'ชทพ.' หนุน พรรคร่วมรัฐบาล เสนอร่างกม.นิรโทษกรรม-ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษา

'ชทพ.' หนุน พรรคร่วมรัฐบาล เสนอร่างกม.นิรโทษกรรม-ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษา

"นิกร" ประเมิน "พท." ชงร่างกม.นิรโทษกรรม ไม่ได้ เหตุเคยมีปัญหา แนะให้ทำในนามพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งชงร่างกม.-ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษา

นายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมฯ ต่อสภาฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกล เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อสภาฯ แล้ว เพราะตนมองว่าด้วยหลักคิดการดำเนินการทางการเมืองควรทำให้เป็นแนวทางเดียวส่วน และตนมองว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอร่างกฎหมายประกบไม่ได้ เพราะเคยมีปัญหาเรื่องนิรโทษกรรม แม้เรื่องดังกล่าวจะจบไปนานแล้ว

"ทำไมจึงไม่เสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อประกาศอยู่แล้วว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลสมานฉันท์ แสวงหาความปรองดอง ที่เราสามารถทำได้ชั้นหนึ่งแล้ว คือ สามารถนำพรรคการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามมารวมกันเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้แล้ว ส่วนในรูปธรรม เราก็มาดูแลเรื่องความขัดแย้งต่างๆที่มีอยู่ในสังคมไทย" นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวด้วยเสนอด้วยว่า อาจตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้นมาศึกษาเรื่องการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการสร้างความสามัคคีหรือประเด็นในทำนองดังกล่าว  ที่ผ่านมาเคยมีผู้ศึกษามาแล้ว โดยอาจมีการใช้คำว่าความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน โดยมีหลักการว่าผู้กระทำความผิดโดยมีความเชื่อทางการเมือง จะใช้กฎหมายปกติไม่ได้ ต้องออกกฎหมายเป็นพิเศษ

"ในข้อเสนอดังกล่าวเห็นว่าจะต้องเว้นเรื่องที่อ่อนไหว ได้แก่ ความผิดมาตรา 112 และความผิดกฎหมายอาญาที่รุนแรง เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งใหม่ขึ้นมา เช่น ความผิดถึงแก่ชีวิต" นายนิกร กล่าว