'รมว.กลาโหม' ติง สห.รับจ๊อบ ใช้ทรัพยากรรัฐในทางมิชอบ ต้องลงโทษ

'รมว.กลาโหม' ติง สห.รับจ๊อบ ใช้ทรัพยากรรัฐในทางมิชอบ ต้องลงโทษ

รมว.กลาโหม กำชับ ผู้บังคับบัญชา เข้มงวด สห. จับจ๊อบ ชี้ใช้ทรัพยากรรัฐในทางมิชอบ ต้องลงโทษ แต่หากต้อนรับแขกรัฐบาล ต้องสมเกียรติ

8 ธ.ค.2566 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับกับกองทัพในการร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปพร้อมกับความมั่นคงของประเทศ โดยให้กองทัพนำไปพิจารณาว่าในแต่ละพื้นที่มีสิ่งใดที่จะสามารถสนับสนุนประชาชนในด้านเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรมเพื่อแปรเปลี่ยนให้เป็น สินค้าทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว หรือสามารถสร้างอาชีพได้ 

เพราะที่ผ่านมามีทหารที่ปลดประจำการ หรือเกษียณ ไปแล้วแต่ยังมีความรู้ความ สามารถ ที่ได้จากกองทัพ ทั้งทางการฝึกอาชีพ ด้านดนตรี ศิลปะ วัฒนธรรม ยังคงอยู่ ซึ่งสามารถนำกลับมาช่วยในการพัฒนาเชิงเศรษฐกิจท้องถิ่น ของประเทศ ได้

ส่วนกรณีจัดสรรที่ดินให้ประชาชนได้ทำประโยชน์ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้วซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการกำหนดขอบเขตและวิธีการเข้าใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์มากที่สุดกับประชาชน และ กองทัพ คาดว่าช่วงปีใหม่จะ สามารถดำเนินการได้

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า กรณีสารวัตรทหารเป็นข่าวในโลกโซเชียลนั้นในการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เป็นภาพจริง เมื่อปี 2564 และได้กำชับ ผู้บังคับบัญชา สารวัตรทหารในหน่วยงานต่างๆ ต้องให้นโยบายให้ชัดเจนและต้องรับรู้ว่าภารกิจใดควรหรือไม่ อย่างไรหากเป็นบุคคลสำคัญ หรือเป็นแขกของรัฐบาล ก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่ถ้าเป็นเพียงแค่รับจ๊อบก็ถือว่าใช้ทรัพยากรของรัฐไปในทางมิชอบ ต้องมีบทลงโทษต่อไป

ด้าน พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานผลให้ทราบโดยด่วน กรณีกำลังพลกองทัพอากาศสวมเครื่องแบบถ่ายรูปนักท่องเที่ยว เพื่อจะได้ตอบข้อสงสัยของสังคมต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารอากาศได้เน้นย้ำให้ข้าราชการสังกัดกองทัพอากาศทุกคน ต้องประพฤติปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามระเบียบทางราชการอย่างเคร่งครัด


     ทั้งนี้ กองทัพอากาศยึดมั่นในแนวทางการปฏิบัติราชการอย่างโปร่งใส เป็นกลาง และจะดำเนินการโดยเด็ดขาดหากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดระเบียบที่เกี่ยวข้อง