‘นายกฯ’ ปัดกระชับอำนาจ ‘แก้หนี้นอกระบบ’ สั่ง จัดการเด็ดขาด ผิดจับทันที

‘นายกฯ’ ปัดกระชับอำนาจ ‘แก้หนี้นอกระบบ’ สั่ง จัดการเด็ดขาด ผิดจับทันที

“นายกฯ” มอบนโยบาย ”แก้หนี้นอกระบบ“ ปัด กระชับอำนาจ แค่ขอแรงช่วย ปชช. ชี้ ร้องเรียนข้ามอำเภอ ผ่าน 5ช่องทาง ขันน๊อต ฝ่ายปกครอง-ตร. ใครเข้าข่ายความผิดจับทันที วางกรอบ KPI วัดผล ชี้ ไกล่เกลี่ย เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ สั่งจัดการ ”ลูกหนี้-เจ้าหนี้“สร้างความเดือดร้อน

ที่ห้องรอยัลจูบิลี บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการแก้ไข"ปัญหาหนี้นอกระบบ" โดยมีผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ผมไม่ได้เชิญทุกท่านมากระชับอำนาจให้กับผม ผมมาขอแรงทุกท่านทำประโยชน์ให้กับประชาชนคนไทย มาช่วยการทำการค้าทาสในยุคใหม่ให้หมดไปด้วยกัน พี่น้องประชาชนเรามีความทุกข์ ถูกพรากอิสรภาพในการใช้ชีวิต เพราะมีหนี้จองจำพวกเขาอยู่ ผมเชื่อว่าฝ่ายปกครอง ตำรวจ ช่วยให้มีอิสรภาพได้ เราทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจแก้ปัญหา การทวงหนี้ลักษณะคุกคาม ข่มขู่ ใช้กำลังประทุษร้าย ส่งผลต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมนั้น ได้ให้มหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการขับเคลื่อนประสานงานร่วมกันเพื่อหาทางแก้ปัญหานี้ ผมอยากให้รับรู้และทำความเข้าใจตรงกันว่า การ"แก้หนี้นอกระบบ"เป็นวาระสำคัญของชาติจริงๆ 

นายกฯ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่การแก้ปัญหาเพื่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ของผม หรือหน่วยงานของท่าน แต่นี่คือการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้สามารถพลิกฟื้นกลับมาใช้ชีวิตได้โดยไม่ต้องหวาดระแวงคืนรอยยิ้มสู่ใบหน้าประชาชนทุกคน

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของการลงทะเบียนวันนี้เราทำต่างจากที่ทำในอดีต เราบูรณาการช่องทางหลากหลายให้ประชาชนเลือกช่องทางที่สะดวกปลอดภัย ได้แก่ 1. ศูนย์ดำรงธรรม หรือ 1567 ที่มีการลงทะเบียนแล้วกว่า 70,000 รายยอดหนี้เกือบ 4,000 ล้านบาท 2.สตช. เบอร์ 1599 3. โรงพักใกล้บ้าน และ 4. สำนักนายกรัฐมนตรี โทร 1111 เมื่อประชาชนร้องเรียนได้ข้อมูลจะประสานเชื่อมโยงฐานข้อมูลทุกช่องทางมาด้วยกันเพื่อไม่ให้ซับซ้อน ดูแลไม่ตกหล่นความถูกต้องไม่บิดเบือน ประชาชนจะได้รับ Reference Number  ทุกกรณีติดตามความคืบหน้าได้ตลอดเวลา ไม่ต้องกลัวผู้มีอิทธิพล ร้องเรียนข้ามเขตข้ามอำเภอได้

