'ไอซ์ รักชนก' ลั่นไม่กังวลแต่แรก หลังได้ประกันตัวคดี ม.112

'ไอซ์ รักชนก' ลั่นไม่กังวลแต่แรก หลังได้ประกันตัวคดี ม.112

'ไอซ์ รักชนก' ลั่นไม่กังวลแต่แรก หลังได้ประกันตัวสู้คดี ม.112 ในชั้นอุทธรณ์ พร้อมทำหน้าที่ไม่ว่าเป็น สส.หรือไม่ เรียกร้องศาลให้สิทธิประกันตัวผู้ต้องหา ม.112 ทุกคน เป็นมาตรฐานเดียวกัน

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566 น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ "ไอซ์" สส.กทม. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลอาญามีคำสั่งให้ประกันตัว ด้วยวงเงิน 5 แสนบาท และตำแหน่ง สส.ของนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่ออุทธรณ์ ในคดีถูกกล่าวหาว่าผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา ว่าคดีนี้ไม่ได้มีความกังวลตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะที่มาทำงานในจุดนี้ อยากทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่ทุกคนเสมอภาคต่อหน้ากฎหมาย และมีโอกาสทางสังคมที่เสมอภาคกัน ไม่ว่าอะไรจะเกิดก็ตัองเกิด และไม่ว่าจะเป็นหรือไม่ได้เป็น สส. ต่อก็ยังสามารถทำหน้าที่ได้อยู่

น.ส.รักชนก กล่าวอีกว่า ตนอยากให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของสิทธิการได้รับประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน และอยากเรียกร้องใหัศาลพิจารณาให้ผู้ต้องหามาตรา 112 คนอื่นๆ ได้ประกันตัวด้วย เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องที่มากเกินไป แต่เป็นสิทธิที่ถูกรองรับในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

"อยากให้ศาลใช้มาตรฐานเดียวกันกับผู้ถูกกล่าวหาในคดี 112 ทุกคน วันนี้ยังมีทั้งทนายอานนท์ เก็ต โสภณ และคนอื่นๆ ที่ยังต้องต่อสู้คดีโดยไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ขอใช้โอกาสนี้เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนได้รับสิทธิตามที่ถูกรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างเท่าเทียมกัน" น.ส.รักชนก กล่าว