นายกฯตรวจมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-สีคิ้วเตรียมเปิดให้บริการฟรี 28 ธ.ค.

นายกฯตรวจมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-สีคิ้วเตรียมเปิดให้บริการฟรี 28 ธ.ค.

นายกฯรุดตรวจความคืบหน้ามอเตอร์เวย์ บางปะอิน-สีคิ้ว เชื่อลดการจราจรแออัดช่วงเทศกาลได้ เตรียมเปิดให้บริการฟรี 28 ธ.ค.นี้ คาด เริ่มเก็บค่าผ่านทางได้ช่วงปี 68 สั่ง ก.คมนาคม ดูแลใกล้ชิดเหตุรถทัวร์สายใต้พลิกคว่ำ

เมื่อเวลา 13.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้า-เปิดใช้ทางหลวงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์ M6) ช่วงบางปะอิน-นครราชสีมา โดยรวมระยะทางทั้งสิ้น 77.493 กม. ซึ่งจะพร้อมเปิดให้ทดลองใช้บริการฟรี ในเดือนธันวาคม 2566 เป็นต้นไป เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ และจะเริ่มคิดค่าผ่านทางแบบเต็มรูปในช่วงปลายปี 2568 

เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง ได้ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการฯ ช่วงสีคิ้ว-นครราชสีมา ณ ตอน 34 อุโมงค์คลองไผ่ จากนั้นนายกรัฐมนตรี รับฟังการบรรยายสรุป ภาพรวมการก่อสร้างและผลการดำเนินการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) และความพร้อมการเปิดให้บริการประชาชน ช่วงสีคิ้ว-โคราช ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 แบบเต็มรูปแบบจาก ทางเข้า-ออก M6 ตอน 24 ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จนถึงทางเข้า - ออก M6  ตอน 40 ที่ กม.195+943 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 204 ที่ กม.3+230 และภาพรวมการก่อสร้างอุโมงค์คลองไผ่ บริเวณเรือนจำคลองไผ่จากอธิบดีกรมทางหลวง นายสราวุธ ทรงศิวิไล

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเปิดให้ใช้บริการแบบเต็มรูปแบบ ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ซึ่งแต่ก่อนจะมีการเปิดบริการเป็นแค่บางช่วง แต่นับจากนี้จะเปิดให้บริการตลอดไป แต่เราต้องทำให้มั่นใจว่า ก่อนที่จะเปิดให้บริการ ต้องมีความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย จึงได้กำชับกระทรวงคมนาคมไปว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และโครงการนี้จะสามารถช่วยบรรเทาเรื่องของการจราจร โดยเฉพาะเรื่องช่วงเทศกาลปีใหม่ 

ที่สำคัญถนนมิตรภาพจะมีการจราจรค่อนข้างแออัดอยู่ตลอด และทำให้ลดระยะเวลาในการเดินทางลง ซึ่งการลงพื้นที่วันนี้ได้มาเร่งรัดตั้งแต่ช่วงบางปะอิน-สีคิ้ว ให้เสร็จทันเวลา เพื่อจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการต่อเนื่องยาว ส่วนการเก็บค่าบริการต้องรอให้การก่อสร้างทั้งหมดเสร็จก่อน โดยมีระยะทาง 196 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2568 ก็จะทำให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีไปจนถึงปี 68

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงอุบัติเหตุรถทัวร์ของเอกชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชและมีผู้เสียชีวิต ว่าให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมดูแลว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตรงไหนอย่างไร 

ส่วนข้อเสนอเรื่องการยกเลิกรถบัสสองชั้นนำมาใช้ วิ่งรับส่งผู้โดยสารเพราะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุนั้น มองว่าเป็นเรื่องของกรมขนส่งทางบกที่จะต้องพิจารณา ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการ ก็มีการลงทุนไปจำนวนมาก ซึ่งปัญหาอุบัติเหตุอาจไม่ใช่เพราะรถบัสสองชั้น แต่อาจเป็นเรื่องของสภาพรถด้วย รวมถึงเรื่องการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการปฏิบัติตามกฎจราจร หลายอย่างประกอบกัน และทัศนวิสัยในการขับรถ