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อประชาชนร้องเรียนเข้าสู่ระบบ ส่วนกลางจะวิเคราะห์ข้อมูลและจัดประเภทของเรื่อง ก่อนส่งให้พื้นที่ดำเนินการ ถ้าพบองค์ประกอบความผิดครบ ตำรวจและฝ่ายปกครองจับกุมได้ทันทีตามที่กฎหมายกำหนดไม่มีละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ผมเชื่อว่าหลายครั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้พร้อมประนีประนอมก็ขอเชิญให้เข้ามาไกล่เกลี่ยทำสัญญาประนีประนอมกันตามแบบฟอร์มของกระทรวงมหาดไทยที่กำหนดอัตราดอกเบี้ย ระยะเวลา งวดผ่อนตามศักยภาพของลูกหนี้แต่ละราย โดยสำนักนายกฯ จะติดตามผลเพื่อดูลูกหนี้และเจ้าหนี้สามารถทำตามข้อตกลงที่ทำไว้ได้หรือไม่ ถ้าพบปัญหาไม่สามารถทำตามได้ก็จะเชิญมาตกลงทำสัญญาใหม่ให้เหมาะสมอีกครั้ง หรือถ้ายังพบมีการข่มขู่เจ้าหนี้ไม่ยอมทำตามสัญญาไกล่เกลี่ยจนลูกหนี้เดือดร้อน ฝ่ายปกครองและตำรวจต้องร่วมกันบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป อย่างไรก็ตาม กระบวนการทั้งหมดไม่ได้ตัดสิทธิ์เจ้าหนี้และลูกหนี้ในการใช้สิทธิ์ตามกฏหมายหรือกระบวนการยุติธรรมอื่นๆ 

“หนี้นอกระบบเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน อำนาจตามกฎหมายของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งไม่เพียงพอในการแก้ปัญหาได้อย่างครบวงจร วันนี้ผมขอให้ทุกท่านทำงานร่วมกันไม่ว่าตำรวจ ฝ่ายปกครอง หรือกระทรวงการคลัง ให้ใช้อำนาจอย่างถูกต้องทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวอีกว่า การไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาทมีความท้าทายอย่างยิ่ง เป็นทั้งศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณการคิดดอกเบี้ยหนี้สินและเป็นศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการเจรจา โดยลูกหนี้และเจ้าหนี้ ที่อาจไม่เข้าสู่การไกล่เกลี่ยต้องออกไปพูดคุยเชิญเข้ามาเป็นมาตรการที่ผมเรียกว่าไม้อ่อนให้สมัครใจเข้าโครงการและหลายครั้งอาจใช้อำนาจตามกฏหมายบังคับซึ่งเป็นไม้แข็งให้เจ้าหนี้และลูกหนี้เข้าสู่ระบบ ขอให้ท่านไม่ยอมแพ้ ไม่ท้อถอย ไม่หยุดช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกรณีที่ไม่สมัครใจเข้ากระบวนการ

“ผมขอมุ่งเป้า ไปที่เจ้าหนี้และลูกหนี้ที่มีพฤติกรรมกระทำผิดกฎหมายสร้างความเดือดร้อนนานาชนิดต้องแก้ปัญหาให้ได้อย่าปล่อยผ่านไป” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า การทำงานของเราจะต้องมีเป้าหมายผมขอประกาศเป้าหมายว่าหนี้นอกระบบจะต้องได้รับการจัดการโดยเด็ดขาด ฝ่ายปกครอง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะต้องกำหนดตัวชี้วัด KPI ที่เหมาะสม มีกรอบเวลาไทม์ไลน์ชัดเจน ขอหลักการกว้างๆ ให้ท่านดังนี้ ท่านต้องไม่ตั้งเป้าที่ง่ายเกินไปจนไม่สามารถวัดผลอะไรได้และไม่ยากเกินไปจนเป็นเหตุให้ผู้ปฏิบัติงานรู้สึกไม่อยากทำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการเพื่อการจับกุมให้เร็วที่สุดกำหนดเวลาทำสำนวน การสอบสวน ขณะที่กระทรวงมหาดไทยก็ควรกำหนดสัดส่วนเรื่องที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอมสำเร็จ กำหนดระยะเวลาดำเนินการแต่ละขั้นตอน การทำสัญญาต้องชัดเจนไม่นานเกินไป ที่กล่าวไปเป็นกรอบกว้างกว้างที่ผู้บริหารต้องนำไปย่อยเพื่อเป็นความสำเร็จที่จับต้องได้และปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆ หนี้นอกระบบจะน้อยลงในทันที