช้ทรัพยากรของขาใหญ่บางคนที่ว่า จึงอาจเรียกว่าล้มเหลวไม่เป็นท่า ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยแวดล้อมต่างๆ มีส่วนทำให้เป้าหมายผิดเพี้ยนไป ถึงวันนี้คงพอจะได้คำตอบแล้วว่า การอยู่ผิดที่ผิดทาง หันองศาผิดเพียงนิดเดียว หรือการประเมินสถานการณ์ว่าอยู่ในขั้นดีเกินไปมั่นใจในบุญเก่า ก็อาจสร้างผลลัพธ์ที่ทำให้แทบช็อก เพราะอุตส่าห์ทุ่มแหลก ผ่านปฏิบัติการเบ็ดเสร็จ4พันโล ก็ยังเอาไม่อยู่ 

หรือแกนนำบางพรรคที่เป็นรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ก็อยู่ในอารมณ์ที่ไม่ค่อยจะสู้ดี เริ่มมีเสียงซุบซิบเล็ดลอดออกมาให้ได้ยินทำนองเดียวกันว่า การเลือกตั้งรอบที่แล้วก็หมดไปเยอะ และว่ากันว่า ถึงวันนี้ก็ยังต้องหาของที่ใช้ยิง ไปคืนเจ้าของอีกด้วย  

ด้วยผลเหตุข้อหลักในเรื่องนี้หรือไม่ ที่ทำให้องค์ประกอบของรัฐบาล เลือกที่จะประคับประคองตัวเองให้อยู่ในอำนาจนานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ก็เพื่อสะสมกำลังไปเคลียร์ของเก่า และเตรียมของใหม่เอาไว้สู้ศึกรอบหน้า เพราะหากเล่นเกมต่อรองผลประโยชน์มากเกินไป คงไม่เป็นผลดี อาจถูกเปลี่ยนสถานะจากรัฐบาลไปเป็นฝ่ายค้านได้ง่ายๆ เพราะอย่าลืมว่ามีรัฐบาล หรือชั้น14 มีออฟชั่นให้เลือกหลายทาง และคนที่พร้อมเข้ามาเสียบ ก็นับวันนับคืนรอให้มาถึงเร็วๆ 

ถึงวันนี้บรรดาบ้านใหญ่ และขาใหญ่ อาจจะได้บทเรียนไม่มากก็น้อยว่า สูตรสำเร็จแห่งอำนาจ อาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระสุนเสมอไป ดูได้จากการเลือกตั้ง 2ครั้งหลังสุด ผู้ที่เคยมีอำนาจเฟื่องฟูคับบ้านคับเมือง มีทรัพยากรในมือไม่อั้น พอถึงวันก็โรยรา ไม่ต่างจากบ้านใหญ่ หรือพวกขาใหญ่ ที่กำลังเจอความท้าทายใหม่ให้ต้องปรับตัวตามกระแสการเมืองในวันข้างหน้า