'กมธ.สันติภาพใต้' รับลูก ศึกษายุบ 'กอ.รมน.'

'กมธ.สันติภาพใต้' รับลูก ศึกษายุบ 'กอ.รมน.'

"จาตุรนต์" เผย กมธ.สันติภาพใต้ ศึกษา ยุบ "กอ.รมน." ในมุมความไม่เป็นเอกภาพ-การประสานงานองค์กร พร้อมชงข้อเสนอปรับกฎหมายชายแดนใต้ - เน้นแก้ปัญหาให้ปชช.มีส่วนร่วม

ที่รัฐสภา นายจาตุรงค์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาการสร้างสันติภาพในสามจังหวัดชายแดนใต้ แถลงถึงการประชุมการสร้างความเข้าใจรากเหง้าความขัดแย้ง และกระบวนการสร้างสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี ว่า กมธ. เตรียมทำข้อเสนอเพื่อเสนอต่อสภาฯ ในช่วงกลางม.ค.67 เพื่อส่งต่ไปยังรัฐบาล เบื้องต้นจะมีข้อเสนอทางกฎหมายเพื่อเอื้อให้กับการสร้างสันติภาพโดยรวม รวมถึงทบทวนการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ ทั้ง กฎอัยการศึก และพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความมั่นคง เพื่อให้การอยู่ร่วมกันของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้อยู่กันอย่างมีสันติสุข

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นยังต้องศึกษาถึงการปรับงบประมาณ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่ และเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า ในเดือนม.ค. 67 คณะกมธ.จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอให้ยุบ กอ.รมน.  จากพรรคก้าวไกลนั้น กมธ.เห็นว่าเป็นปัญหาความลักลั่น และไม่เป็นเอกภาพหรือไม่มีระบบประสานงาน จึงเป็นประเด็นหนึ่งที่จะศึกษาถึงระบบประสานงานที่ดีองค์กรเหมาะสมที่จะรับผิดชอบ.

\'กมธ.สันติภาพใต้\' รับลูก ศึกษายุบ \'กอ.รมน.\'