'มรสุม'ตั้งเค้า จับตาปี 67'ล้างไพ่' พท.‘นายกฯตัวจริง’-ก.ก.‘ผึ่งแตกรัง’

'มรสุม'ตั้งเค้า จับตาปี 67'ล้างไพ่' พท.‘นายกฯตัวจริง’-ก.ก.‘ผึ่งแตกรัง’

"4ฉากทัศน์" การเมือง อิสรภาพ "ทักษิณ" เชื่อมโยงจังหวะก้าวย่าง "เพื่อไทย"และ "รัฐบาล" -วิบากรรมพรรคส้ม กับปรากฎการณ์ผึ้งแตกรัง ต้องจับตาจังหวะก้าว “ขยับ” ในปีหน้า

คำทำนายของ สว.วันชัย สอนศิริ กับนักการเมืองที่คร่ำหวอดในวงการอย่าง “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กลายเป็นคำถามว่าคอการเมืองจะเชื่อใครดี

แต่สิ่งที่ตรงกันอยู่อย่างหนึ่ง ทั้งในมุมมองของโหราศาสตร์ และรัฐศาสตร์ ก็คือปีหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงการเมืองครั้งใหญ่แน่นอน โดยเฉพาะการปรับคณะรัฐมนตรี

ข้อสังเกตนี้ตรงกับข้อมูลที่เราตรวจสอบได้มาว่า ปี 2567 จะมีจังหวะก้าว “ขยับ” ทางการเมืองแน่นอน โดยมีปัจจัยชี้ขาดคือ

1.การพ้นโทษของ "อดีตนายกฯ" ทักษิณ ชินวัตร และจะกลับมามีบทบาทการเมืองเต็มตัว

 ข่าวล่าสุด "ทักษิณ" อาจต้องอยู่ในสถานะนักโทษต่อไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 จึงจะได้สิทธิพักโทษ ไม่ว่าจะพำนักที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ หรือเรือนจำของกรมราชทัณฑ์ก็ตาม

 เมื่อ“ทักษิณ”พ้นโทษ ภูมิทัศน์การเมืองจะเปลี่ยนค่อนข้างแรง

แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง ซึ่งคร่ำหวอดการเมืองอย่างมาก เปรียบเทียบให้ฟังว่า การเมืองช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ เปรียบกับเกมฟุตบอลต้องบอกว่าเป็น “แมตช์อุ่นเครื่อง” ยังไม่ใช่ “แข่งจริง” เพราะของจริงจะเกิดขึ้นหลังจากคุณทักษิณพ้นโทษออกมา และเชื่อว่าจะมี Movement ใหม่ๆ เกิดขึ้นแน่นอน

เชื่อว่าภาพรัฐบาลจะกระฉับกระเฉงขึ้น เทียบกับปัจจุบันนี้ที่ดูเหมือนนายกฯเศรษฐาทำงานอยู่คนเดียว สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะทุกคนรู้ว่ายังไม่ใช่ “ตัวจริง” และนายกฯเศรษฐา ก็ไม่มีฐานทางการเมืองเลย

แต่การเปลี่ยนแปลงใหญ่น่าจะเกิดขึ้นหลัง สว.หมดวาระ ซึ่งจะทำให้ “ทิศทางการเมือง”อยู่ในมือนักการเมือง 100%

\'มรสุม\'ตั้งเค้า จับตาปี 67\'ล้างไพ่\' พท.‘นายกฯตัวจริง’-ก.ก.‘ผึ่งแตกรัง’

2.คดีล้มล้างการปกครองบนศาลรัฐธรรมนูญ จากการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นนโยบายหาเสียง ซึ่งถูกมองว่ามีเป้าหมายยกเลิกเพิกถอนมาตรา 112 ออกจากสารบบกฎหมายไปเลยมากกว่า

คดีนี้มีการประเมินในแง่ร้ายว่า อาจถึงขั้นยุบพรรค และจะทำให้เกิดภาวะ “ผึ้งแตกรัง” อีกรอบหนึ่ง

ฝ่ายการเมืองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพรรคร่วมรัฐบาล มีการเตรียมแผนรับ “ผึ้งแตกรัง” เอาไว้แล้ว โดยใช้เครือข่ายพรรคเล็กที่สนับสนุนรัฐบาลเปิดประตูรอรับ

คาดกันว่าจะมี สส.ก้าวไกลที่ไม่ขอไปต่อหากพรรคถูกยุบ สูงถึง “หลักสิบ” ซึ่งหากมีอดีต สส.ก้าวไกลย้ายพรรคซบพรรคเล็กร่วมรัฐบาลถึงหลักสิบคน ก็จะเป็นเหตุให้มีการปรับ ครม.ใหญ่ เนื่องจากโควตาเปลี่ยนแปลง

สำหรับ สส.ก้าวไกล ที่มีโอกาสเป็น “ผึ้งแตกรัง” ไม่ใช่แค่ข้อมูลจากการวิเคราะห์ แต่มี สส.หลายคน หลายเขต เริ่มปลีกตัวไปทำงานการเมืองกับพรรคการเมืองใหม่บ้างแล้ว แม้แต่ สส.ในเขตเมืองใหญ่ และ กทม.

\'มรสุม\'ตั้งเค้า จับตาปี 67\'ล้างไพ่\' พท.‘นายกฯตัวจริง’-ก.ก.‘ผึ่งแตกรัง’

3.การปรับ ครม.มีโอกาสเกิดขึ้นแน่นอน เพราะเก้าอี้รัฐมนตรียังว่างอยู่อีก 2 ตำแหน่ง ในโควตาของเพื่อไทย กับพลังประชารัฐ จากเดิมที่มีชื่อ พิชิต ชื่นบาน กับ ไผ่ ลิกค์ เป็นแคนดิเดต

ในส่วนของเพื่อไทย มีข่าวว่าอาจปรับ ครม.เปิดทางให้ "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร  ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้าไปมีบทบาทแสดงฝีมือ สร้างผลงาน แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า อาจยังไม่เข้าสู่ตำแหน่งในการปรับ ครม.รอบนี้ เพราะยังมีเวลาเตรียมตัว

\'มรสุม\'ตั้งเค้า จับตาปี 67\'ล้างไพ่\' พท.‘นายกฯตัวจริง’-ก.ก.‘ผึ่งแตกรัง’

4. ปี 2567 จะเป็นปีชี้ชะตานโยบายสำคัญ ซึ่งเป็นนโยบายหาเสียง “เรือธง” ของพรรคเพื่อไทย ว่าจะทำได้สำเร็จหรือไม่ โดยเฉพาะ “ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” หากทำไม่ได้ ต้องมีคนถูกเซ่นสังเวย และจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่แน่นอน

ส่วนจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร ย้อนกลับไปอ่านข้อ 1