'พรรณิการ์' หวัง 'พท.' หนุนกม.นิรโทษกรรม ไร้ 'เงาทักษิณ' จูงใจ

'พรรณิการ์' หวัง 'พท.' หนุนกม.นิรโทษกรรม ไร้ 'เงาทักษิณ' จูงใจ

"แกนนำคณะก้าวหน้า" ย้ำเจตนา ชงร่างกม.นิรโทษกรรม ฉบับก้าวไกล รวมคดีม.112 ด้วยเหตุจูงใจทางการเมือง หวัง "เพื่อไทย" สนับสนุน โดยไร้เงาทักษิณ จูงใจ

ที่รัฐสภา น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ต่อการผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิด อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พ.ศ. .... ต่อสภาฯ ที่พบความเห็นต่างต่อการนิรโทษกรรม คดี 112 โดยยอมรับว่าตั้งแต่ที่รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกลและนำเสนอเป็นนโยบายหาเสียงรับทราบว่าต้องมีความเห็นต่าง แต่เหตุที่ต้องรวมคดีผิดประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา112 เพราะเป็นความขัดแย้งในสังคม จึงเป็นจุดประสงค์ในการออกร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกล ดังนั้นหากจะเว้นไม่นิรโทษกรรมคดี มาตรา 112 การออกกฎหมายนิรโทษกรรมจะไม่บรรลุผล 

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกบในการพิจารณาของสภาฯ ว่า หลายพรรคไม่ต้องการให้รวมคดี มาตรา 112 แต่ในสภาฯถกเถียงกันได้ และเป็นไปตามกระบวนการที่ต้องมีการต่อสู้กันในสภาฯ

"หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถได้เสียงพอ ต้องยอมรับความพ่ายแพ้ในกระบวนการ แต่อย่างน้อยข้อเสนอของพรรคก้าวไกลเป็นสิ่งที่ประชาชนจำนวนมากในสังคมเห็นด้วย" น.ส.พรรณิการ์​กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่แกนนำพรรคอนาคตใหม่จนถึงก้าวไกลควรสละสิทธิไม่เข้าสู่กระบวนการนิรโทษกรรม น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ได้พูดคุยร่วมกัน และต้องระวังไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะมีบุคลากรของพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่ง อาจเข้าข่ายได้รับประโยชน์จาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม  แต่กรณีดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ บุคคลที่มีคดี 

"เรื่องนี้คงต้องเป็นการตัดสินใจของเจ้าตัว เพราะปัจจุบัน มีสส.ก้าวไกลหลายคนที่ถูกคดี แต่ตอนนั้นเขาเป็นแค่ประชาชน เมื่อพอเขาเป็น สส.แล้ว มีการบอกว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนคิดว่าไม่เป็นธรรม ต่างกับที่พวกเราพรรคอนาคตใหม่โดน เราเป็น สส. แล้วทั้งหมด" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

เมื่อถามถึงการออกกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกลจะเข้าข่ายคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า "หากติดตามแนวทางพรรคก้าวไกล ไม่ได้มุ่งฐานความผิดเป็นสำคัญ แต่มุ่งที่มูลเหตุจูงใจว่าคดีที่บุคคลนั้นโดนมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่อย่างไร โดยมีคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนของทุกฝ่ายมาพิจารณาว่ามูลเหตุจูงใจในทางการเมืองมีในคดีต่างๆ เหล่านั้นหรือไม่ ส่วนนายทักษิณจะเข้าข่ายหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ"

เมื่อถามย้ำว่าหากเป็นเช่นนั้นจะเป็นเหตุผลให้พรรคเพื่อไทยโหวตให้หรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า "หวังใจว่ากรณีของคุณทักษิณ จะไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยเลยแม้แต่น้อย  แต่กลับคาดหวังว่ากรณีที่ประชาชนทั่วไปที่ติดคุก จะเป็นเหตุจูงใจที่ทุกพรรคการรเมืองจะเห็นความสำคัญว่าเราจะปล่อยให้ผู้ต่อสู้ทางการเมือง เพียงเพราะเขามีความเห็นที่แตกต่าง"